Giảm thời gian tiếp cận điện năng cho khách hàng: Phương châm “3 dễ”, “1 cửa”

Khách hàng đến với Điện lực không quá 1 lần để đề nghị mua điện; cấp điện theo yêu cầu của khách hàng nhanh hơn với phương châm “3 dễ” và cơ chế “1 cửa”...

Đó là những giải pháp mà Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) yêu cầu các đơn vị quyết liệt thực hiện, nhằm giảm thời gian tiếp cận điện năng xuống còn 36 ngày, theo đúng Thông tư 33/2014/TT-BCT của Bộ Công Thương.

Phòng Giao dịch khách hàng sẽ là đầu mối duy nhất tiếp nhận yêu cầu mua điện của khách hàng. Ảnh: Vũ Lam

Nguyên tắc: “Điện lực đến với khách hàng”

Năm 2014, EVN đã ban hành quy trình cấp điện mới, giảm thời gian tiếp cận điện năng cho khách hàng với những quy định cụ thể về thời gian thực hiện từng thủ tục, từng yêu cầu của khách hàng theo nguyên tắc “Điện lực đến với khách hàng”.

Các thông tin, thủ tục, lưu đồ cấp điện được đưa lên internet, công khai tại phòng giao dịch khách hàng để khách hàng dễ biết, dễ tham gia và dễ giám sát. Khách hàng đến với Điện lực không quá 1 lần để đề nghị mua điện, tại đầu mối duy nhất là phòng giao dịch khách hàng. Điện lực sẽ chịu trách nhiệm toàn bộ các giao dịch từ khi tiếp nhận yêu cầu, quá trình thực hiện đến kết quả cuối cùng.

“EVN mong muốn nhận  được các ý kiến phản ánh của khách hàng, nếu đơn vị ngành Điện không chấp hành, cố tình kéo dài thời gian thì sẽ bị xử lý theo quy định”, ông Nguyễn Tấn Lộc - Phó Tổng Giám đốc EVN khẳng định.

Bên cạnh đó, Tập đoàn cũng yêu cầu các công ty điện lực phải cập nhật ngay các công việc, thời gian, quy trình giải quyết, vướng mắc (nếu có)... vào phần mềm chung để lãnh đạo theo dõi và đưa ra những chỉ đạo kịp thời. Đặc biệt, khách hàng cũng có thể giám sát tiến độ giải quyết yêu cầu của mình thông qua website chăm sóc khách hàng.

Cần sự phối hợp đồng bộ

Mặc dù đến ngày 25/11/2014, Thông tư 33/2014/TT-BCT mới có hiệu lực, nhưng ngay khi Thông tư được ban hành (ngày 10/10/2014), EVN đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc triển khai các giải pháp, nhằm rút ngắn thời gian tiếp cận điện năng một cách hiệu quả nhất.

Ông Nguyễn Quang Lâm - Phó Giám đốc Công ty Điện lực Phú Thọ (PC Phú Thọ) cho biết, PC Phú Thọ đã tổ chức hội nghị quán triệt nội dung của Thông tư 33 đến tất cả các bộ phận liên quan, đặc biệt là bộ phận giao tiếp với khách hàng; đồng thời rà soát lại các văn bản, quy trình nội bộ, đặc biệt là lưu đồ cấp điện của Công ty để giảm bớt những thủ tục, quy trình không cần thiết. PC Phú Thọ cũng tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành liên quan, để có sự phối hợp giữa các bên ngay từ đầu trong việc thực hiện các thủ tục cấp điện.

Ông Hoàng Minh Giang, Giám đốc Công ty Điện lực Long Biên (Hà Nội) chia sẻ, không chỉ tổ chức phổ biến Thông tư 33/2014/TT-BCT đến 100% cán bộ công nhân viên, Công ty còn tuyên truyền nội dung Thông tư 33 đến đông đảo khách hàng qua hệ thống loa phát thanh các phường, giúp khách hàng nắm rõ nội dung, quy trình để phối hợp hiệu quả với ngành Điện và các cơ quan nhà nước trong quá trình làm thủ tục mua điện.

Đại diện các công ty điện lực cũng cho rằng, do quy trình cấp điện liên quan đến nhiều cơ quan, ban ngành, nên rất cần sự phối hợp đồng bộ giữa ngành Điện, khách hàng và các cơ quan quản lý nhà nước như: Sở Giao thông Vận tải, Sở Công Thương, Sở Xây dựng...

- Thông tư 33/2014/TT-BCT quy định: Thời gian tiếp cận điện năng được rút xuống còn từ 36-41 ngày;trong đó thời gian thực hiện thủ tục từ 18-23 ngày.

- Thời gian cấp điện cho khách hàng mua điện từ lưới điện trung áp không quá 36 ngày làm việc; trong đó tổng thời gian giải quyết các công việc thuộc trách nhiệm của điện lực không quá 18 ngày.

Ông Trần Hồ Nam – Phó giám đốc Công ty Điện lực Thái Nguyên (PC Thái Nguyên): “Chúng tôi hoàn toàn có thể thực hiện thủ tục cấp điện cho khách hàng trong vòng 18 ngày. Tuy nhiên, chúng tôi rất cần sự hợp tác của khách hàng trong việc cung cấp đầy đủ các thủ tục theo quy định”.

 


  • 13/01/2015 04:59
  • Theo TCĐL Chuyên đề Thế giới điện
  • 5647


Gửi nhận xét