7 nhiệm vụ trong công tác phòng chống lụt bão 2013

Năm 2013, theo nhận định của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, tình hình mưa bão trên phạm vi cả nước sẽ diễn biến phức tạp. Số lượng bão và áp thấp nhiệt đới ở mức cao hơn so với trung bình nhiều năm, ở Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có khả năng mùa mưa đến sớm hơn bình thường.

Công tác phòng chống lụt bão (PCLB) của các đơn vị trong Tập đoàn những năm qua đã được tập trung chỉ đạo, điều hành, chú trọng phòng ngừa, chuẩn bị ứng phó, khắc phục hậu quả với tinh thần chủ động, tích cực nhất. Điều đó đã góp phần giảm thiểu thiệt hại, khắc phục nhanh sự cố, đảm bảo an toàn để khôi phục hoạt động của hệ thống điện tại những khu vực bị ảnh hưởng trong thời gian sớm nhất. Tuy nhiên, để đề phòng những tình huống xấu nhất có thể xảy ra, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Ban Chỉ huy PCLB của Tập đoàn yêu cầu tất cả các đơn vị trong Tập đoàn thực hiện nghiêm túc 7 nhiệm vụ. Đó là:

Tiến hành đánh giá, tổng kết công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả lũ, bão, thiên tai năm 2012, rút kinh nghiệm cho công tác chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện PCLB năm 2013. Củng cố, kiện toàn tổ chức Ban Chỉ huy PCLB các cấp, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên trong Ban Chỉ huy PCLB của đơn vị, đồng thời củng cố, kiện toàn Đội xung kích PCLB tại các đơn vị.

Xây dựng kế hoạch, phương án phòng, chống lũ, bão, giảm nhẹ thiên tai năm 2013 cụ thể, chi tiết, sát với thực tế, phù hợp với tình hình, đặc điểm của từng đơn vị theo phương châm 4 tại chỗ (Chỉ huy tại chỗ; Lực lượng tại chỗ; Phương tiện, vật tư tại chỗ và Hậu cần tại chỗ).

Công nhân Công ty Điện lực Thái Bình khắc phục hậu quả do cơn bão số 8 năm 2012   - Ảnh: Xuân Tiến

Hoàn tất công tác kiểm tra, sửa chữa thiết bị, công trình, nhà xưởng, kho tàng... đảm bảo an toàn trước mùa mưa bão, lũ, trong đó đặc biệt lưu ý phải kiểm tra, gia cố ngay để đảm bảo các mái tôn không bị cuốn bay khi có gió bão, lốc gây nguy hiểm, mất an toàn cho người và thiết bị, trường hợp không đảm bảo an toàn thì phải có giải pháp phòng, chống và khắc phục ngay.   

Thực hiện nghiêm chế độ trực ban lãnh đạo, chỉ huy và các lực lượng ứng trực 24/24 h (kể cả ngày lễ, thứ Bảy, Chủ nhật) và báo cáo theo quy định khi xảy ra mưa lớn, bão, lũ, lụt. Đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt trong mọi tình huống để phục vụ chỉ đạo, điều hành. Đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người trong phòng, chống và khắc phục hậu quả lụt, bão, thiên tai.

Tăng cường sự phối hợp giữa Ban Chỉ huy PCLB ở các đơn vị với Ban chỉ huy PCLB, các cấp chính quyền, các cơ quan chức năng ở địa phương và với các đơn vị trên cùng địa bàn trong công tác PCLB. Lãnh đạo các Công ty Điện lực tỉnh/thành phố, Công ty Phát điện, Ban Quản lý dự án thủy điện chủ động đề xuất được tham gia Ban Chỉ huy PCLB và tìm kiếm cứu nạn các tỉnh/thành phố trên địa bàn.

Chủ động cung cấp đầy đủ, kịp thời thông tin về ảnh hưởng đến cung ứng điện và quá trình khắc phục để cung cấp điện trở lại ở các khu vực bị thiên tai, lụt bão; tuyên truyền, phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng, tạo được sự đồng thuận và chia sẻ nỗ lực khắc phục khó khăn trong công tác khắc phục hậu quả thiên tai, lụt bão. Trên địa bàn tỉnh/thành phố, các nhà máy điện, đơn vị truyền tải điện, các ban quản lý dự án phải cung cấp đầy đủ, kịp thời các thông tin về sự chuẩn bị ứng phó, các ảnh hưởng của đến nhà máy điện, lưới điện, công trình và quá trình khắc phục của đơn vị khi xảy ra thiên tai, lũ lụt, bão cho các Công ty Điện lực tỉnh/thành phố để có cơ sở báo cáo lãnh đạo địa phương và phối hợp cung cấp thông tin trên địa bàn...

 


  • 15/05/2013 02:27
  • Xuân Tiến
  • 3553


Gửi nhận xét