Chưa có kế hoạch tăng giá điện

Sau khi giá than bán cho sản xuất điện tăng giá kể từ ngày 20/4/2013, nhiều lo ngại giá điện sẽ tăng theo. Tuy nhiên, ông Đặng Huy Cường – Cục trưởng cục Điều tiết Điện lực (Bộ Công Thương) khẳng định: Bộ Công Thương chưa có kế hoạch tăng giá điện, đồng thời chưa nhận được phương án điều chỉnh giá điện do Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đề xuất.

Than tăng giá nhưng giá điện sẽ chưa tăng

Tại buổi họp báo thường kỳ do Bộ Công Thương tổ chức chiều 6/5, ông Đặng Huy Cường cho hay, mức tăng giá than này chỉ ảnh hưởng đến chi phí đầu vào của ngành Điện sau thời điểm 20/4 và Cục Điều tiết Điện lực đang yêu cầu EVN cân đối lại những chi phí phát sinh trong thời gian tới, sau đó mới có kế hoạch điều chỉnh giá điện.

“Hiện EVN đang tính toán và chưa có báo cáo Bộ Công Thương, do vậy thời điểm này chưa có kế hoạch điều chỉnh nào”, ông Cường cho hay.

Cũng theo ông Cường, như Quyết định 24/2011/QĐ-TTg điều chỉnh giá bán điện theo cơ chế thị trường, thì khi thông số đầu vào tăng 5% thì EVN được phép điều chỉnh tăng giá bán điện ở mức tương ứng sau khi đăng ký và được Bộ Công Thương chấp thuận. Bộ Công Thương cũng yêu cầu EVN vận hành linh hoạt các nguồn phát để tiết giảm đối đa chi phí.

Theo báo cáo của Bộ Công Thương, trong 4 tháng đầu năm 2013, sản lượng điện toàn hệ thống đạt 38,17 tỷ kWh, tăng 8,8% so với cùng kỳ năm trước, đảm bảo cung ứng đủ cho sản xuất và sinh hoạt.

Về tình hình cung ứng điện mùa khô, ông Đặng Huy Cường cho biết, trong 4 tháng đầu năm, ngành Điện đã cơ bản cung ứng đủ nhu cầu điện cho toàn quốc. Trong tháng 5, theo kế hoạch của EVN, sản lượng điện sản xuất dự kiến đạt khoảng 11,78 tỷ kWh, tăng khoảng 11,13% so với cùng kỳ năm 2012. Theo tính toán, EVN cam kết sẽ cung ứng đủ điện trong tháng 5 cho sản xuất và sinh hoạt trên phạm vi toàn quốc, trừ những trường hợp quá bất thường về nhu cầu điện.

 


  • 07/05/2013 12:52
  • Tin, ảnh: X. Tiến
  • 3356


Gửi nhận xét