Bản người Dao với niềm vui có điện lưới quốc gia

Đồng bào người Dao ở xã Trấn Yên, huyện Bắc Sơn, tỉnh Lạng Sơn có niềm vui mới khi điện lưới quốc gia được kéo về từng nhà, thắp sáng từng thôn bản. Từ đây một trang mới mở ra cho người dân vươn tới cuộc sống sung túc, tươi đẹp hơn.

Từ khi biết tin điện lưới quốc gia về với thôn trong tháng 3 này, gia đình anh Triệu Sinh Kim và chị Bàn Thị Sẩy, ở thôn Lân Cà I đã ra thị trấn để mua rất nhiều đồ điện có giá trị về phục vụ cho sinh hoạt của gia đình. Nhờ có ánh điện mà giờ đây dù đi nương, đi rẫy về muộn anh chị không còn lo phải nhóm bếp củi nấu cơm, thắp đèn dầu chiếu sáng.

Chị Bàn Thị Sẩy cho biết: “Gia đình tôi phát triển kinh tế đồi rừng nên kinh tế tạm ổn, muốn mua sắm các vận dụng hiện đại để phục vụ sinh hoạt hàng ngày từ lâu nhưng vì không có điện nên vẫn phải dùng đèn dầu thắp sáng, buổi tối ăn cơm xong cả nhà ngồi trò chuyện và nghe đài chạy pin. Không có điện bất tiện lắm, muốn xay xát phải đi nhiều cây số sang xã khác. Giờ có điện rồi nên phải mua sắm để cải thiện đời sống”.

Toàn xã Trấn Yên có 22 thôn, bản. Trong những năm qua, được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước nên xã đã được đầu tư nhiều công trình như trạm y tế, trường học, đường giao thông. Tuy nhiên, đến năm 2014, xã vẫn còn 6 thôn với 100% đồng bào người Dao sinh sống chưa được sử dụng điện lưới quốc gia. Điều này đã ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển kinh tế, xã hội cũng như trình độ dân trí của người dân nơi đây.

Vào tháng 5/2014, niềm mong mỏi bao đời của người Dao ở Trấn Yên đã thành hiện thực khi dự án cấp điện được khởi công. Từ tháng 3/2015, đã có trên 140 hộ dân thuộc các thôn Lân Cà I, Lân Cà II, Lân Hoèn và một phần của thôn Noóc Mò được sử dụng điện lưới quốc gia.

Bà Hoàng Thị Riệm, Bí thư Chi bộ thôn Lân Cà II, xã Trấn Yên, cho biết: “Đã từ lâu người dân trong thôn mong mỏi có điện để phát triển kinh tế. Nay được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, điện lưới quốc gia được kéo về thôn nên chúng tôi rất phấn khởi, vận động người dân đóng góp bằng ngày công lao động, giúp kéo dây và vận chuyển vật liệu cho đường dây điện về đến thôn. Ngoài ra chúng tôi sẽ tổ chức họp thôn để tuyên truyền cho bà con về việc sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả cũng như việc giữ gìn, bảo vệ hệ thống điện lưới trong mùa mưa bão”.

Tổng số vốn đầu tư của Dự án cấp điện cho hơn 140 hộ dân tộc Dao trị giá trên 19 tỷ đồng với hệ thống cột, dây dẫn đều theo đúng quy chuẩn. Ở mỗi thôn đều có trạm biến áp nhằm đảm bảo cung cấp điện ổn định. Do địa hình thi công hiểm trở, nhiều vị trí cột phải đặt trên đèo cao, độ dốc lớn, nhiều điểm không có đường giao thông nên việc thi công, dựng cột gặp rất nhiều khó khăn.

Để tạo điều kiện cho Dự án sớm hoàn thành, đưa ánh điện đến với bà con đúng dịp tết đến xuân về, cấp ủy, chính quyền xã Trấn Yên đã chủ động phối hợp với chủ đầu tư và đơn vị thi công kịp thời giải quyết những tình huống phát sinh, tạo mặt bằng thi công... Đặc biệt, xã đã tích cực vận động nhân dân trong vùng hỗ trợ ngày công, tham gia đào hố đặt cột cũng như mở đường giúp vận chuyển vật liệu. Giờ đây, hình ảnh những cây cột điện vững chãi trên con đường dẫn vào các thôn đặc biệt khó khăn này khiến thôn như có sức sống mới.

Ông Hoàng Văn Chẩn, Chủ tịch UBND xã Trấn Yên, huyện Bắc Sơn, tỉnh Lạng Sơn chia sẻ: Khi biết điện lưới quốc gia sẽ được kéo về xã, người dân rất phấn khởi và sẵn sàng ủng hộ, góp sức bằng hàng trăm ngày công. Số hộ dân được thụ hưởng điện lưới gồm 57 hộ của thôn Lân Cà 1, 46 hộ thuộc thôn Lân Cà 2 và 12 hộ dân thuộc 2 thôn Lân Nặm và Lân Kít. Điện là điều mong mỏi bấy lâu nay của người dân chúng tôi, nay có điện thắp sáng nên ai cũng phấn khởi, tin tưởng vào tương lai.

Trong năm 2015, dự án cấp điện sẽ tiếp tục triển khai đến 3 thôn đồng bào Dao còn lại để tất cả người dân của xã Trấn Yên đều được sử dụng điện lưới quốc gia. Điều này góp phần thúc đẩy kinh tế, xã hội ở địa phương phát triển, giúp trẻ em có điều kiện học tập tốt hơn và cải thiện đời sống của người dân.


  • 03/04/2015 01:04
  • Theo TTXVN
  • 3562


Gửi nhận xét