Nhà máy năng lượng mặt trời đầu tiên có khả năng phát điện 24/24h

Gemasolar (Seville, Tây Ban Nha) là nhà máy đầu tiên trên thế giới có khả năng sản xuất điện từ năng lượng mặt trời 24/24h.

Để xây dựng Nhà máy điện Gemasolar, người ta đã dùng tới 2.650 tấm pin mặt trời xếp theo hình tròn, đối xứng. Ảnh: SWNS.com

Theo tờ Daily Mail, nhà máy điện Gemasolar trông giống như một công trình nghệ thuật khổng lồ với kiến trúc  hình tròn, đối xứng. Nhà máy gồm một tháp trung tâm, bao quanh bởi 2.650 tấm pin mặt trời (còn gọi là kính định nhật), trải dài trên một diện tích đất nông nghiệp rộng khoảng 185 ha.

Các tấm kính định nhật tập trung tới 95% bức xạ mặt trời vào bể chứa, có thiết kế đặc biệt tại trung tâm của nhà máy. Nhiệt độ nóng lên đến 900oC được sử dụng để làm ấm các bể muối nóng chảy, nhằm tạo ra hơi nước cung cấp năng lượng cho các tua bin của nhà máy.

Mặt trời chiếu sáng thường xuyên ở miền nam Tây Ban Nha đồng nghĩa với việc nhà máy Gemasolar có thể hoạt động thường xuyên hầu  như cả đêm, đảm bảo sản xuất điện cho tối thiểu là 270 ngày mỗi năm, gấp tới 3 lần các nguồn năng lượng tái tạo khác.

Các nhà quản lý ước tính, nhà máy Gemasolar sẽ ​​sản xuất ra 110 GWh điện mỗi năm, đủ để cung cấp cho nhu cầu tiêu thụ điện của 25.000 hộ gia đình trong khu vực.

Được xây dựng bởi Công ty Năng lượng Torresol - một liên doanh giữa Công ty Năng lượng Masdar của Abu Dhabu và Công ty Kỹ thuật Tây Ban Nha SENER – Nhà máy điện Gemasolar được xây dựng trong vòng 2 năm với tổng kinh phí 260 triệu Bảng Anh (khoảng 424,7 triệu USD).

“Masdar hiện đang thực hiện dự án điện mặt trời khác ở các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống nhất, bao gồm dự án 100 MW Shams One và 100 MW Noor One.” Frank Wouters, Giám đốc hãng năng lượng Masdar nói.

Việc tiêu chuẩn hóa công nghệ mới này sẽ đồng nghĩa với việc giảm thực sự chi phí đầu tư cho các nhà máy năng lượng mặt trời. Hoạt động thương mại của nhà máy này sẽ mở đường cho sự ra đời của các nhà máy tương tự khác, tạo thành một hệ thống hiệu quả để cải thiện khả năng phát điện của các nguồn năng lượng tái tạo.


  • 13/10/2011 10:22
  • Phan Trang - Ngọc Minh (Theo DailyMail)
  • 5033


Gửi nhận xét