Giảm thời gian tiếp cận điện năng cho khách hàng: Phương châm “3 dễ”, “1 cửa”

16:59, 13/01/2015

Khách hàng đến với Điện lực không quá 1 lần để đề nghị mua điện; cấp điện theo yêu cầu của khách hàng nhanh hơn với phương châm “3 dễ” và cơ chế “1 cửa”...

Đó là những giải pháp mà Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) yêu cầu các đơn vị quyết liệt thực hiện, nhằm giảm thời gian tiếp cận điện năng xuống còn 36 ngày, theo đúng Thông tư 33/2014/TT-BCT của Bộ Công Thương.

Phòng Giao dịch khách hàng sẽ là đầu mối duy nhất tiếp nhận yêu cầu mua điện của khách hàng. Ảnh: Vũ Lam

Nguyên tắc: “Điện lực đến với khách hàng”

Năm 2014, EVN đã ban hành quy trình cấp điện mới, giảm thời gian tiếp cận điện năng cho khách hàng với những quy định cụ thể về thời gian thực hiện từng thủ tục, từng yêu cầu của khách hàng theo nguyên tắc “Điện lực đến với khách hàng”.

Các thông tin, thủ tục, lưu đồ cấp điện được đưa lên internet, công khai tại phòng giao dịch khách hàng để khách hàng dễ biết, dễ tham gia và dễ giám sát. Khách hàng đến với Điện lực không quá 1 lần để đề nghị mua điện, tại đầu mối duy nhất là phòng giao dịch khách hàng. Điện lực sẽ chịu trách nhiệm toàn bộ các giao dịch từ khi tiếp nhận yêu cầu, quá trình thực hiện đến kết quả cuối cùng.

“EVN mong muốn nhận  được các ý kiến phản ánh của khách hàng, nếu đơn vị ngành Điện không chấp hành, cố tình kéo dài thời gian thì sẽ bị xử lý theo quy định”, ông Nguyễn Tấn Lộc - Phó Tổng Giám đốc EVN khẳng định.

Bên cạnh đó, Tập đoàn cũng yêu cầu các công ty điện lực phải cập nhật ngay các công việc, thời gian, quy trình giải quyết, vướng mắc (nếu có)... vào phần mềm chung để lãnh đạo theo dõi và đưa ra những chỉ đạo kịp thời. Đặc biệt, khách hàng cũng có thể giám sát tiến độ giải quyết yêu cầu của mình thông qua website chăm sóc khách hàng.

Cần sự phối hợp đồng bộ

Mặc dù đến ngày 25/11/2014, Thông tư 33/2014/TT-BCT mới có hiệu lực, nhưng ngay khi Thông tư được ban hành (ngày 10/10/2014), EVN đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc triển khai các giải pháp, nhằm rút ngắn thời gian tiếp cận điện năng một cách hiệu quả nhất.

Ông Nguyễn Quang Lâm - Phó Giám đốc Công ty Điện lực Phú Thọ (PC Phú Thọ) cho biết, PC Phú Thọ đã tổ chức hội nghị quán triệt nội dung của Thông tư 33 đến tất cả các bộ phận liên quan, đặc biệt là bộ phận giao tiếp với khách hàng; đồng thời rà soát lại các văn bản, quy trình nội bộ, đặc biệt là lưu đồ cấp điện của Công ty để giảm bớt những thủ tục, quy trình không cần thiết. PC Phú Thọ cũng tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành liên quan, để có sự phối hợp giữa các bên ngay từ đầu trong việc thực hiện các thủ tục cấp điện.

Ông Hoàng Minh Giang, Giám đốc Công ty Điện lực Long Biên (Hà Nội) chia sẻ, không chỉ tổ chức phổ biến Thông tư 33/2014/TT-BCT đến 100% cán bộ công nhân viên, Công ty còn tuyên truyền nội dung Thông tư 33 đến đông đảo khách hàng qua hệ thống loa phát thanh các phường, giúp khách hàng nắm rõ nội dung, quy trình để phối hợp hiệu quả với ngành Điện và các cơ quan nhà nước trong quá trình làm thủ tục mua điện.

Đại diện các công ty điện lực cũng cho rằng, do quy trình cấp điện liên quan đến nhiều cơ quan, ban ngành, nên rất cần sự phối hợp đồng bộ giữa ngành Điện, khách hàng và các cơ quan quản lý nhà nước như: Sở Giao thông Vận tải, Sở Công Thương, Sở Xây dựng...

- Thông tư 33/2014/TT-BCT quy định: Thời gian tiếp cận điện năng được rút xuống còn từ 36-41 ngày;trong đó thời gian thực hiện thủ tục từ 18-23 ngày.

