Công ty Điện lực Quảng Nam cấp điện cho các khu tái định cư Thủy điện Sông Bung 4

Nhà máy Thuỷ điện Sông Bung 4 nằm trong hệ thống bậc thang thủy điện sông Vu Gia - Thu Bồn, có tổng công suất lắp máy 156 MW (2 tổ máy), điện lượng trung bình hằng năm 586 triệu kWh, được khởi công xây dựng ngày 25/6/2011. Để đảm bảo tiến độ xây dựng, cần thực hiện tốt việc di dân tái định cư cho 220 hộ người Cờ Tu, gồm 1.087 nhân khẩu.

Khu tái định cư Thủy điện Sông Bung 4

Gần một năm qua, đồng thời với việc triển khai các hạng mục công trình thuỷ điện, Ban Quản lý dự án Thuỷ điện Sông Bung 4 đã phối hợp với lãnh đạo địa phương tiến hành việc thực hiện quy hoạch các khu tái định cư, bao gồm tái thiết mặt bằng, xây dựng nhà cửa và các công trình kiến trúc hạ tầng, lập phương án đầu tư xây dựng lưới điện…

Theo đó, 4 khu tái định cư được quy hoạch là Pà Păng (xã Ta Pơơ) và Pa Đhí, Pà Rum A, Pà Rum B (cùng ở xã Zuôi) lần lượt được xây dựng kịp thời phục vụ công tác di dời các hộ dân.

Ban Quản lý đã đầu tư hơn 6 tỷ đồng xây dựng công trình cấp điện cho 78 hộ dân ở khu tái định cư Pà Păng, bao gồm 10,2 km đường dây trung áp, 1 trạm biến áp dung lượng 50 kVA và 2,6 km đường dây hạ áp.

Cuối năm 2011, đơn vị thi công lưới điện đã cùng Ban quản lý dự án và Điện lực Đại Lộc khẩn trương hoàn thiện những công việc cuối cùng để nghiệm thu, đóng điện, lắp đặt trên 50 công tơ cấp điện cho các hộ dân kịp thời vui tết, đón xuân tại nơi ở mới. Đến với khu tái định cư ngày hôm nay, ít ai nghĩ rằng, chỉ cách đây mấy tháng, khu vực này vẫn là một vùng đất hoang sơ, cây bụi um tùm, ít người lui tới, còn người dân thì bao đời nay vẫn phải sống trong cảnh không có điện và đèn dầu leo lắt.

3 khu tái định cư còn lại là Pa Đhí, Pà Rum A và Pà Rum B hiện đang trong quá trình san ủi mặt bằng chuẩn bị làm nhà ở cho dân và xây dựng cơ sở hạ tầng, xây dựng lưới điện hạ áp ở từng khu tái định cư, sẵn sàng đấu nối vào đường dây trung áp phục vụ nhân dân di dời đến nơi  ở mới.


  • 14/06/2012 10:48
  • Theo TCĐL chuyên đề QLHN
  • 3534


Gửi nhận xét