Ðóng góp của ngành Điện trong phát triển kinh tế - xã hội của miền Trung

Dải đất miền Trung với bao khó khăn, thiên tai khắc nghiệt, đang từng ngày đổi mới. Trong đó, điều dễ nhận thấy là sự phát triển nguồn và lưới điện, với một tốc độ nhanh, bền vững và hiệu quả.

Công nhân sửa chữa, nâng cấp lưới điện miền trung.  

Ði dọc miền trung, từ những vùng cao, vùng sâu của huyện Tuyên Hóa, Minh Hóa (Quảng Bình), đến các vùng A Lưới, A Sầu (Thừa Thiên - Huế); Tây Giang, Phước Sơn (Quảng Nam); Sơn Tây, Tây Trà (Quảng Ngãi); Ðác Pét, Ðác Lây (Kon Tum); Krông Pa, Chư Nghé (Gia Lai); Krông Bông, Cư Mgar (Ðác Lắc)... Ở đâu bạn cũng bắt gặp những hàng cột điện thẳng tắp, sừng sững đem ánh sáng đến cho mọi người, mọi nhà.

Ðiện thắp sáng niềm tin về một cuộc sống no ấm cho nhiều buôn, làng nghèo đói từ bao đời khát điện. Ðược chứng kiến cảnh đồng bào các dân tộc thức thâu đêm nhảy múa và uống rượu cần bên nhà Rông để đón điện lưới về, bạn sẽ cảm nhận được niềm vui, niềm hạnh phúc của các buôn làng khi có điện. Các dự án cải tạo và phát triển lưới điện thành phố, thị xã đã thật sự khởi sắc, làm thay đổi hẳn bộ mặt của đô thị.

Các thành phố lớn như Huế, Ðà Nẵng, Quy Nhơn, Nha Trang, Buôn Ma Thuột và các thị xã: Ðồng Hới, Ðông Hà, Tam Kỳ, Quảng Ngãi, Tuy Hòa, Plây Cu, Kon Tum... đã hoàn thành công tác cải tạo và phát triển lưới điện. Riêng đối với các thị xã nêu trên, đây là một trong những tiêu chí quan trọng để nâng cấp từ thị xã lên thành phố. Hầu khắp các đô thi miền trung, những cột điện cũ được thay thế bằng những cột điện bê-tông ly tâm to tròn hay những cột điện được lắp ghép bởi các thanh sắt, thép mạ vững chãi vươn cao. Các bó dây điện loằng ngoằng, chằng chịt được thay mới bằng những đường dây cáp bọc chất lượng cao hay những đường dây cáp ngầm. Các chùm công-tơ cồng kềnh, lủng lẳng và không an toàn được thay thế bằng những hộp công-tơ mới, gọn đẹp và tiện lợi.

Những nét chấm phá trên cho thấy Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVN CPC) đã phấn đấu bảo đảm nhu cầu phát triển lưới điện và phụ tải của các vùng, nâng cao chất lượng điện áp, giảm tổn thất điện năng, giảm xác suất sự cố, bảo đảm độ tin cậy cung cấp điện và an toàn sử dụng điện; Phù hợp với quy hoạch và nâng cao tính mỹ quan, tăng thêm vẻ đẹp, văn minh, hiện đại của phố phường, làng xã.

Nếu như năm 1976 nông thôn và miền núi của miền trung gần như là "điểm trắng" về điện thì đến cuối năm 2012 đã có 117/117 huyện trên đất liền, 99,49% số xã, 97,59% số hộ dân nông thôn miền núi được sử dụng điện, cao hơn bình quân chung của cả nước. Công tác xóa bán tổng, lắp đặt công-tơ điện tử, công tác sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, áp dụng công nghệ mới vào quản lý vận hành hệ thống điện và công tác kinh doanh đã hoàn thành các mục tiêu đề ra.

Trong 10 sự kiện nổi bật của EVN CPC năm 2012 có các sự kiện quan trọng như: Cung ứng đủ điện cho phát triển kinh tế - xã hội tại khu vực miền trung - Tây Nguyên và điện thương phẩm toàn EVN CPC lần đầu đạt hơn 10 tỷ kW giờ, gấp hơn 100 lần so với ngày đầu thành lập; đẩy mạnh công tác nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng; tăng cường cấp điện cho huyện đảo Lý Sơn - Quảng Ngãi; đóng điện thành công công trình sử dụng dây dẫn siêu nhiệt; thương hiệu công-tơ điện tử EVN CPC được khẳng định; xây dựng thành công hệ thống giám sát vận hành lưới điện 110 kV; khởi công xây dựng dự án phân phối hiệu quả đầu tiên trên toàn quốc; trang tin điện tử của Tổng công ty (www.cpc.vn) vượt mốc sáu triệu lượt truy cập/năm và đưa chương trình truyền hình điện tử eTV vào hoạt động...

Ðội ngũ CBCNV của EVN CPC không ngừng trưởng thành, cơ sở vật chất kỹ thuật ngày càng được đầu tư, nâng cấp. Tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ của CBCNV được nâng cao. Cải thiện tốt mối quan hệ giữa ngành điện và khách hàng dùng điện. Ðiện đáp ứng tốt đời sống, sinh hoạt của mọi tầng lớp nhân dân như ánh sáng, ti-vi, tủ lạnh, máy tính, bàn là, máy giặt, nấu nướng. Ðặc biệt là đáp ứng tốt nhu cầu tiêu thụ điện năng lớn tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp ngày càng phát triển và mở rộng. Ðiện góp phần phát triển mọi ngành nghề, mọi loại hình dịch vụ kể cả nuôi trồng, chế biến nông, lâm, hải sản, tưới tiêu, thủy lợi... Ðiện không chỉ đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng trong nước mà còn vươn xa sang nước bạn Lào, Cam-pu-chia (năm 2012 điện xuất khẩu sang Lào và Cam-pu-chia đạt 47,07 triệu kWh, tăng 13,38% so với năm 2011). EVN CPC bảo đảm  cung ứng điện cho phát triển kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân, sản xuất và kinh doanh có lãi.      

Ði dọc miền Trung cho chúng ta thấy rõ nét hơn, sinh động hơn sự trưởng thành, lớn mạnh của EVN CPC. Ngành điện  miền trung thật sự trở thành đòn bẩy quan trọng, tạo tiền đề và tác động tích cực vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, đẩy nhanh tiến trình CNH, HÐH, thu hút đầu tư, nâng cao đời sống nhân dân các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung và Tây Nguyên.


  • 01/05/2013 05:07
  • Theo Báo Lao Động
  • 3039


Gửi nhận xét