Việt Nam mong muốn tiếp thu kinh nghiệm quản lý điện hạt nhân từ các nước đi trước

Từ ngày 28/10 - 1/11/2013, tại Hà Nội, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA), Cục Năng lượng nguyên tử - VAEA (Bộ Khoa học và Công nghệ) phối hợp với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tổ chức Hội thảo Kỹ thuật về quản lý Dự án Nhà máy điện hạt nhân.

Tham dự hội thảo có ông Boogaard và ông Speedy, chuyên gia của IAEA, ông Phạm Quang Trung – Phó cục trưởng VAEA, ông Nguyễn Cường Lâm – Phó tổng giám đốc EVN, Trưởng ban QLDA Điện hạt nhân Ninh Thuận.

Nhiều đại biểu quốc tế tham dự và chia sẻ kinh nghiệm tại Hội thảo Kỹ thuật về quản lý Dự án nhà máy điện hạt nhân

Để có thể giải quyết bài toán tổng thể về phát triển  năng lượng,  đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, hơn 10 năm qua, Việt Nam đã thực hiện những nghiên cứu mang tính chiến lược về phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam.

Ngày 25/11/2009, Quốc hội Việt Nam đã thông qua chủ trương đầu tư dự án Điện hạt nhân Ninh Thuận – dự án điện hạt nhân đầu tiên của Việt Nam. EVN được Chính phủ giao nhiệm vụ làm chủ đầu tư các dự án này.

Do dự án điện hạt nhân Ninh Thuận là dự án lớn về mặt quy mô, cũng như vốn đầu tư, sử dụng công nghệ tiên tiến, phải đảm bảo an toàn rất cao nên việc quản lý dự án là một thử thách lớn không chỉ đối với Tập đoàn mà còn đối với cả Việt Nam. Vì vậy, năm 2010, Chính phủ đã thành lập Ban chỉ đạo nhà nước về Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận do một Phó thủ tướng làm Trưởng ban cùng với sự tham gia của nhiều lãnh đạo các bộ, ngành khác có liên quan.

“Chúng tôi hiểu rằng việc xây dựng một Nhà máy điện hạt nhân đầu tiên ở Việt Nam sẽ là thách thức lớn, đòi hỏi sự thận trọng, bài bản từ khâu chuẩn bị đầu tư, thực hiện đầu tư đến khi đưa các nhà máy vào vận hành thương mại. Do đó, công tác quản lý dự án nhà máy điện hạt nhân đóng vai trò quan trọng, quyết định sự thành công của một dự án điện hạt nhân. Vì vậy, thông qua các trao đổi, thảo luận tại Hội thảo này, chúng tôi mong nhận được từ IAEA và những chuyên gia đến từ những quốc gia đã phát triển điện hạt nhân những ý kiến bổ ích và khuyến nghị đối với chương trình điện hạt nhân ở Việt Nam”, ông Nguyễn Cường Lâm khẳng định.

Tại Hội thảo, các đại biểu đến từ nhiều quốc gia trên thế giới sẽ trao đổi các khó khăn, thách thức trong quá trình thực hiện dự án nhà máy điện hạt nhân, chia sẻ các giải pháp và biện pháp để vượt qua được những khó khăn, thách thức đó, cũng như rút ra nhiều bài học kinh nghiệm trong quản lý dự án.

 


  • 28/10/2013 03:38
  • Tin, ảnh: Vũ Chang
  • 2933


Gửi nhận xét