Thành phố Hồ Chí Minh: Nhùng nhằng chuyện ngầm hóa

Ông Phạm Quốc Bảo, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Điện lực TPHCM cho biết: “Hệ thống hào kỹ thuật ngầm đã hoàn tất và toàn bộ dây điện trung và hạ thế đã được hạ xuống, nhưng mạng cáp thông tin vẫn dùng dằng chưa chịu xuống”.

Từ năm 2010, TP HCM đã tiến hành việc bó gọn cáp thông tin (điện thoại, internet, truyền hình cáp) và triển khai ngầm hóa hệ thống cáp tại một số trục đường ở khu trung tâm. Thế nhưng gần đây, lại tái diễn tình trạng giăng cáp bừa bãi ngay trên các tuyến đường đã được đầu tư kinh phí rất lớn để thi công các hào kỹ thuật ngầm.

Ống luồn cáp ngầm vẫn nằm chờ mạng dây thông tin. (Ảnh chụp trên đường Đinh Tiên Hoàng - Bình Thạnh).

Chỉ ngầm hóa... một nửa

Trước đây, trên vỉa hè đường Đinh Tiên Hoàng (từ cầu Bông đến ngã ba Đinh Tiên Hoàng - Phan Đăng Lưu, quận Bình Thạnh) giăng đầy “mạng nhện” cáp thông tin, gây mất mỹ quan đô thị và không an toàn. Dư luận lên tiếng, Chính quyền Thành phố đã chỉ đạo tiến hành bó gọn, thế nhưng đến nay… “nhện lại giăng tơ”.

Một người dân gần cổng Trường Cán bộ TPHCM chỉ mớ cáp thông tin lùng nhùng trên đầu, nói: “Hồi trước đã thấy công nhân bó gọn lại, nhưng bây giờ không hiểu sao lại lòng thòng trở lại. Trời mưa, gió quăng quật, thấy mấy cháu học sinh đứng chờ xe buýt mà tôi cứ phập phồng lo”.

Một anh xe ôm trước cổng Trường Trương Công Định chỉ mớ ống màu cam ngóc đầu tua tủa như chiếc vòi bạch tuộc gần cổng trường, nói: “Dạo trước Tết Quý Tỵ, tôi thấy người ta đã đào đường để đặt ống cáp ngầm, xong lâu rồi mà sao chưa chịu hạ cáp”.

Tại ngã sáu Gò Vấp, đoạn giao lộ Nguyễn Oanh - Phan Văn Trị, cũng thấy tình trạng tương tự, những bó cáp thông tin như con trăn đen khổng lồ ngoằn ngoèo băng qua trên giao lộ đông đúc. Người dân quanh đó bức xúc vì năm ngoái đã thấy đào đường đặt ống cáp ngầm rồi mà sao cáp vẫn dày đặc trên đầu.

Ông Phạm Quốc Bảo, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Điện lực TPHCM (đơn vị chủ đầu tư công trình ngầm hóa đường Đinh Tiên Hoàng), cho biết: “Hệ thống hào kỹ thuật ngầm đã hoàn tất và toàn bộ dây điện trung và hạ thế đã được hạ xuống nhưng mạng cáp thông tin vẫn dùng dằng chưa chịu xuống”. Đối với công trình ngầm hóa ở Ngã Sáu Gò Vấp, ông Mai Thanh Tâm, Giám đốc Công ty Điện lực Gò Vấp, than phiền: “Mạng điện lực ở đây đã ngầm hết rồi, nhưng hối thúc mấy ông nhà mạng cáp thông tin ngầm theo, lại khó quá!”.

Còn chờ đơn giá

Năm 2012, TP HCM triển khai 19 công trình ngầm hóa hệ thống cáp, nhưng đến nay chỉ mới có 7 công trình hoàn tất ngầm hóa phần điện, trong đó chỉ có một công trình ngầm hóa tại giao lộ Cách Mạng Tháng Tám - Nguyễn Thị Minh Khai là hoàn tất cách đây vài ngày, còn lại vẫn dang dở do vẫn phải chờ 19 nhà mạng triển khai.

Theo ông Phạm Quốc Bảo, chuyện cái vướng hiện nay là đơn giá cho thuê mương cáp ngầm vẫn chưa được TP phê duyệt: “Chưa có đơn giá, chủ đầu tư không thể ký hợp đồng với các nhà mạng. Còn các nhà mạng vẫn dây dưa, dù chúng tôi đã hối thúc nhiều lần để đẩy nhanh tiến độ ngầm hóa”. Công ty CP Đầu tư Kinh doanh điện lực (Tradincorp) đang phải nhờ Thành phố và các ngành chức năng giải cứu bế tắc.

Do chưa có đơn giá cho thuê mương cáp, mà từ năm 2010 đến nay, khi Công ty này đầu tư ngầm hóa tuyến Trần Hưng Đạo đã không thu được đồng nào từ các nhà mạng. Tiền không thu được, lại không có kinh phí bảo dưỡng, nên các nắp bê tông đậy hào kỹ thuật đã bị nứt, bể, xuống cấp. Và ngày 24/4, Công ty này lại tiếp tục có công văn kêu cứu và xin rút khỏi các dự án ngầm hóa của năm 2013. Đến nay chỉ còn Tổng công ty Điện lực TP. HCM và Tập đoàn Viễn thông Viettel đứng mũi chịu sào trong việc triển khai các công trình ngầm hóa.

Đến nay, Thành phố đã bó gọn được 2.100 km cáp thông tin với đơn giá 140 triệu đồng/km. Gần 1.000 tỷ đồng đã được đầu tư đào đường, đặt cáp nhưng 19 nhà mạng vẫn dây dưa, chưa chịu ngầm cáp thông tin. Tình trạng cáp thông tin lại tiếp tục lòng thòng vẫn đang tồn tại gây mất mỹ quan Thành phố. Chưa biết 12 công trình ngầm hóa còn lại của kế hoạch năm 2012 bao giờ sẽ hoàn thành để có thể tiếp tục triển khai kế hoạch ngầm hóa năm 2013.


  • 14/05/2013 09:09
  • Theo báo Sài gòn Giải phóng
  • 2990


Gửi nhận xét