EVN đã trả hết khoản nợ 2.000 tỷ cho Vinacomin

Ông Nguyễn Văn Biên - Phó tổng giám đốc Tập đoàn Than và Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) cho biết, khoản nợ 2.000 tỷ đồng của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã được giải quyết từ nhiều tháng nay.

Tại buổi họp báo thường kỳ quý 3/2013 của Vinacomin, đại diện lãnh đạo Tập đoàn này cho biết EVN đã trả khoản nợ 2.000 tỷ.

"Hiện tại, nợ tiền than của EVN không còn nhiều. Nợ quá hạn nhiều nhất cũng chỉ khoảng 200 tỷ, vào những tuần cao điểm, còn lại, thường là dưới 200 tỷ" - Ông Biên cho biết.

Cũng theo đại diện Vinacomin, để có nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, trong tháng 9/2013, Vinacomin đã phát hành thành công trái phiếu trong nước 5.000 tỷ đồng với thời hạn 5 năm cho các dự án bauxite, dự án amôn nitrat và cho các dự án than.

Trong đó, sẽ phân chia nguồn vốn cho 3 nhóm chính. Thứ nhất là các dự án than với gần 50%. Thứ hai là dự án bauxte với 30%, còn lại là dành cho dự án amôn nitrat.

Trước những băn khoăn về việc Vinacomin đẩy mạnh xuất khẩu tài nguyên với giá rẻ, còn trong nước vẫn phải nhập khẩu nhiều loại than từ nước ngoài, lãnh đạo Vinacomin cho biết, sản lượng than xuất khẩu hiện nay của Vinacomin chỉ để duy trì ở mức tối thiếu, đảm bảo cho người lao động có việc làm và để có tiền trả lương cho công nhân.

Theo ông Biên, vấn đề xuất khẩu đã được các Bộ ngành phê duyệt, và thực tế sản lượng xuất khẩu năm nay đã giảm nhiều, cả quý 3 chỉ xuất khẩu được 900.000 tấn, không đạt kế hoạch. Mặt khác, số lượng khách hàng mua than của Việt Nam hiện nay đã giảm đi nhiều, cho nên sản lượng xuất khẩu chỉ ở mức tối thiểu.


  • 23/10/2013 11:50
  • Theo motthegioi.vn
  • 2983


Gửi nhận xét