Năm 2015, dự kiến huy động gần 1 tỷ kWh nhiệt điện chạy dầu

Khoảng gần 1 tỷ  kWh nhiệt điện dầu dự kiến được Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) huy động trong năm 2015 để bù đắp phần thiếu hụt sản lượng điện do các đợt cắt khí theo kế hoạch của Tổng công ty Khí Việt Nam (PV Gas).

Khó khăn do nguồn cấp khí bị gián đoạn

Theo thông báo của PV Gas (ngày 2/12/2014), trong năm 2015 sẽ có tổng số khoảng 65 ngày các nguồn khí cung cấp cho nhiệt điện bị gián đoạn do bảo dưỡng, sửa chữa định kỳ và thay thế thiết bị. Đặc biệt, các đợt tạm ngừng cung cấp khí này diễn ra ở nhiều hệ thống cung cấp khí như: Cửu Long, Nam Côn Sơn và hệ thống khí PM3 – CAA & 46 Cái Nước, làm ảnh hưởng đến tình hình cung cấp điện cho hầu hết các tỉnh miền Đông và miền Tây Nam Bộ. Trong đó, có nhiều đợt ngừng cung cấp hoàn toàn và một số đợt gián đoạn kéo dài đến 20, 21 ngày, một số đợt trùng vào thời điểm được dự báo là căng thẳng của mùa nắng nóng (tháng 5, tháng 6/2015).

Với thời gian cắt khí khá dài và thời điểm cắt khí dự kiến như vậy, áp lực đảm bảo nguồn điện cho hệ thống điện quốc gia sẽ rất lớn. Cụ thể, theo tính toán của Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia (A0), trong thời gian ngừng cấp khí, việc cung ứng điện cho các tỉnh thành miền Nam sẽ   khó khăn hơn. Trong khi đó, theo Trung tâm Dự báo Khí tượng - Thủy văn Trung ương, năm 2015, thời tiết sẽ có những diễn biến phức tạp, mùa khô có nhiều khả năng đến sớm với nền nhiệt cao. Nhu cầu về điện sinh hoạt của người dân vì vậy cũng sẽ tăng cao, gây áp lực không nhỏ cho đảm bảo cung ứng điện.

Công tác điều độ hệ thống sẽ được chú trọng trong thời gian cắt khí. Ảnh: Vĩnh Long

Không để thiếu điện!

Trước kế hoạch cắt khí của PV Gas và dự báo về sản lượng nhiệt điện khí thiếu hụt, EVN đã nhanh chóng lên kế hoạch cung ứng điện cho năm 2015. Trong mọi điều kiện, kể cả khi nguồn cung khí thiếu hụt, thời tiết bất lợi, v..v… Tập đoàn Điện lực Việt Nam vẫn cam kết  đảm bảo đủ điện cho sản xuất và sinh hoạt của nhân dân cả nước.

Nguồn nhiệt điện chạy dầu (FO, DO) có giá thành cao hơn nhiều so với giá bán điện bình quân. Tuy nhiên, để bù đắp sản lượng tua bin  khí thiếu hụt trong những ngày cắt khí, nhiệt điện chạy dầu sẽ được huy động  dự kiến gần 1 tỷ kWh trong năm 2015. "Nếu thời gian cắt của PV Gas kéo dài hơn kế hoạch, sản lượng nhiệt điện dầu phải huy động có thể cao hơn" - Phó Tổng giám đốc EVN Đặng Hoàng An nhận định.  

Vì vậy, một mặt, EVN vẫn tích cực chuẩn bị sẵn sàng các phương án cấp điện, đảm bảo cho nhu cầu của người dân trong năm 2015, nhất là các tháng cao điểm mùa khô, mặt khác Tập đoàn cũng mong muốn PV Gas bàn bạc với các đối tác, xem xét bố trí các đợt cắt khí hợp lý, giảm thời gian ngừng cấp khí, cố gắng không trùng vào các tháng cao điểm nắng nóng (từ tháng 1 - 6/2015). Điều này không chỉ đảm bảo an toàn, an ninh cho hệ thống điện, mà còn có ý nghĩa tiết kiệm chi phí sản xuất điện, tiết kiệm chi phí cho nhà nước - ông Đặng Hoàng An khẳng định.

Bên cạnh việc chuẩn bị sẵn sàng phương án chạy dầu, bù đắp sản lượng điện bị thiếu hụt, EVN cũng chỉ đạo các đơn vị tập trung củng cố hệ thống nguồn (đặc biệt là các tổ máy nhiệt điện than) và lưới nhằm ngăn ngừa sự cố, nâng cao độ tin cậy cấp điện, nâng cao chất lượng điện năng phục vụ khách hàng.

Kế hoạch ngừng cấp khí của PV Gas trong năm 2015:

- Hệ thống khí Cửu Long: Có 3 đợt, đợt 1 khoảng 3 ngày (dự kiến từ tháng 4/2015), đợt 2 khoảng 2 ngày (cuối tháng 5/2015), đợt 3 gồm 5 ngày (dự kiến trong tháng 9/2015).

- Hệ thống khí Nam Côn Sơn: Nhà máy dự kiến dừng 1 ngày để sửa chữa (khả năng cấp khí = 0); Lô 06.1 dự kiến dừng 03 ngày bảo dưỡng sửa chữa, 20 ngày dừng lần lượt các máy nén để thay động cơ; Lô 11.2 dự kiến dừng 21 ngày (1 ngày trong tháng 2; 10 ngày trong tháng 5; 6 ngày trong tháng 8; 1 ngày trong tháng 9; 2 ngày trong tháng 11 và 1 ngày trong tháng 12/2015); Lô 05.2 – 05.3 dự kiến dừng 3 ngày.

- Hệ thống khí PM3 – CAA&46 Cái Nước: Nhà thầu Talisman dự kiến dừng 14 ngày (trong tháng 8/2015), hiện đã bàn bạc giảm xuống 7 ngày; ngoài ra từ 24/8 – 13/9 Talisman cũng sẽ có kế hoạch tạm dừng thay đường ống (hiện đang bàn bạc thống nhất lại thời gian để trùng vào thời gian đại tu Nhà máy Nhiệt điện Cà Mau 2).

 


  • 13/01/2015 04:31
  • Theo TCĐL Chuyên đề Thế giới điện
  • 3049


Gửi nhận xét