Bão lũ qua đi, tình người ở lại

Gần 10 ngày sau khi bão số 11 (Nari) càn quét các tỉnh duyên hải miền Trung, ngay cả khu vực tâm bão là Đà Nẵng, Quảng Nam cũng không còn cảnh tối tăm, hoang tàn, đổ nát. Nơi đó chỉ còn đọng lại tình đồng nghiệp, tình cảm với người thợ điện đã không quản mưa gió, ngày đêm đem ánh sáng trở lại cho người dân.

Bão số 11 đã làm cho nhiều trụ điện bị gãy, đổ - Ảnh: Yên Phong

Gác việc nhà lo đóng điện

Rạng sáng ngày 15/10, vừa áp sát bờ biển các tỉnh ven biển miền Trung, Bão số 11 đã gây mưa lớn kèm theo gió giật cấp 12, 13 càn quét TP Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam. Chỉ hơn 1 giờ đồng hồ Bão đã làm cho toàn bộ phụ tải hệ thống điện phân phối các tỉnh thành này bị tê liệt

Mặc dù nhà cửa còn bừa bộn, nước ngập sâu nhưng toàn bộ CBCNV Công ty Điện lực Quảng Nam và Đà Nẵng vẫn "tạm gác việc nhà lo việc nước", nhanh chóng ra quân phát dọn cây cối ngã đổ, dựng cột và nối lại lưới điện trên khắp địa bàn.

Với mục tiêu duy nhất là tranh thủ từng phút, từng giây, nhanh chóng cấp điện trở lại cho người dân, nên việc ăn uống, nghỉ ngơi diễn ra ngay tại hiện trường xử lý sự cố. Vì thế, lần lượt từng công trình, khu vực phụ tải đã được đóng điện trở lại phục vụ hoạt động của các cơ quan, ban ngành và sinh hoạt của nhân dân.

Tại Đà Nẵng, nhờ sự chuẩn bị chu đáo, tích cực đến 22 giờ 30 phút cùng ngày (ngày 15/10), Công ty Điện lực Đà Nẵng đã cấp điện trở lại 80% phụ tải; trong đó có nhiều phụ tải quan trọng như nhà máy nước, bệnh viện, trung tâm y tế cùng những khu dân cư tại trung tâm thành phố và các khu vực lân cận…

Là khu vực tâm bão số 11, PC Quảng Nam đã thực hiện phương châm tiến hành đồng thời, đồng bộ, những công trình hư hại nhẹ được tập trung sửa chữa đóng điện sớm, với công trình hư hại nặng Công ty vừa sửa chữa vừa tìm phương án cấp điện tạm thời.

Cụ thể như sự cố tại đường dây 35 kV xuất tuyến 372-E155, vượt sông Giao Thuỷ cấp điện cho toàn huyện Nông Sơn và 5 xã khu Tây Duy Xuyên bị đứt dây trụ 37 ngay giữa sông, phải sửa chữa lâu dài. Vì vậy, Công ty đã tạm thời cấp điện cho các khu vực này bằng nguồn điện phát độc lập từ Nhà máy Thuỷ điện Khe Diên thay vì phát hoà lưới quốc gia. Hoặc đường dây 22 kV xuất tuyến 477, kéo điện từ trạm E157 ở TP Hội An lên cấp cho thị trấn Vĩnh Điện và một số xã khác của huyện Điện Bàn bị ngã đổ nhiều trụ nằm dưới ruộng nước, vì thế phải chuyển việc cấp điện cho khu vực này từ đường dây khác...

Bên cạnh đó, để tăng cường nhân lực, đẩy nhanh tiến độ khôi phục lưới điện, tại các vị trí khó giải quyết, Công ty Điện lực Quảng Nam còn thuê các đơn vị thi công bên ngoài thực hiện như tại Lưới điện khu vực huyện Nam Giang; đường dây Vĩnh Điện - Lai Nghi; đường dây cấp điện cho Nhà máy thép Việt Pháp; khu vực huyện Thăng Bình, với lực lượng thi công khoảng 80 người.

