Những người lặng lẽ giữ nguồn sáng cho thủ đô

1h30 sáng ngày 18/12, càng về đêm, thời tiết càng lạnh. Trời 90C nhưng trán công nhân thì vẫn đẫm mồ hôi .Những công nhân truyền tải lặng lẽ “cày đêm”thay giàn thanh cái đã “già nua” sau 30 năm hoạt động,đảm bảo điện an toàn cho Thủ đô

Nếu tính tổng công suất cả qua chung chuyển, TBA 220 kV Hà Đông chiếm trên 50% công suất toàn TP. Hà Nội. Không để xảy ra sự cố với lưới điện Thủ đô, nhất là trong Tết Nguyên đán Ất Mùi đang đến cận kề, việc thay  giàn thanh cái tại TBA 220 kV Hà Đông càng trở nên có ý nghĩa đặc biệt.

Thực ra, việc thay thế thiết bị được Truyền tải điện Hà Nội thực hiện từ tháng 8/2014 nhưng việc cắt điện thi công rất khó khăn, nên đơn vị phải phối hợp với các cấp điều độ, bố trí phương thức cũng như thời gian cắt điện chính xác đến từng phút. Để bảo đảm cấp điện cho TP. Hà Nội, ít ảnh hưởng đến sản xuất, sinh hoạt của người dân, công tác thi công chủ yếu được thực hiện vào ban đêm cũng là giờ thấp điểm.

Cùng dầm sương, đón gió với anh em công nhân đang thi công, ông Nguyễn Thanh Hồng - Giám đốc Truyền tải điện Hà Nội - kể: Có những đêm phải thi công khi trời mưa, nên rất khó khăn. Đặc biệt, các anh em phải làm việc trên cao (10-15 mét), khoảng cách đến thiết bị mang điện xung quanh cũng rất gần, nguy hiểm có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Do vậy, việc đảm bảo an toàn cho người lao động được đặt lên hàng đầu.

Đội ngũ kỹ sư, công nhân Công ty Truyền tải điện 1 thay thanh cái tại TBA 220 kV Hà Đông.Ảnh: Xuân Tiến

Nghỉ tay giây lát, anh Lê Quang Hải – Đội trưởng đội Quản lý đường dây số 2 (Truyền tải điện Hà Nội) chia sẻ: “Công nhân của Đội đã chuẩn bị sẵn sàng về sức khỏe, tâm lý để làm việc trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt của đêm muộn với cái lạnh dưới 100C như thế này. Chúng tôi đã có nhiều kinh nghiệm trong việc thi công vào ban đêm nên tiến độ đề ra hoàn thành trong năm 2014 sẽ thực hiện được”.

Luôn có mặt tại các điểm “nóng” trên những công trình quan trọng, ông Phạm Lê Phú - Giám đốc Công ty Truyền tải điện 1, chỉ huy trực tiếp trên công trường cho biết: Các công trình do Công ty Truyền tải điện 1 thi công hầu hết là cải tạo, mở rộng và nâng công suất lưới điện. Vì thế, thi công trong điều kiện các trạm đều vẫn đang mang điện để đảm bảo cấp điện với nhu cầu phụ tải cao - thì yêu cầu lớn nhất là phải đảm bảo về an toàn. Lịch cắt điện ở Hà Nội cũng rất khó khăn, nhiều khi phải thay đổi nhiều lần, thời gian cắt điện ngắn, phải thi công nhanh gọn mới đảm bảo được tiến độ.

“Công ty đã làm việc với điều độ và Tổng công ty Điện lực TP. Hà Nội để có thể cắt điện hợp lý, tối ưu cho công nhân thi công. Công ty cũng huy động tối đa lực lượng của các đơn vị, để đảm bảo an toàn, tiến độ và chất lượng công trình.

Hiện công trình cải tạo nâng cấp 1 số hạng mục của TBA 220 kV Hà Đông đã đạt hơn 70% khối lượng công việc. Theo kế hoạch, công trình cải tạo, nâng cấp một số hạng mục quan trọng  tại TBA 220 kV Hà Đông sẽ hoàn thành trong tháng 12/2014, để đảm bảo cấp điện cho Thủ đô Hà Nội trong năm 2015 và các năm tiếp theo.
 

TBA 220 kV Hà Đông có vai trò đặc biệt quan trọng trong hệ thống điện quốc gia, giữ nhiệm vụ đảm bảo điện cho thủ  đô Hà Nội. TBA này nhận điện từ Nhà máy Thủy điện Hòa Bình, Nhiệt điện Phả Lại và từ TBA 500 kV Thường Tín. Việc cung cấp điện cho Hà Nội qua TBA 220 kV Hà Đông này chiếm khoảng 1/3 công suất toàn Thành phố .

 


  • 13/01/2015 05:22
  • Theo TCĐL Chuyên đề Thế giới điện
  • 2835


Gửi nhận xét