Công nghệ thông tin là mắt xích quan trọng trong dây chuyền kinh doanh của EVN

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Tấn Lộc – Phó tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam tại Hội nghị Công nghệ thông tin phục vụ năm "kinh doanh và dịch vụ khách hàng" vừa diễn ra tại Hà Nội.

Trong thời gian qua, áp dụng CNTT thực sự đã phát huy hiệu quả tích cực, góp phần không nhỏ trong việc nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh và chất lượng dịch vụ khách hàng của EVN. Các tổng công ty điện lực cũng đã phối hợp với Trung tâm Công nghệ Thông tin (EVNIT) tổ chức nhiều khóa đào tạo từ cơ bản đến chuyên sâu cho công tác sử dụng quản trị các phần mềm trong quản lý kinh doanh điện (CMIS, FMIS…). Hệ thống hạ tầng CNTT cũng đã được đầu tư, nâng cấp, thay thế để kịp thời đáp ứng các nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

Đặc biệt trong năm 2012, mặc dù việc chuyển giao EVNTelecom sang Viettel đã ảnh hưởng đến việc vận hành, phối hợp xử lý sự cố đối với hệ thống truyền dẫn, hệ thống phần cứng và phần mềm..., song, các đơn vị đã chủ động, tận dụng tối đa phương tiện, thiết bị sẵn có để tiếp tục xây dựng, triển khai, áp dụng tốt hơn các ứng dụng CNTT hỗ trợ công tác dịch vụ khách hàng.

Hội nghị đã ghi nhận nhiều ý kiến đóng góp nhằm hoàn thiện hệ thống CNTT phục vụ công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng - Ảnh: Minh Nhật

Năm 2013 được EVN chọn là năm “Kinh doanh và dịch vụ khách hàng” với 2 mục tiêu chí chính là đảm bảo cung cấp đủ điện phục vụ phát triển kinh tế xã hội và đời sống nhân dân với chất lượng và độ tin cậy cao; đồng thời tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong hiệu quả kinh doanh điện năng và chất lượng dịch cung cấp cho khách hàng sử dụng điện.

Ông Nguyễn Tấn Lộc – Phó tổng giám đốc EVN cho biết: Hệ thống CNTT đã trở thành một mắt xích quan trọng trong dây chuyền kinh doanh của EVN. Trong năm 2013 và những năm tiếp theo, với nhiệm vụ hỗ trợ cho “Năm kinh doanh và dịch vụ khách hàng”, CNTT cần phải có sự đầu tư và đi trước một bước.

Trong đó phải tập trung nâng cấp hệ thống quản lý: Thông tin khách hàng, tính toán độ tin cậy lưới điện, hóa đơn điện tử, hệ thống thanh toán điện tử, chăm sóc khách hàng dùng điện qua hệ thống tin nhắn SMS, tổng đài/trung tâm chăm sóc khách hàng (Call Center), ứng dụng CNTT trong công tác đo đếm điện năng…

Do đó, Ban VT&CNTT cần sớm hoàn thiện chiến lược phát triển với mục tiêu cụ thể. Đồng thời, chỉ cung cấp phần mềm cho các đơn vị khi nắm rõ nhu cầu của các Tổng công ty Điện lực và Công ty Điện lực. Bên cạnh đó, các Tổng công ty Điện lực cũng phải xây dựng chiến lược phát triển riêng của đơn vị, trong đó bao gồm vốn đầu tư, nguồn nhân lực…

Trung tâm Công nghệ Thông tin cần khẩn trương ổn định tổ chức, phân công,phân nhiệm rõ ràng, đảm bảo công việc thường xuyên của đơn vị, đồng thời triển khai nhiệm vụ mới; tiếp tục phổ biến, nhân rộng toàn Tập đoàn các phần mềm hữu ích.

Công tác đào tạo CNTT cũng phải mở rộng với nhiều hình thức với kế hoạch và chi phí đào tạo chi tiết, nhằm nâng cao cả số lượng và chất lượng của đội ngũ CBCNV, phục vụ hiệu quả cho công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng.

Ông Đào Hiếu - Ủy viên HĐTV EVN: CNTT là một trong những công cụ quan trọng,nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của EVN. Tuy nhiên, bên cạnh những hiệu quả đã đạt được, việc ứng dụng CNTT còn chưa có sự đồng bộ, thống nhất giữa các đơn vị, dẫn đến trùng lặp và chưa đạt được hiệu quả cao. Vì vậy, trên cơ sở những ý kiến đóng góp của các đơn vị, Hội nghị là cơ hội tốt để đầu tư vào công nghệ thông tin nói chung và phục vụ cho kinh doanh dịch vụ khách hàng nói riêng. Từ đó, tạo bước đột phá trong năm 2013 về công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng, tạo tiền đề phát triển trong những năm tiếp theo.

 


  • 01/05/2013 05:43
  • Phan Trang
  • 2946


Gửi nhận xét