Giám đốc Năng lượng của World Bank: Ấn tượng với những thành quả điện khí hóa nông thôn của VN

“Ngân hàng Thế giới (World Bank) xem Việt Nam là điểm sáng về điện khí hóa nông thôn mà trong đó EVN đóng vai trò tiên phong, chủ lực, mang lại thành công của chương trình này”.

Ý kiến trên là khẳng định của ông Vijayiyer – Giám đốc Năng lượng của World Bank (WB) trong buổi làm việc với lãnh đạo EVN vào ngày 15/5/2013. Tiếp ông Vijayiyer là Phó Tổng giám đốc EVN Nguyễn Tấn Lộc cùng lãnh đạo các ban chuyên môn của EVN.

Theo Phó Tổng giám đốc EVN Nguyễn Tấn Lộc, nếu nhìn lại năm 1993, cả nước mới có 14% hộ dân nông thôn được sử dụng điện thì đến cuối năm 2012 tức chỉ chưa đầy 20 năm, số hộ dân nông thôn sử dụng điện đã lên tới 96,8%, tăng đến 82%. Để đạt được kết quả tích cực trong chương trình điện khí hóa nông thôn, đầu tiên phải kể đến sự chỉ đạo và ủng hộ của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và sự vào cuộc mạnh mẽ của các cấp từ Trung ương đến địa phương với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, cùng nhau san sẻ gánh nặng về tài chính.

         Giám đốc Năng lượng của WB ông Vijayiyer mong muốn EVN sẽ tiếp tục chia sẻ kinh nghiệm triển khai điện khí hóa nông thôn  - Ảnh: Ngọc Thọ

Ông Vijayiyer rất ấn tượng với những thành quả điện khí hóa nông thôn do EVN thực hiện. Lấy ví dụ từ những quốc gia Châu Phi và Nam Á như Uganda, Tazarnia hay Nepan – những nước có thu nhập đầu người cũng tương đương với Việt Nam, nhưng tỷ lệ hộ dân nông thôn được sử dụng điện lại rất thấp. Uganda, Tazarnia tỷ lệ hộ nông thôn được sử dụng điện chỉ là 14%, bằng Việt Nam năm 1993, còn Nepan cũng chỉ đạt con số 40% tỷ lệ hộ dân nông thôn có điện. Ngân hàng Thế giới xem Việt Nam là một điểm sáng hiếm hoi về nỗ lực điện khí hóa nông thôn.

Giám đốc Năng lượng của WB cũng hy vọng, EVN sẽ tiếp tục chia sẻ những cách làm, kinh nghiệm hay với các chuyên gia của WB trong chương trình điện khí hóa nông thôn tại Việt Nam. Qua đó, WB sẽ chia sẻ những kinh nghiệm quý báu này cho ngành điện các quốc gia khác để tham khảo, học tập và ứng dụng.

Đại diện cho lãnh đạo EVN, Phó Tổng giám đốc Nguyễn Tấn Lộc cảm ơn sự đồng hành, giúp đỡ về vốn, kỹ thuật của WB trong suốt thời gian qua đối với EVN, hiện mối quan tâm của EVN là làm sao nâng cao hơn nữa việc sử dụng năng lượng hiệu quả, tiết kiệm và bền vững.


  • 15/05/2013 05:26
  • Trần Ngọc Thọ
  • 2537


Gửi nhận xét