Giữ nguồn sáng nơi huyện nghèo Đakrông

Giữa trưa, trong cái nắng gay gắt của mùa hè miền Trung, 2 công nhân của Điện lực Đakrông (Công ty Điện lực Quảng Trị) vẫn miệt mài làm việc trên vị trí 154 xuất tuyến 35kV Cam Lộ-Khe Sanh ở xã Đakrông. Đó là hình ảnh đầu tiên chúng tôi ghi nhận được trong chuyến công tác tới Điện lực Đakrông tìm hiểu về thực tế quản lý vận hành và kinh doanh điện năng ở một trong 62 huyện nghèo nhất cả nước.

Nói về công tác quản lý vận hành hệ thống điện, kỹ sư Lê Quận Hoàng- Phó Giám đốc Điện lực Đakrông thuộc Công ty Điện lực Quảng Trị cho biết, hiện Điện lực Đakrông đang quản lý lưới điện 35kV/0,4 với tổng chiều dài đường dây trung thế là 159 km và 167 km đường dây hạ thế, 99 trạm biến áp trải dài trên địa hình đồi núi. Khách hàng mua điện phần lớn là hộ gia đình nghèo sinh sống trong các cộng đồng dân tộc ít người, cuộc sống còn gặp nhiều khó khăn.

Công nhân Điện lực Đakrông sửa chữa đường dây xuất tuyến 35kV Cam Lộ-Khe Sanh - Ảnh: Bội Nhiên

Để thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất - kinh doanh, góp phần vào công cuộc xóa đói giảm nghèo ở địa phương, Điện lực Đakrông luôn cố gắng đáp ứng nhu cầu về điện trên địa bàn. Năm 2013, Điện lực Đakrông đã cung cấp sản lượng điện đạt 9,4 triệu kWh điện, đồng thời giảm suất sự cố, giảm tổn thất điện năng và tiết kiệm điện. Ngoài ra, đơn vị còn cấp điện cho một bộ phận dân cư thuộc xã Hồng Thủy, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên - Huế và bán điện sang Lào qua trạm biến áp trung gian tại cửa khẩu La Lay. Quý I/2014, tính cả sản lượng điện cấp cho xã Hồng Thủy, Điện lực Đakrông đã đạt sản lượng điện là 2,517 triệu kWh và doanh thu đạt 3,08 tỷ đồng.

Một trong những thuận lợi cơ bản của Điện lực Đakrông là đội ngũ 25 kỹ sư, công nhân, cử nhân trẻ hăng say, nhiệt tình công tác, luôn hết mình với nhiệm vụ đảm bảo đưa điện về các thôn, bản phục vụ phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, đồng thời triển khai các công trình nâng công suất và chống quá tải lưới điện khu vực Đakrông, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện.

Nói về những trở ngại trong việc đảm bảo điện ở Đakrông, kỹ sư Mai Văn Lợi- Giám đốc Điện lực Đakrông chia sẻ: Điện lực Đakrông mới được thành lập cách đây hơn hai năm, khách hàng phần lớn thuộc vùng nông thôn, miền núi, sản lượng bán lẻ điện sinh hoạt chiếm tới 70%. Đặc biệt, trong Huyện vẫn còn 13/102 cụm dân nằm ở vùng sâu, vùng xa chưa có điện lưới quốc gia bao gồm các thôn, bản Khe Hiên của xã Hướng Hiệp; Cu Pô của xã Đakrông; Cợp của xã Húc Nghì; Chai, Ba Ngày của xã Tà Long; Ro Ró 1, A Sao, Kỳ Nơi, Ba Linh, Tân Đy 2 của xã A Vao; A La, Bù, Ngược của xã Pa Nang đều là những thôn, bản ở rất xa nguồn điện và có địa hình hiểm trở... Để khắc phục những khó khăn và thực hiện mục tiêu 100% thôn, bản có điện lưới quốc gia và khoảng 95% hộ gia đình trong toàn huyện sử dụng điện trong sinh hoạt cũng như trong sản xuất, Điện lực Đakrông đã kiến nghị Công ty Điện lực Quảng Trị sớm cấp vốn cải tạo lưới điện hạ áp nông thôn, đặc biệt là tại những nơi mới tiếp nhận, để giảm bán kính cấp điện và nâng tiết diện dây dẫn, nâng cấp một số tuyến từ 0,2kV lên 0,4kV, đồng thời xây dựng các công trình cấp điện ở các cụm dân cư chưa có điện.

Hình ảnh những công nhân miệt mài sửa chữa đường dây trên lưới điện, những kỹ sư đang lập phương án vận hành và quản lý kỹ thuật cùng với sự đầu tư kịp thời của Công ty Điện lực Quảng Trị, hy vọng Điện lực Đakrông sẽ sớm đạt được các mục tiêu đề ra.


  • 01/07/2014 04:18
  • Nguyễn Bội Nhiên
  • 3106


Gửi nhận xét