Tuần từ 22-28/4/2024: Đảm bảo điện khi phụ tải tăng kỷ lục

Cục Điều tiết Điện lực (Bộ Công Thương) cho biết, tuần 17/2024 (từ ngày 22/4-28/4), mặc dù bắt đầu dịp nghỉ 30/4 - 1/5 nhưng do nắng nóng diễn ra trên diện rộng ở cả 3 miền, đặc biệt tại miền Bắc nên nhu cầu phụ tải tăng cao; nhiều kỷ lục mới về công suất cực đại (Pmax) và sản lượng điện tiêu thụ ngày (A ngày) đã được thiết lập. Dù vậy, tình hình cung ứng điện tiếp tục được đảm bảo tốt.

Nhiều "kỷ lục" mới 

Cục Điều tiết Điện lực cho biết, sản lượng trung bình ngày trong tuần đạt 946,6 triệu kWh, cao hơn so với tuần trước khoảng 65,4 triệu kWh (cao hơn so với phương thức tháng 4 khoảng 80,9 triệu kWh); riêng miền Bắc phụ tải bình quân tăng hơn 31,7 triệu kWh/ngày so với tuần trước đó.

Lúc 13h30 ngày 27/4/2024, công suất cực đại toàn quốc đã lên tới 47.670MW. Sản lượng điện tiêu thụ toàn quốc ngày 26/4/2024 đã lên tới 993,974 triệu kWh.

Tính từ đầu năm đến nay, phụ tải Quốc gia tăng trưởng khoảng 11,2% so với cùng kỳ năm 2023 (miền Bắc tăng 11,3%, miền Trung 8,5%, miền Nam 11,7%).

So với cùng kỳ năm 2023, có những ngày như 26/4, sản lượng ngày của hệ thống điện quốc gia tăng 23,1%, sản lượng điện hệ thống điện miền Bắc tăng 35,5%; ngày 27/4, công suất cực đại hệ thống điện quốc gia tăng 20,2%; công suất cực đại hệ thống điện miền Bắc tăng 19,9%.

Cũng theo Cục Điều tiết Điện lực, trước tình hình phụ tải miền Bắc tăng cao, Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia (A0) đã thực hiện nhiều giải pháp để đảm bảo cung ứng điện và tiết kiệm thủy điện.

Tuần 17, công tác cung ứng điện vẫn được đảm bảo tốt

Trong tuần, nguồn thủy điện được huy động linh hoạt, tiết kiệm các hồ thủy điện đồng bộ với các giải pháp thay đổi kết dây lưới truyền tải để giữ mực nước hồ tối đa, bảo đảm phù hợp khả năng lấy nước hiệu quả của công trình thủy lợi, đồng thời bảo đảm nước cho phát điện, nhất là thời kỳ xảy ra nắng nóng cao điểm, đảm bảo cung cấp điện năm 2024. Sản lượng trung bình ngày tăng cao, đạt khoảng 174,6 triệu kWh (cao hơn 47,3 triệu kWh so với kế hoạch tháng 4, cao hơn 55,8 triệu kWh so với tuần 16/2024).

Đối với nguồn nhiệt điện than, hiện nay đã huy động toàn bộ các tổ máy nhiệt điện than khả dụng trên hệ thống. Sản lượng trung bình ngày trong tuần khoảng 556,9 triệu kWh (cao hơn 36,1 triệu kWh so với kế hoạch tháng 4). Không có tổ máy bất khả dụng do thiếu than. Tuy nhiên, tổng sản lượng thiếu hụt do sự cố và suy giảm công suất trong tuần lần lượt là 318,25 triệu kWh và 95,98 triệu kWh .

Sản lượng trung bình ngày của nhiệt điện khí khoảng 91,1 triệu kWh (cao hơn 13,1 triệu kWh so với kế hoạch tháng 4). Các tổ máy huy động để đảm bảo khả dụng nguồn, đáp ứng nhu cầu phụ tải, tiết kiệm thủy điện và chế độ lưới điện cũng như yêu cầu vận hành của hệ thống cấp khí. Trong tuần qua đã phải huy động các tổ máy Phú Mỹ 21, Phú Mỹ 4 sử dụng khí LNG để tăng khả dụng nguồn và hỗ trợ tiết kiệm thủy điện miền Bắc khi phụ tải tăng cao do nắng nóng dịp cuối tuần.

