Hậu Giang: Hoàn thành bàn giao lưới điện nông thôn cho ngành Điện trong năm nay

Ông Nguyễn Thành Nhơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang vừa chỉ đạo các sở, ban, ngành liên quan phải hoàn thành việc bàn giao và tiếp nhận lưới điện từ các Hợp tác xã (HTX) cho Điện lực Hậu Giang chậm nhất vào tháng 12/2012.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Công ty Điện lực Hậu Giang, Sở Công Thương và các địa phương phối hợp thực hiện việc vận động, rà soát hồ sơ bàn giao lưới điện, kiểm tra lại vốn đầu tư của từng hợp tác xã. Việc bàn giao và tiếp nhận lưới điện thực hiện theo thứ tự ưu tiên: tiếp nhận trước tiên lưới điện do Nhà nước đầu tư 100% giao HTX quản lý rồi đến lưới điện đầu tư từ vốn Nhà nước và vốn huy động trong nhân dân, cuối cùng là lưới điện do HTX đầu tư. Trong thời gian bàn giao và tiếp nhận lưới điện đảm bảo không gián đoạn việc cung cấp điện cho người dân... 

Cuối năm nay, các HTX điện sẽ bàn giao hết lưới điện cho Công ty Điện lực Hậu Giang quản lý

Theo báo cáo của Sở Công Thương tỉnh Hậu Giang, các HTX điện không đủ điều kiện tài chính để tái đầu tư lưới điện đã xuống cấp, sửa chữa kịp thời khi hư hỏng, lưới điện có vốn ngân sách đầu tư giao HTX quản lý không được thực hiện trích khấu hao gây thất thoát tài sản Nhà nước… Trước tình hình này, lãnh đạo UBND tỉnh đã đề nghị các HTX không đủ điều kiện hoạt động bàn giao lưới điện cho ngành điện quản lý.

Đến nay đã có 6/12 HTX tự nguyện giao lưới điện cho ngành điện, 6 HTX còn lại đã ký biên bản bàn giao lưới điện cho địa phương nhưng còn vướng mắc trong khâu tiếp nhận của Điện lực và hoàn vốn cho các HTX. Chính điều này khiến việc bàn giao và tiếp nhận lưới điện giữa HTX và Điện lực kéo dài trong thời gian qua. 

Ông Nguyễn Viết Thọ, Giám đốc Điện lực Hậu Giang cho biết: Từ năm 2006, Điện lực Hậu Giang đã tiếp nhận lưới điện từ 6 HTX, nhưng chưa thu hồi được nợ tiền điện của vài HTX. Việc tiếp nhận và hoàn vốn cho 6 HTX còn lại có thể sớm thực hiện nếu như việc bàn giao và tiếp nhận diễn ra thuận lợi.


  • 26/06/2012 08:47
  • Theo TTXVN
  • 3085