Tết này trên đảo Lý Sơn...

Vừa trở về từ ngư trường Hoàng Sa, ngư dân Dương Văn Giàu, chủ tàu cá QNg 96147 TS (xã An Hải, huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) hồ hởi: “Chuyến đi biển vừa qua thắng lớn với thu nhập hơn 2 tỷ đồng, trừ các khoản chi phí còn lại hơn 300 triệu đồng. Tết này niềm vui nhân đôi vì vừa trúng mùa đi biển vừa có điện lưới quốc gia”.

Hành nghề lặn hải sâm tại ngư trường Hoàng Sa đã nhiều năm, trước kia, sau mỗi mùa đi biển, do trên đảo không có xưởng sửa chữa, anh Dương Văn Giàu lại phải đưa tàu vào đất liền để kiểm tra, bảo dưỡng, chuẩn bị vươn khơi cho mùa biển mới.

Nay Lý Sơn đã có nguồn điện ổn định, có xưởng sửa chữa nên việc kiểm tra tàu đã thuận tiện hơn, tiết kiệm tiền bạc và thời gian. Có điện, có ti vi, tủ lạnh...anh Giàu càng muốn quây quần bên gia đình nhiều hơn, đặc biệt là trong những ngày Tết sắp tới.

Người dân đảo Lý Sơn chuẩn bị đón Tết Nguyên đán đầu tiên có điện lưới quốc gia - Ảnh: Hà Nguyễn

Anh Giàu chia sẻ: “Trước kia, ngày thường cũng như lễ, tết chỉ có điện vài giờ mỗi ngày nên rất buồn tẻ. Giờ có điện 24/24h rồi, lại thêm vụ mùa lớn vừa qua nên Tết này vui lắm!”

Còn anh Nguyễn Văn Thành (thôn Tây, xã An Vĩnh) lại cho biết, năm 2014, lượng khách du lịch từ đất liền ra đảo Lý Sơn đã tăng đột biến, nhiều nhà nghỉ, khách sạn luôn trong tình trạng “cháy phòng”. Đặc biệt từ sau khi khánh thành Dự án cấp điện điện lưới quốc gia cho đảo Lý Sơn (tháng 9/2014), khách ra đảo không có nơi ăn chỗ nghỉ nên đành phải ở nhà dân.

Nắm bắt được nhu cầu này, gia đình anh Thành đã mạnh dạn đầu tư hơn 2 tỷ đồng xây nhà nghỉ Thành Lợi, kề bên cầu cảng Lý Sơn với đầy đủ các trang thiết bị như ti vi, tủ lạnh, điều hòa... Đồng thời, anh còn bỏ ra gần 1,5 tỷ đồng mua vài trăm mét đất gần khu vực cảng Lý Sơn để mở nhà hàng ăn uống.

“12 phòng nghỉ và nhà hàng đang bước vào giai đoạn hoàn thiện, sẵn sàng phục vụ khách tham quan và du lịch tới đảo Lý Sơn trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới”, anh Thành vui vẻ chia sẻ.

Ông Nguyễn Thanh - Bí thư Huyện ủy Lý Sơn (Quảng Ngãi):

Tết này chắc chắn là một cái Tết vui nhất đối với người dân huyện đảo Lý Sơn. Bởi đây không chỉ là cái Tết đầu tiên có điện lưới quốc gia 24/24 giờ, mà còn là cơ hội để người dân phát triển kinh tế, làm giàu cho quê hương, thổi luồng gió mới nơi đảo tiền tiêu của Tổ quốc.

Đối diện với Ban Quản lý Cảng Lý Sơn là một khách sạn 3 tầng, quy mô 30 phòng cũng đang trong giai đoạn hoàn thiện. Khách sạn này được đầu tư xây mới trên 5 tỷ đồng. Ông Phan Chuông – chủ khách sạn cho biết: “Trước thiếu điện, tôi chỉ tính xây nhà nghỉ nhưng nay có điện rồi phải mở rộng đầu tư và khẩn trương thi công để khách sạn sớm đưa vào sử dụng trước Tết Nguyên đán Ất Mùi”.

Cũng theo ông Chuông, ngoài số tiền 5 tỷ đồng xây khách sạn, công ty của ông còn đầu tư thêm mở nhà hàng, mua ô tô, đáp ứng nhu cầu lưu trú, đi lại và phục vụ khách theo kiểu “khép kín”.

Theo số liệu thống kê của UBND huyện, dự kiến trong dịp Tết nguyên đán sắp tới, lượng khách du lịch sẽ tăng đột biến. Hiện đã có gần 15 nhà nghỉ, khách sạn được vào hoạt động, đáp ứng nhu cầu lưu trú cho trên 1.000 du khách, đó là chưa kể hàng chục nhà nghỉ, khách sạn đang trong giai đoạn hoàn tất.

Còn nhớ Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014, để phục vụ nhu cầu sử dụng điện của người dân đảo Lý Sơn, từ ngày 30 tháng Chạp (tháng 12) đến hết ngày mùng 4 Tết, Công ty Điện lực Quảng Ngãi đã tăng thời gian cấp điện từ máy phát diezen từ 6 giờ lên 12 giờ/ngày, đêm nhưng cũng chỉ đáp ứng được phần nào nhu cầu của người dân.

Năm nay có nguồn điện lưới quốc gia ổn định, nhân dân trên đảo không còn phải lo cảnh thiếu điện. Điện lực Lý Sơn (thuộc Công ty Điện lực Quảng Ngãi) cũng đã triển khai các phương án đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định để phục vụ nhân dân vui Xuân đón Tết.

Chưa bao giờ người dân đảo Lý Sơn chuẩn bị đón Tết lại vui vẻ, phấn khởi như năm nay.


  • 27/01/2015 04:49
  • Ngọc Thạch
  • 3361


Gửi nhận xét