Xoa dịu nỗi đau người mẹ

"Đến thăm gia đình chị Dung vào một buổi sáng cuối tuần ngày 20/7, hai con trai của chị là Dương Hoàng Hải (13 tuổi) và Dương Hoàng Long (8 tuổi) vẫn nằm chơi đùa cùng nhau trên chiếc giường đã quá quen thuộc của mình." Nếu chuyện chỉ có thế thì thật hạnh phúc, tuy nhiên...

Bí thư Đoàn Thanh niên Cơ quan Tập đoàn - Phan Duy An (bên trái) trao quà cho chị Hoàng Thị Quý Dung

Trong chuyến từ thiện nhân tháng hành động vì trẻ em mới đây, Đoàn thanh niên Cơ quan Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã đến TP. Bắc Giang thăm và tặng quà cho 2 con của chị Hoàng Thị Quý Dung (nhân viên Công ty Điện lực Bắc Giang) – nhân vật trong bài viết Nỗi đau người mẹ.

Chị Dung trò chuyện: 2 anh em thi thoảng vẫn giành nhau đồ chơi, nhưng cậu em “đanh đá”, lần nào bị giành cũng tìm cách mách mẹ bằng được. Tôi đưa mắt nhìn khắp nhà, thấy đồ chơi của các em chỉ có một con gấu bông cũ và vài tấm hình các con vật.

Hải bị bại não bẩm sinh, thiểu năng trí tuệ, không thể ngồi dậy hay đi lại được, nhưng em rất thích trò chuyện. Vừa gặp các cô chú ở dưới Hà Nội lên là Hải luôn miệng ú ớ và mẹ phải làm “phiên dịch viên” cho em. 2 từ mà Hải nói được rõ nhất là “vâng”, “có” với âm điệu kéo dài và run rẩy. Bù lại, em rất hay cười và cười rất tươi. Long ít hơn anh 5 tuổi, bị thoái hóa cơ tủy bẩm sinh. Dù vậy, em còn may mắn hơn anh trai của mình là đôi khi có thể tự ngồi dậy được trong chốc lát.

Khoảnh khắc hạnh phúc của cháu Dương Hoàng Hải (bên phải)

Bình thường, mẹ phải đi làm và bố lái xe chở khách Bắc Giang – Hà Nội ngày 4 chuyến. Hải và Long được gửi sang nhà bà ngoại để trông giúp. Mỗi em một chiếc xe lăn. Thế giới của các em là dàn thiên lý mơn mởn phủ bóng mát trên mảnh sân con con trước nhà, hoặc là cái ngõ nhỏ trước cửa nhà bà ngoại, nơi lũ trẻ con thường trêu chọc, nô đùa ầm ĩ cùng nhau.

Gần 20 năm nay chị Dung chưa dám đi đâu xa khỏi mái nhà của mình bởi các con chị không thể tự chăm sóc bản thân được. Hôm nay, các đồng nghiệp trẻ của chị từ Hà Nội lên thăm. Chị quá xúc động nên không ngừng lau nước mắt và luôn miệng nhắc đi nhắc lại câu "cảm ơn".

Vì bệnh tình của 2 con, gia đình chị đã tìm mọi cách “vái tứ phương” từ khi các cháu chào đời thế mà chẳng có một tiến triển gì đáng kể. Niềm an ủi của chị là cô con gái lớn nay đã học xong hệ trung cấp nghề điện. Chị mừng vì cháu ham học và còn muốn học lên cao hơn. Chị đã hứa nhất định sẽ cho con đi học tiếp dù biết rằng khó khăn ngày một chồng chất…

Lúc chia tay, chị Dung nói từ ngày Tạp chí Điện lực đưa tin về gia cảnh của chị trên chuyên mục Vòng tay nhân ái, “có nhiều đơn vị và anh em đồng nghiệp gọi điện, gửi quà thăm hỏi cho các cháu, gia đình tôi biết ơn lắm” – chị siết tay tôi rất chặt và những giọt nước mắt lại lặng lẽ lăn trên đôi má xạm đen của chị.

Hưởng ứng Tháng hành động Vì trẻ thơ, Đoàn Thanh niên Cơ quan Tập đoàn Điện lực Việt Nam và một số cán bộ, công nhân viên đã quyên góp được gần 22 triệu đồng. 10 cháu là con em CBCNV có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đã được nhận hỗ trợ từ số tiền quyên góp này với 2 triệu đồng/suất.

Các trường hợp hoàn cảnh khó khăn này đều đã được đăng tải trên chuyên mục Vòng tay nhân ái của Tạp chí Điện lực chuyên đề Quản lý và Hội nhập.

 


  • 26/07/2012 10:40
  • Bài và ảnh: Hoàng Tuyết
  • 4075


Gửi nhận xét