Ra mắt Tổng cục Năng lượng: Sự kiện trọng đại của ngành năng lượng Việt Nam

Ngày 25/11/2011, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức Lễ ra mắt Tổng cục Năng lượng.

Dấu mốc trọng đại

Tới dự buổi lễ có Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng; Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Phan Xuân Dũng; nguyên lãnh đạo Bộ Công Thương qua các thời kỳ, các Thứ trưởng của nhiều bộ ngành, lãnh đạo của các Tập đoàn EVN, PVN, TKV và các tổng công ty hoạt động trong lĩnh vực năng lượng.v.v..

Tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Công Thương Lê Dương Quang đã công bố các Quyết định của Bộ trưởng Bộ Công Thương  bổ nhiệm ông Phạm Mạn h Thắng giữ chức Tổng cục trưởng Tổng cục Năng lượng; các ông Cao Quốc Hưng, Lê Tuấn Phong, Nguyễn Khắc Thọ lần lượt giữ chức Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Năng lượng.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng giao nhiệm vụ cho Tổng cục Năng lượng

Theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức quy định tại Quyết định số 50/2011/QĐ-TTg ngày 5/9/2011 của Thủ tướng Chính phủ, Tổng cục Năng lượng đã chính thức hoạt động kể từ ngày 25/10/2011.

Theo đó, Tổng cục Năng lượng thực hiện chức năng tham mưu giúp Bộ trưởng Bộ Công Thương quản lý nhà nước và thực thi các nhiệm vụ quản lý nhà nước về công nghiệp năng lượng gồm điện, điện hạt nhân, dầu khí, than, năng lượng mới, năng lượng tái tạo, tiết kiệm năng lượng; quản lý, thực hiện các hoạt động dịch vụ công thuộc phạm vi quản lý của Tổng cục.

Với 20 nhiệm vụ và quyền hạn được giao, Tổng cục Năng lượng sẽ là cơ quan chịu trách nhiệm giúp cho Bộ Công Thương chủ trì xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật về ngành công nghiệp năng lượng, xây dựng các chiến lược, quy hoạch ngành, kế hoạch đầu tư ngắn và dài hạn, các chương trình mục tiêu quốc gia, các dự án, đề án, công trình quan trọng quốc gia về năng lượng; giúp Bộ trưởng Công Thương quản lý nhà nước về đầu tư xây dựng theo thẩm quyền đối với các dự án công nghiệp năng lượng…

Nhằm đáp ứng nhu cầu về năng lượng của nền kinh tế

Trong những năm qua, ngành năng lượng Việt Nam đã phát triển mạnh trong tất cả các khâu từ tìm kiếm, thăm dò, khai thác các nguồn tài nguyên năng lượng sơ cấp đến sản xuất, chế biến, phân phối và xuất nhập khẩu năng lượng. Quy mô của ngành năng lượng cũng đã phát triển mạnh mẽ. Tổng tiêu thụ năng lượng sơ cấp năm 2010 ước đạt 57 triệu tấn dầu quy đổi (TOE), đạt tốc độ tăng trưởng khoảng 6% mỗi năm trong suốt giai đoạn từ 1990 đến 2010. Ngành năng lượng đã đáp ứng được nhu cầu của nền kinh tế, xã hội và đang tiếp tục từng bước mở rộng hoạt động ra nước ngoài.

Theo dự báo, tổng nhu cầu năng lượng cuối cùng đến năm 2020 và 2030 lần lượt sẽ vào khoảng 80 triệu TOE và 165 triệu TOE với tốc độ tăng trưởng khoảng 8-9%/năm.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng tặng hoa cho Ban lãnh đạo Tổng cục Năng lượng

Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng khẳng định: Việc thành lập Tổng cục Năng lượng là một dấu mốc quan trọng trong quá trình xây dựng và phát triển ngành năng lượng Việt Nam, nhằm mục tiêu nâng cao hơn hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước trong lĩnh vực năng lượng để đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Ban Lãnh đạo Tổng cục Năng lượng chụp ảnh lưu niệm với Bộ trưởng Bộ Công thương và các cán bộ lão thành ngành Công thương

 

Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng: Việc Tổng cục Năng lượng ra đời với chức năng của một cơ quan nhà nước, với bộ máy tổ chức và nhân sự được tăng cường mạnh mẽ, sẽ có ý nghĩa quan trọng, giúp Bộ Công Thương tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực năng lượng, thúc đẩy sự phát triển của ngành năng lượng nói riêng và ngành công thương nói chung, thực hiện tốt nhiệm vụ của Đảng và Chính phủ giao phó.

 


  • 25/11/2011 07:41
  • Ngọc Thọ - Vũ Lam
  • 5636


Gửi nhận xét