Truyền thông đại chúng về điện hạt nhân: Cần tiến hành thường xuyên liên tục

Nhiều kinh nghiệm quý báu đã được chia sẻ thông qua lớp tập huấn quốc gia với chủ đề “Tham gia của các bên liên quan và vấn đề thông tin đại chúng cho chương trình Điện hạt nhân” do Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Cục Năng lượng Nguyên tử VN (VAEA), Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) phối hợp tổ chức.

Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền

Ông Nguyễn Cường Lâm - Phó tổng giám đốc EVN, Trưởng ban Quản lý Dự án Điện hạt nhân Ninh Thuận cho biết, Chương trình điện hạt nhân liên quan tới vấn đề về phóng xạ. Vì vậy, ngoài sự chủ động của chủ đầu tư, thì sự tham gia của các bên hữu quan và các cơ quan thông tin đại chúng đóng một vai trò rất quan trọng.

Liên bang Nga sẽ hỗ trợ Việt Nam trong công tác thông tin đại chúng về điện hạt nhân

Theo bà Brenda Pagannone, chuyên gia của Cơ quan Nguyên tử quốc tế (IAEA), nhiều năm qua, IAEA rất coi trọng công tác thông tin đại chúng đối với các dự án và chương trình điện hạt nhân ở các nước. Chương trình truyền thông đại chúng cần xuyên suốt quá trình, từ lúc chuẩn bị dự án, đến lúc vận hành, hoạt động ổn định và cho đến lúc kết thúc.

Chuyên gia năng lượng Nga - D.Ozerova đánh giá cao hiệu quả từ việc tận dụng thông tin tuyên truyền qua các mạng xã hội về lợi ích và độ an toàn, tin cậy của công nghệ hạt nhân và các nhà máy điện hạt nhân. Ví dụ ở Liên bang Nga, tại một mạng xã hội phổ biến nhất, người dân được tham gia trò chơi trực tuyến “Siêu đô thị”. Trò chơi mô phỏng cách thức xây dựng và quản lý một đô thị lớn, mỗi người chơi sẽ bắt đầu “tài sản” của mình là một ngôi làng nhỏ đơn sơ và phải tự mình xây dựng  thành một đại công trường, hình thành nên một “siêu đô thị”. Vấn đề cung cấp năng lượng cho toàn thành phố này được đặt ra và buộc chủ nhân phải chọn loại năng lượng nào là hiệu quả nhất. Người chơi có cơ hội so sánh nhằm lựa chọn nguồn năng lượng để xây dựng và cung cấp cho thành phố. Kết quả cho thấy, có đến gần 200 nghìn nhà máy điện hạt nhân được lựa chọn làm cơ sở nền tảng để xây dựng “siêu đô thị”. Theo đánh giá của những người chơi, nhà máy điện hạt nhân tuy là sự lựa chọn khá tốn kém, nhưng lại hiệu quả nhất. Cụ thể, ngoài lợi ích về kinh tế, xã hội và môi trường khi các nhà máy điện hạt nhân có đóng góp quan trọng và tích cực trong việc thúc đẩy mạnh mẽ kết cấu hạ tầng của các thành phố như các trường đại học hạt nhân, trung tâm y học hạt nhân hay các sân bay quốc tế.

Ông Nguyễn Cường Lâm, Phó Tổng giám đốc EVN, Trưởng ban Quản lý dự án Điện hạt nhân Ninh Thuận: EVN nhận được nhiều hỗ trợ từ IAEA

IAEA hỗ trợ EVN thông qua các đơn vị của Bộ Khoa học -Công nghệ dưới hình thức các khóa đào tạo, lớp tập huấn, hội thảo, các cuộc họp, trao đổi thông tin với các chuyên gia của IAEA ở Việt Nam, ở Vienna và ở nhiều nước trên thế giới. Các chương trình này đã giúp EVN rất nhiều trong công việc điều hành và triển khai dự án trên thực tế, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam là quốc gia mới bắt đầu khởi động chương trình điện hạt nhân và chưa có nhiều kinh nghiệm về quản lý và xây dựng nhà máy điện hạt nhân.

Trung tâm Thông tin Điện hạt nhân – Cơ hội quảng bá lớn

Theo các chuyên gia từ IAEA, Trung tâm Thông tin  Năng lượng Hạt nhân là cơ quan đa chức năng . Các trung tâm này được thành lập ở các nơi có các nhà máy điện hạt nhân. Trung tâm thông tin có một rạp chiếu phim 3D hiện đại, đồ họa vi tính và hình ảnh động, âm thanh stereo… màn hình công nghệ cao với diện tích hơn 35 m2. Nhiệm vụ của các trung tâm là  tăng cường kiến thức cho công chúng về năng lượng hạt nhân cũng như định hình thái độ tích cực với công nghệ hạt nhân và miễn phí cho tất cả các khách tham quan có nhu cầu tìm hiểu thông tin về công nghệ hạt nhân.

Riêng tại nước Nga, tính tới thời điểm này có đến 11 trung tâm thông tin tập trung ở các khu vực như Moscow, Voronezh, Kaliningrad, Nizhni Novgorod, Novosibirsk, Krasnoyarsk, St-Petersburg… Thời gian tới, một trung tâm thông tin sẽ được các bên phối hợp thành lập tại Hà Nội và Mersin (Thổ Nhĩ Kỳ). Hy vọng với những kinh nghiệm từ các đối tác nước ngoài, Việt Nam sẽ xây dựng được một trung tâm thông tin phù hợp, đáp ứng nhu cầu được hiểu rõ hơn, trực quan hơn về điện hạt nhân


  • 03/12/2011 09:37
  • Theo TCĐL chuyên đề Quản lý Hội nhập
  • 4369


Gửi nhận xét