Dự kiến sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Năng lượng Nguyên tử

Trong quá trình thực hiện, Luật Năng lượng Nguyên tử đã bộc lộ một số bất cập và một số quy định chưa có hoặc chưa phù hợp với thông lệ quốc tế.

Các đại biểu đã thảo luận, cho ý kiến và đề xuất một số nội dung cần sửa đổi, bổ sung trong Luật NLNT

Vì vậy, Ban soạn thảo Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Năng lượng Nguyên tử (NLNT) vừa họp phiên thứ I do Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân - Trưởng ban soạn thảo chủ trì.

Luật NLNT được Quốc hội thông qua ngày 3/6/2008 và có hiệu lực từ 1/1/2009 đã tạo cơ sở pháp lý cho việc thúc đẩy triển khai ứng dụng NLNT ở VN nói chung và phát triển điện hạt nhân (ĐHN) nói riêng cũng như công tác bảo đảm an toàn, an ninh cho các ứng dụng NLNT.

Sau khi Luật được ban hành, Chính phủ đã ban hành 3 Nghị định hướng dẫn, Thủ tướng Chính phủ cũng đã ban hành nhiều quyết định phê duyệt quy hoạch tổng thể ứng dụng NLNT, các quy hoạch chi tiết trong nhiều ngành kinh tế - xã hội, các đề án đẩy mạnh ứng dụng NLNT cũng như các quyết định nhằm tạo cơ sở pháp lý cho công tác quản lý nhà nước về an toàn, an ninh và thanh sát hạt nhân.

Bộ KH&CN và các bộ liên quan đã tích cực triển khai xây dựng các thông tư, quy chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn, đặc biệt tập trung vào soạn thảo các văn bản có tính cấp bách, phục vụ triển khai Dự án ĐHN Ninh Thuận.

Hơn 4 năm qua, Luật NLNT đã tạo bước chuyển mạnh mẽ trong nhận thức của các ngành, các cấp về vai trò của ứng dụng NLNT vì mục đích hoà bình trong phát triển kinh tế xã hội, cũng như tầm quan trọng của việc đảm bảo an toàn, an ninh trong ứng dụng NLNT.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, Luật NLNT đã bộc lộ một số bất cập và một số quy định của Luật chưa có hoặc chưa phù hợp tình hình mới. Theo Bộ trưởng Nguyễn Quân, cần phải sửa đổi, bổ sung Luật NLNT một cách chặt chẽ, trên cơ sở nghiên cứu toàn diện và tham khảo kinh nghiệm của các nước, đảm bảo an toàn ở mức cao nhất. Bộ trưởng cũng yêu cầu các thành viên của Ban soạn thảo và Tổ biên tập nghiên cứu và cho ý kiến về các nội dung cần sửa đổi, bổ sung và Cục ATBXHN tổng hợp ý kiến.

Ban soạn thảo Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật NLNT do Bộ trưởng Bộ KH&CN là Trưởng Ban, bao gồm các thành viên là đại diện của Văn phòng Chính phủ, các bộ: Tư pháp, Công Thương, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Tài chính, Công an, Quốc phòng, KH&CN và Văn phòng Ban chỉ đạo nhà nước Dự án ĐHN Ninh Thuận. Ban Soạn thảo có nhiệm vụ tổng kết tình hình thi hành pháp luật, tổ chức nghiên cứu thông tin có liên quan đến dự thảo, chuẩn bị đề cương, tổ chức lấy ý kiến, chuẩn bị dự thảo tờ trình Chính phủ, Quốc hội...


  • 01/05/2013 10:24
  • Theo Cục An toàn bức xạ và Hạt nhân
  • 3013


Gửi nhận xét