IAEA hướng dẫn lập hồ sơ hợp đồng EPC cho dự án điện hạt nhân

"IAEA đã xây dựng toàn bộ quá trình hướng dẫn về công tác lập hồ sơ yêu cầu cho hợp đồng EPC của dự án điện hạt nhân" - bà Maria Vatamanu, chuyên gia của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) khẳng định. Toàn bộ nội dung này sẽ được giảng dạy cho các học viên là đại diện Cục Năng lượng nguyên tử, Viện Năng lượng nguyên tử, các ban của Tập đoàn Điện lực Việt Nam trong 3 ngày, từ 6 - 8/12/2011.

Việc lựa chọn nhà thầu EPC để xây dựng 2 nhà máy điện hạt nhân sẽ được bắt đầu từ 2013 - 2014 (Ảnh minh họa)

Theo bà Maria Vatamanu, trước đó, các nước thành viên của IAEA đã yêu cầu IAEA hỗ trợ, hướng dẫn Việt Nam lập hồ sơ đấu thầu và lựa chọn nhà thầu trong quá trình triển khai dự án điện hạt nhân. Mục đích nhằm hỗ trợ Việt Nam phát triển cơ sở hạ tầng, đáp ứng nhu cầu điện năng cho quá trình phát triển đất nước.

Thời gian qua, "EVN đã nhận được nhiều sự hỗ trợ của IAEA thông qua Bộ Khoa học và Công nghệ dưới hình thức các khóa đào tạo, lớp tập huấn, các buổi hội thảo để trao đổi thông tin giữa chuyên gia IAEA với Việt Nam" - Ông Nguyễn Cường Lâm, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam, trưởng Ban quản lý Dự án nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận khẳng định. Lớp tập huấn về công tác lập Hồ sơ yêu cầu cho hợp đồng EPC của dự án điện hạt nhân là lớp tuận huấn cuối cùng trong số 4 lớp tập huấn của IAEA về điện hạt nhân được thực hiện trong năm 2011.

Mục đích tập huấn là nhằm cung cấp những thông tin khái quát về các vấn đề trong quá trình đấu thầu và lựa chọn nhà thầu EPC; chia sẻ kinh nghiệm thực hiện các dự án điện hạt nhân khác trên thế giới; nhận diện các khó khăn chung; chuyển giao công nghệ và nội địa hóa; từ đó đưa ra các các giải pháp cụ thể trong thực tế, sẵn sàng cho quá trình xây dựng và vận hành nhà máy điện hạt nhân sắp tới.

Theo Quy hoạch phát triển điện lực  quốc gia giai đoạn 2011 - 2020 có xét đến năm 2030, Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận là một trong những dự án nguồn điện có tầm quan trọng và có ý nghĩa quyết định đến vấn đề an ninh năng lượng quốc gia trong tương lai. Theo kế hoạch tổng thể dự án, Tập đoàn Điện lực Việt Nam được Thủ tướng Chính phủ giao làm chủ đầu tư 2 Dự án nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1 và 2 thuộc Dự án nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận. Việc lựa chọn nhà thầu EPC để xây dựng 2 nhà máy sẽ được bắt đầu từ năm 2013 đến 2014, đảm bảo cho việc khởi công xây dựng 2 nhà máy được diễn ra theo kế hoạch.


  • 06/12/2011 11:43
  • Huyền Trang
  • 5321


Gửi nhận xét