Sau gần 10 ngày liên tục sửa chữa, khắc phục, hiện nay, toàn bộ thành phố Đà Nẵng và các tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Ngãi và Bình Định đã được khôi phục cấp điện hoàn toàn cho các phụ tải. Riêng tại tỉnh Quảng Bình vẫn còn 5 xã thuộc huyện Quảng Trạch và 1 xã thuộc huyện Tuyên Hóa. Tại Quảng Nam còn 1 xã thuộc huyện Đông Giang. Theo ông Nguyễn Thành – Trưởng ban chỉ đạo PCLB, phó tổng giám đốc EVN CPC, những khu vực này do nước còn ngập sâu khó tiếp cận hiện trường. Tuy nhiên, EVN CPC vẫn đang trực tiếp chỉ đạo các đơn vị tập trung thi công, tìm phương án xử lý để nhanh chóng hoàn thành đóng điện cho toàn bộ phụ tải các khu vực chịu ảnh hưởng của bão số 11.

Các đơn vị đã chủ động tương trợ, giúp đỡ nhau khắc phục hậu quả bão lũ - Ảnh: Đức Thắng

Tình người ấm lên sau bão

Bão tan, giữa vô vàn những khó khăn, vất vả trong công tác khắc phục hậu quả đã sáng lên tình đồng nghiệp của những người thợ điện. Theo phương án phòng chống lụt bão đã được xây dựng từ trước, mỗi đơn vị thuộc EVN CPC đều thành lập một đội hỗ trợ bão khoảng 30 người, sẵn sàng ứng cứu các đơn vị bạn trong trường hợp đặc biệt.

Ông Nguyễn Thành – Phó tổng giám đốc EVN CPC cho hay: “Liên tiếp sau hai cơn bão số 10 và 11 vừa qua, đội hỗ trợ bão đã thực sự phát huy hiệu quả. Các đơn vị đã chủ động tương trợ, giúp đỡ cùng nhau khắc phục hậu quả”.

Cũng theo ông Thành, nhiều đơn vị ngay sau khi khắc phục xong cơ bản lưới điện trên địa bàn đã nhanh chóng di chuyển hỗ trợ đơn vị bạn. Thậm chí, một số đơn vị còn chủ động liên hệ với Ban chỉ huy PCLB EVN CPC sẵn sàng lên đường hỗ trợ khắc phục hậu quả bão lũ. Mặc dù mỗi khu vực bị sự cố và có mức độ nguy hiểm khác nhau, nhưng với sự đồng lòng, giúp sức của mỗi CBNV điện lực nên thời gian khắc phục đã giảm đáng kể. Ông Nguyễn Thành cho biết: “Một số khu vực bị sự cố tưởng chừng phải mất 1 tuần mới khắc phục xong, nhưng tất cả đều được rút ngắn trong vòng 2 – 3 ngày”.

Anh Hoài Quý - một người dân ở Hòa Châu – Hòa Vang – Đà Nẵng chia sẻ: “Sau khi bão Nari đi qua, nhìn cột điện gãy, đổ chắn ngang đường, cây cối ngổn nang, nhà cửa tốc mái mà tôi thầm lo cho những khó khăn nhọc nhằn ngành Điện sẽ phải khắc phục. Tuy nhiên, chỉ vài ngày sau, bằng một sự nỗ lực không ngừng nghỉ của mỗi cán bộ điện lực, quê làng Hòa Châu cũng như lần lượt các địa bàn khác đã có điện trở lại - tôi rất vui mừng về điều này”.

Công việc khắc phục hậu quả sau bão còn lắm gian nan nhưng chứng kiến niềm vui của người dân khi có điện trở lại, mỗi CBCN ngành Điện như được tiếp thêm sức mạnh, sớm hoàn thành công việc để cấp điện an toàn - ổn định cho người dân.

Thống kê toàn Tổng công ty Điện lực miền Trung:
 
- Bão số 10 gây thiệt hại tài sản lưới điện 80 tỷ đồng; sản lượng không cung cấp được khoảng 20,6 triệu kWh; gần 500 ngôi nhà của CBCNV bị tốc mái với thiệt hại khoảng 8 tỷ đồng.
 
- Bão số 11 gây thiệt hại 49,1 tỷ đồng; sản lượng điện không cung cấp được 22,7 triệu kWh; hơn 350 ngôi nhà của CBCNV bị tốc mái, thiệt hại khoảng 3 tỷ đồng.
 

 


  • 24/10/2013 09:25
  • Linh Anh - Nhị Triều
  • 3438


Gửi nhận xét