Điện lực Hà Giang: Nỗ lực đưa ánh sáng điện tới vùng cao

CBCNV Cty Điện lực (PC) Hà Giang đã vượt qua mọi khó khăn gian khổ trong lao động sản xuất, phấn đấu đưa điện đến các vùng sâu, vùng xa trên địa bàn Tỉnh. Vì vậy, đến nay đã có 195/195 xã, phường của tỉnh Hà Giang được sử dụng điện lưới quốc gia.

Nỗ lực đưa điện về thôn, bản

Mặc dù 100% xã, phường của Hà Giang đã có điện lưới quốc gia, nhưng còn nhiều thôn, bản thuộc vùng sâu vùng xa của tỉnh vẫn chưa có điện . Có những nơi, điện lưới đã về đến đầu thôn, nhưng nhiều hộ dân ở cách xa vài km cũng không có tiền để kéo  điện về.

 

 

 

 

 

 

 

 

Công nhân Điên lực Hà Giang bảo dưỡng lưới quốc gia về các huyện vùng núi cao

Việc đưa điện về từng bản, làng đã khó, nhưng công tác kinh doanh tại nơi đây còn gian nan gấp bội. Ông Bùi Minh Đại, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Hà Giang cho biết, công việc thu tiền điện tại các huyện vùng sâu vùng xa gặp rất nhiều khó khăn, nhiều hộ gia đình mỗi tháng cũng chỉ sử dụng hết 2-3 số điện, nhiều hộ phải 2-3 tháng mới có thể in được hóa đơn do sản lượng điện dùng quá ít chỉ từ 2.000 đồng - 5.000 đồng. Nhiều  TBA doanh thu mỗi tháng  chưa tới 1.000.000 đồng. Khó khăn là vậy, nhưng hàng năm, đặc biệt là vào mùa mưa lũ, nơi đây thường xuyên xảy ra  tình trạng cột điện bị lũ cuốn trôi hoặc sét đánh cháy các trạm điện. Ông Đại nói thêm: “Vào mùa mưa, sự cố xảy ra liên tục. Năm 2013, địa bàn huyện Hoàng Su Phì bị đổ 120 cột điện đường dây 0,4 KV, 20 cột đường dây 35 KV và 5 TBA”.
 
Tuy vậy, PC Hà Giang vẫn luôn xác định không chỉ đảm bảo an toàn sản xuất ở mức cao nhất mà còn đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng và người dân, để mọi gia đình vùng cao Hà Giang đều được sử dụng điện lưới quốc gia.
 
100% thôn, bản sẽ có điện vào năm 2020
 
Mặc dù điều kiện sản xuất kinh doanh gặp nhiêu khó khăn, nhưng với quyết tâm cao, năm 2013  PC Hà Giang đã hoàn thành xuất sắc  nhiệm vụ đề ra: Sản lượng điện thương phẩm đạt 220,495 triệu kWh, bằng 102,56 % so với kế hoạch năm 2013, tốc độ tăng trưởng 16,64% so với năm 2012; Tỷ lệ tổn thất điện năng của toàn tỉnh đạt 6,49%, giảm 0,11% so với kế hoạch được giao.
 
Với kết quả này, hệ thống điện lưới áp nông thôn ở Hà Giang được đánh giá là khá đồng bộ và có chỉ số tổn thất thấp so với hệ thống lưới điện nông thôn của các tỉnh phía Bắc và của cả nước. Công tác phòng chống cháy nổ, kiểm tra hiện trường, thử nghiệm các dụng cụ an toàn bảo hộ lao động, vệ sinh môi trường được thực hiện có hiệu quả góp phần ổn định lưới điện, phục vụ nhiệm vụ chính trị địa phương và nhu cầu sử dụng điện của nhân dân. Năm 2013 đơn vị đã đóng điện nhiều công trình  xây dựng mới và công trình nâng cấp cải tạo lưới điện lớn như: Công trình ĐZ 110kV và TBA 110kV Bình Vàng, thay thế nâng công suất MBA T1 trạm E22.3 các công trình thuộc dự án DEP...
 
Có thể thấy , Hà Giang đã có những bước chuyển kinh tế, xã hội với sự đóng góp quan trọng của ngành Điện. Nhờ có điện, các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp tại các vùng quê có được cơ hội phát triển, các cơ sở hạ tầng, dịch vụ du lịch, thương mại ngày càng mở rộng. Nhờ đó, 3 năm gần đây Hà Giang đã hút được nhiều vốn đầu tư mở rộng sản xuất như, khu công nghiệp Bình Vàng, khu kinh tế Cửa khẩu Thanh Thủy...Theo kế hoạch, từ nay đến 2020, PC Hà Giang sẽ đề nghị tỉnh và ngành Điện có chính sách hỗ trợ để 100% thôn, bản (hơn 500 thôn, bản vùng sâu vùng xa) sẽ có điện lưới quốc gia, góp phần thay đổi diện mạo đời sống của bà con vùng biên của tổ quốc.
 
 


  • 08/07/2014 01:00
  • Theo Diendandoanhnghiep
  • 2476


Gửi nhận xét