- Thời gian cấp điện cho khách hàng mua điện từ lưới điện trung áp không quá 36 ngày làm việc; trong đó tổng thời gian giải quyết các công việc thuộc trách nhiệm của điện lực không quá 18 ngày.

Ông Trần Hồ Nam – Phó giám đốc Công ty Điện lực Thái Nguyên (PC Thái Nguyên): “Chúng tôi hoàn toàn có thể thực hiện thủ tục cấp điện cho khách hàng trong vòng 18 ngày. Tuy nhiên, chúng tôi rất cần sự hợp tác của khách hàng trong việc cung cấp đầy đủ các thủ tục theo quy định”.

 


Theo TCĐL Chuyên đề Thế giới điện

Share

EVNCPC đoạt 12 giải tại Hội thi Sáng tạo kỹ thuật thành phố Đà Nẵng lần thứ 18

EVNCPC đoạt 12 giải tại Hội thi Sáng tạo kỹ thuật thành phố Đà Nẵng lần thứ 18

Ngày 12/12, Liên hiệp các Hội Khoa học Kỹ thuật thành phố Đà Nẵng công bố quyết định công nhận 31 giải pháp đoạt giải tại Hội thi Sáng tạo kỹ thuật thành phố Đà Nẵng lần thứ 18 (2024–2025), gồm 2 giải Nhất, 5 giải Nhì, 10 giải Ba và 14 giải Khuyến khích. Trong đó, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) có 12 giải pháp đoạt giải, gồm 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 4 giải Ba và 5 giải Khuyến khích.


EVNCPC: Gần 750 cán bộ, nhân viên tham gia hiến máu nhân đạo trong ngày phát động

EVNCPC: Gần 750 cán bộ, nhân viên tham gia hiến máu nhân đạo trong ngày phát động

Ngày 12/12, tại thành phố Đà Nẵng, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) tổ chức Chương trình hiến máu tình nguyện Tuần lễ hồng EVN lần thứ XI. Năm 2025 đánh dấu 11 năm liên tiếp chương trình được triển khai, góp phần bổ sung nguồn máu điều trị vốn thường thiếu hụt vào dịp cuối năm.


Đóng điện thành công máy biến áp 500kV - 900MVA đầu tiên do Việt Nam chế tạo trên lưới điện quốc gia

Đóng điện thành công máy biến áp 500kV - 900MVA đầu tiên do Việt Nam chế tạo trên lưới điện quốc gia

Sản phẩm khoa học công nghệ cấp quốc gia - máy biến áp 500kV-3x300MVA do Tổng công ty Thiết bị Điện Đông Anh (EEMC) thiết kế, chế tạo đã được đóng điện thành công lúc 23h23 ngày 14/12/2025, tại Trạm biến áp 500kV Hòa Bình (phường Hòa Bình, tỉnh Phú Thọ). Đây cũng là công trình nâng công suất Trạm biến áp 500kV Hòa Bình do Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia làm chủ đầu tư.


Đóng điện thành công máy biến áp 500kV - 900MVA đầu tiên do Việt Nam chế tạo trên lưới điện quốc gia

Đóng điện thành công máy biến áp 500kV - 900MVA đầu tiên do Việt Nam chế tạo trên lưới điện quốc gia

Sản phẩm khoa học công nghệ cấp quốc gia - máy biến áp 500kV-3x300MVA do Tổng công ty Thiết bị Điện Đông Anh (EEMC) thiết kế, chế tạo đã được đóng điện thành công lúc 23h23 ngày 14/12/2025, tại Trạm biến áp 500kV Hòa Bình (phường Hòa Bình, tỉnh Phú Thọ). Đây cũng là công trình nâng công suất Trạm biến áp 500kV Hòa Bình do Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia làm chủ đầu tư.


Sẵn sàng nguồn điện an toàn, chất lượng cao phục vụ Sân bay quốc tế Long Thành

Sẵn sàng nguồn điện an toàn, chất lượng cao phục vụ Sân bay quốc tế Long Thành

Công ty Điện lực Đồng Nai (PC Đồng Nai) cho biết, tháng 11 vừa qua, đã phối hợp Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đấu nối thành công các lộ ra 22kV của Trạm biến áp 110kV Long Thành, chính thức hòa lưới điện quốc gia vào hệ thống phân phối nội bộ của sân bay, đánh dấu bước hoàn thiện quan trọng trong hạ tầng cấp điện phục vụ Cảng hàng không Quốc tế Long Thành, sẵn sàng đảm bảo điện an toàn, tin cậy khi Sân bay quốc tế Long Thành đi vào hoạt động và đón chuyến bay đầu tiên vào ngày 19/12 tới.