Một số hồ thủy điện miền Trung, Tây Nguyên gặp khó do lưu lượng nước về thấp

Theo Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia (A0), trong tháng 3, lưu lượng nước về các hồ thủy điện khu vực miền Bắc và miền Nam ổn định, một số hồ khu vực miền Trung, Tây Nguyên lưu lượng nước về thấp.

Nhiều hồ thủy điện khu vực Tây Nguyên đang khô hạn - Ảnh Minh Ngọc

Theo A0, lưu lượng nước về các hồ thủy điện ở miền Bắc đạt xấp xỉ giá trị trung bình nhiều năm; tần suất đạt từ 11% - 59%. Đối với các hồ thuỷ điện miền Nam, lượng nước về các hồ đều vượt giá trị TBNN; tần suất đạt từ 3%-48%. Riêng hồ Đại Ninh lượng nước về rất ít, tần suất nước đạt 90%.

Đối với các hồ thuỷ điện khu vực miền Trung phân thành 2 khu vực với đặc tính thủy văn trái ngược nhau. Phần lớn các hồ ở Nam miền Trung có lượng nước về thấp hơn giá trị TBNN, tần suất đạt từ 63%-98%. Các hồ Bắc Trung bộ và khu vực Quảng Nam – Đà Nẵng lưu lượng nước cao hơn giá trị TBNN, tần suất đạt từ 11%-46%; đặc biệt các ngày từ 25-28/03 có mưa lớn, lưu lượng nước về khá tốt, trong đó các hồ Hương Điền và A Lưới đã phải xả tràn.

Các hồ thuỷ điện khu vực Tây nguyên lưu lượng nước về các hồ đều giảm thấp hơn so với giá trị TBNN; tần suất nước về đạt từ 58%-98%.

Theo tính toán của A0, 3 tháng đầu năm, tổng sản lượng thủy điện theo nước về cao hơn so với kế hoạch năm (ứng với tần suất 65%) là 722 triệu kWh (bằng 112% so với kế hoạch). Tính đến cuối tháng 3, tổng lượng nước tích trong các hồ thủy diện trên toàn quốc là 22,62 tỷ m3 (chiếm 68,7% tổng dung tích hữu ích), tương đương sản lượng điện là 7,76 tỷ kWh, cao hơn 1,06 tỷ kWh so với kế hoạch năm.

Được biết, trong các tháng mùa khô (tháng 4,5,6), sẽ có 19 hồ ở cả ba miền phải điều tiết để đảm bảo các nhu cầu nước phục vụ nông nghiệp và sinh hoạt theo các quy trình điều tiết hồ chứa/liên hồ chứa và các yêu cầu của địa phương.

Điều độ quốc gia đã chủ động điều tiết từ đầu năm, cho đến thời điểm hiện tại khả năng các hồ vẫn đáp ứng tốt các nhu cầu này nếu như tần suất nước về không quá thấp (thấp hơn tần suất 75%).


  • 08/04/2015 10:23
  • Minh Ngọc
  • 2442


Gửi nhận xét