Hợp tác chiến lược của EVN - PVN - TKV: Không có cơ sở để khẳng định gây nên tình trạng độc quyền

Trước mối lo ngại của dư luận về hợp tác chiến lược EVN-PVN-TKV sẽ gây nên tình trạng độc quyền trong nguồn cung năng lượng, đại diện Bộ Công thương cho biết, sẽ giao Cục Quản lý cạnh tranh điều tra vấn đề này.

Hồi cuối tháng 2 vừa rồi, ba “ông lớn” ngành năng lượng trong nước là Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) đã tổ chức lễ ký thỏa thuận hợp tác chiến lược giai đoạn 2013 – 2018.

Theo thỏa thuận được ký kết, ba Tập đoàn sẽ hợp tác chiến lược trên các lĩnh vực bao gồm quy hoạch phát triển ngành; thực hiện các dự án đầu tư xây dựng phát triển nguồn điện; đầu tư khai thác và vận chuyển than trong nước và ở nước ngoài; vận hành các nhà máy điện; hợp tác sử dụng các dịch vụ và hợp tác trong truyền thông.

Lễ ký thỏa thuận Hợp tác chiến lược của TKV, PVN và EVN

Hợp tác của 3 tập đoàn kinh tế ngay sau đó đã làm dấy lên mối lo ngại trong dư luận về sự độc quyền trong ngành năng lượng, vốn đã rất hạn chế các thành viên thị trường tham gia.

Theo đó, nếu các doanh nghiệp đầu ngành này ưu tiên mua sản phẩm của nhau thì những doanh nghiệp nhỏ khác sẽ bị gạt ra và sự cạnh tranh trên thị trường càng ngày sẽ càng bị thu hẹp.

Trong khi đó, về phía Hiệp hội Năng lượng, ông Trần Viết Ngãi lại lý giải theo cách khác. Do đây là ba tập đoàn kinh tế lớn của Nhà nước trong quá trình hoạt động có sự kiểm tra giám sát của Đảng, Chính phủ, các bộ chức năng, các ngành liên quan, nên việc hợp tác chiến lược không thể có chuyện “liên kết độc quyền”, mà là sự hợp tác hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau, tạo điều kiện cho nhau trong nhiều lĩnh vực hoạt động.

Với  vốn điều lệ của EVN khoảng 143.400 tỷ đồng, PVN là 177.600 tỷ đồng và TKV gần 14.800 tỷ đồng, ba Tập đoàn đang đóng vai trò quan trọng cho thu ngân sách quốc gia cũng như quyết định đến nguồn cung năng lượng cho đời sống dân sinh, kinh doanh – sản xuất trên cả nước.

Trao đổi về vấn đề trên, tại phiên họp báo thường kỳ tháng 4 của Bộ Công thương diễn ra chiều 6/5, trước những câu hỏi của phóng viên, Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa cho biết, Bộ Công thương sẽ giao Cục quản lý cạnh tranh nghiên cứu cụ thể liệu có yếu tố độc quyền ở mối hợp tác này hay không.

“Phải có các thông tin đầy đủ mới khẳng định được là liệu có yếu tố độc quyền hay không” – Thứ trưởng Thoa đánh giá. “Do đó, Bộ sẽ giao Cục quản lý cạnh tranh nghiên cứu cụ thể và sẽ có báo cáo”.


  • 08/05/2013 11:00
  • Theo Dân trí
  • 3023


Gửi nhận xét