Năng lượng tái tạo huy động theo công bố và khả năng phát dự kiến theo năng lượng sơ cấp của nhà máy có xét đến ràng buộc truyền tải của lưới điện và khả năng hấp thụ của hệ thống. Sản lượng trung bình ngày đạt khoảng 105,5 triệu kWh.

Trong tuần, trào lưu truyền tải trên lưới điện 500kV trong tuần qua chủ yếu theo hướng từ Trung ra miền Bắc và miền Trung vào miền Nam. Mức truyền tải nặng nhất trên các đường dây 500kV Nho Quan - Nghi Sơn - Hà Tĩnh và cung đoạn Trung - Nam. Mức truyền tải nặng nhất trên các đường dây 500kV Nho Quan - Nghi Sơn - Hà Tĩnh, Vĩnh Tân – Sông Mây (95%), Vĩnh Tân – Tân Uyên (92%).

Tiếp tục đẩy mạnh công tác tiết kiệm điện

Theo Trung tâm dự báo Khí tượng thuỷ văn Quốc gia, trong 10 ngày tới, nắng nóng có thể suy giảm, nhiều nơi xuất hiện mưa, giông...

Do đó, công suất cực đại và nhu cầu sử dụng điện có thể giảm. Hệ thống điện đáp ứng đủ nhu cầu phụ tải điện.

Để tiếp tục đảm bảo cung ứng điện an toàn, liên tục, các nhà máy thủy điện khai thác theo tình hình thủy văn thực tế và định hướng điều tiết tối ưu trong kế hoạch vận hành tháng 5/2024, đáp ứng ràng buộc lưới điện/nhu cầu hệ thống, mực nước và yêu cầu cấp nước hạ du theo Quy trình liên hồ.

Các nhà máy nhiệt điện than huy động theo nhu cầu hệ thống, đồng thời đảm bảo các ràng buộc giới hạn truyền tải của lưới điện, quán tính hệ thống và chất lượng điện áp.

Huy động các nhà máy tuabin khí theo nhu cầu hệ thống, đồng thời đảm bảo các ràng buộc giới hạn truyền tải của lưới điện, chất lượng điện áp và yêu cầu vận hành an toàn, ổn định của các mỏ khí.

Huy động cao nhất có thể nguồn năng lượng tái tạo theo nguồn nhiên liệu sơ cấp, đảm bảo hệ thống điện vận hành an toàn, tin cậy, ổn định và không làm quá tải các phần tử trên hệ thống điện. Huy động các nguồn chạy dầu khi cần thiết. Tạo điều kiện cho các nhà máy điện mới thử nghiệm.

Cục Điều tiết Điện lực yêu cầu chủ đầu tư các nhà máy điện (đặc biệt là các nhà máy nhiệt điện than tại miền Bắc) đảm bảo độ khả dụng sẵn sàng, độ tin cậy của các tổ máy và cả nhà máy, không để xảy ra sự cố trong các tháng cao điểm mùa khô; chuẩn bị đủ nhiên liệu cho phát điện theo nhu cầu huy động của hệ thống. Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia, các Tổng Công ty Điện lực rà soát đảm bảo các thiết bị bù sẵn sàng ở chế độ vận hành, đảm bảo công suất lắp đặt; Đảm bảo các mạch sa thải đặc biệt thuộc quyền quản lý vận hành an toàn, tin cậy.

Cục Điều tiết Điện lực cũng kiến nghị với UBND tỉnh và Bộ Tài nguyên môi trường quy định linh hoạt trong ngắn hạn về nhiệt độ nước làm mát thoát ra ngoài môi trường trong các giai đoạn nắng nóng cao điểm...

Trong công tác truyền thông, Cục Điều tiết Điện lực đề nghị đẩy mạnh tuyên truyền tiết kiệm điện, kiên trì thực hiện chương trình điều hòa, điều tiết phụ tải nhằm đáp ứng công suất đỉnh hệ thống điện trên phạm vi ở cả 3 miền Bắc, Trung, Nam.