Giải bài toán “khát điện” cho con tôm ở Trà Vinh

Công ty Điện lực Trà Vinh (PC Trà Vinh) đã có những giải pháp trong việc cấp điện liên tục, an toàn và đảm bảo chất lượng điện cho các hộ dân nuôi tôm trên địa bàn tỉnh Trà Vinh.

Trong năm 2012 - 2013, PC Trà Vinh đã đầu tư 27 tỷ đồng để giải quyết nâng công suất 319 trạm biến áp với dung lượng 6.623 kVA, về cơ bản đã cấp điện ổn định cho các khu vực nuôi tôm trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, trong những tháng đầu năm 2014 nhiều khu vực nuôi tôm đã chuyển đổi mô hình nuôi tôm sú sang nuôi tôm thẻ chân trắng, do mật độ và yêu cầu hàm lượng ôxy trong nước của mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng cao hơn tôm sú nên công suất sử dụng điện phục cho việc quạt nước tăng cao (lớn hơn 2 lần) dẫn đến tình trạng quá tải đột biến lưới điện, bao gồm các khu vực bà con nuôi trồng nhỏ lẻ không tập trung và cả khu vực quy hoạch nuôi trồng thủy sản vừa thực hiện xong.

Cụ thể, khu vực dự án thủy lợi phục vụ nuôi trồng thủy sản cho vùng chuyển đổi sản xuất 350 ha xã Hiệp Mỹ Đông và 450 ha xã Mỹ Long Nam (huyện Cầu Ngang), các trạm biến áp và lưới hạ thế thường xuyên quá tải trên 200%.

Lắp đặt trạm biến áp cho vùng nuôi tôm ở huyện Cầu Ngang (Trà Vinh) - Ảnh: Đình Hoàng.

Nhằm đảm bảo cung cấp điện liên tục, an toàn và đảm bảo chất lượng điện cho các hộ dân nuôi tôm trên địa bàn các huyện Cầu Ngang, Duyên Hải, Châu Thành, PC Trà Vinh đã chỉ đạo điện lực các huyện trên lập phương án nâng công suất trạm biến áp bị quá tải, đầy tải để đảm bảo cấp điện an toàn, liên tục cho các hộ sử dụng.

Tính đến ngày 30/6/2014, PC Trà Vinh đã thực hiện nâng công suất, cấy mới, tách lưới 298 trạm/9.982 kVA trên địa bàn toàn tỉnh. Tính toán vận hành máy biến áp ở chế độ quá tải tối đa trong giới hạn cho phép.

Ngoài ra, đơn vị này còn thông báo tới địa phương danh sách các hộ đã sử dụng vượt công suất để vận động những hộ có khả năng chạy thêm máy phát hoặc khách hàng tự đầu tư trạm chuyên dùng để sử dụng, hiện đã có 67 trạm chuyên dùng được đưa vào sử dụng.

Trong năm 2014 - 2015, PC Trà Vinh sẽ thành lập tổ công tác để tiến hành khảo sát lập hồ sơ các công trình cải tạo, nâng cấp, xây dựng mới lưới điện cấp điện cho khu vực nuôi tôm hiện đang gây quá tải đột biến; Phối hợp với Sở Công Thương và các huyện khảo sát các các công trình điện cấp bách từ nguồn vốn đầu tư xây dựng 12 tỷ đồng bổ sung trong năm 2014 theo nội dung làm việc ngày 8/10/2013 giữa UBND tỉnh và Tổng Công ty Điện lực miền Nam.

Để đảm bảo cung cấp điện liên tục và đảm bảo chất lượng điện cho các hộ dân nuôi tôm trên địa bàn tỉnh về lâu dài, PC Trà Vinh kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các địa phương căn cứ vào Quy hoạch phát triển thủy sản tỉnh Trà Vinh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 ban hành theo Quyết định số 359/QĐ-UBND ngày 24/3/2014 để triển khai quy hoạch chi tiết các khu vực và dự án đã được quy hoạch, trong đó bao gồm hạng mục cấp điện.

Điều chỉnh bổ sung quy hoạch phát triển điện lực của các huyện Cầu Ngang, Duyên Hải, Châu Thành vì trong Quy hoạch phát triển điện lực giai đoạn 2011 - 2015 của các địa phương này không có hạng mục cấp điện phục vụ nuôi tôm công nghiệp.

 

 


  • 10/07/2014 09:30
  • Ngọc Tuấn
  • 2216


Gửi nhận xét