Đưa lưới điện quốc gia ra huyện đảo Kiên Hải (Kiên Giang)

Huyện đảo Kiên Hải (Kiên Giang) sẽ được đầu tư cấp điện bằng đường dây trên không vượt qua biển. Đây là một trong những nỗ lực để hiện thực hóa chiến lược phát triển kinh tế biển, đảo Việt Nam.

Đường dây 22kV sẽ bắt đầu tại xã Thổ Sơn (huyện Hòn Đất) và tiếp đất tại đỉnh phía Bắc của đảo Hòn Tre, cấp điện cho huyện đảo Kiên Hải

Cụ thể, Công ty cổ phần Tư vấn Xây dựng Điện lực 2 đang lập dự án phát triển đường dây 22 kV vượt biển trên không cung ứng điện cho xã đảo Hòn Tre - Trung tâm hành chính của huyện Kiên Hải.

Theo đó, đường dây 22kV này có chiều dài 13km, vốn đầu tư khoảng 60 tỷ đồng thực hiện trong 2 năm (2014 - 2015) sẽ được kéo trên không bắt đầu tại xã Thổ Sơn (Hòn Đất) và tiếp đất tại đỉnh phía Bắc của đảo Hòn Tre (Kiên Hải). Khi hoàn thành, dự án sẽ đảm bảo cung ứng đủ điện cho trung tâm hành chính huyện đảo Kiên Hải.

Hiện, EVN đang rà soát, xem xét khả năng bố trí vốn dư của dự án năng lượng nông thôn vốn vay KfW cho công trình cấp điện bằng đường dây trên không vượt biển ra huyện đảo Kiên Hải. Trong trường hợp không thu xếp được nguồn vốn trên, EVN sẽ chỉ đạo EVN SPC có văn bản đề nghị UBND tỉnh Kiên Giang ứng trước vốn thực hiện đầu tư dự án, EVNSPC sẽ hoàn trả vốn sau 5 năm.

Hiện tại, các xã đảo thuộc huyện Kiên Hải đang sử dụng nguồn điện phát bằng dầu diezel. Do vậy, với Kiên Giang, mỗi năm, ngoài phải bù lỗ cho huyện đảo Phú Quốc gần 200 tỷ đồng, EVN còn phải bù lỗ cho huyện đảo Kiên Hải hơn 10 tỷ đồng.


  • 02/05/2013 10:12
  • Trần Ngọc Thọ
  • 4759


Gửi nhận xét