Khởi công công trình Ivanpah

Vừa qua, công ty BrightSource Energy tổ chức lễ động thổ dự án điện mặt trời Ivanpah công suất 392 MW, trị giá 1,7 tỉ USD. Sự kiện này kết thúc giai đoạn lập kế hoạch vất vả kéo dài mà trong đó công ty buộc phải thu nhỏ qui mô dự án ban đầu do gặp sự phản đối của các nhà bảo vệ môi trường về khả năng khi triển khai sẽ tác động tới nơi cư trú của giống rùa hoang mạc hiếm và nhiều loài động vật khác.

Theo dự kiến, công trình diện tích 3.500 acre (14 km2) này sẽ nâng sản lượng nhiệt điện mặt trời của Mỹ hiện nay lên gấp đôi. Dự án nằm ở quận San Bernardino vùng Đông Nam bang California, cách biên giới các bang California và Nevada 5 dặm (8 km) và sẽ cắt giảm mỗi năm được trên 400.000 tấn điôxit cacbon phát thải.

Điện năng sẽ bán cho các công ty điện lực Pacific Gas&Electric và Southern California Edison theo các hợp đồng mua bán điện năng riêng rẽ. BrightSource đã đảm bảo được khoản 300 triệu USD đầu tư của công ty phát điện NRG Energy là công ty hiện nay có cổ phần lớn nhất trong dự án và sẽ làm việc với BrightSource về xây dựng và vận hành công trình. Bechtel là đối tác thiết kế kỹ thuật và xây lắp của BrightSource sẽ xây dựng công trình bao gồm ba nhà máy riêng rẽ.

Mô hình công trình điện mặt trời Ivanpah của công ty BrightSource

Mỗi nhà máy sẽ gồm một trường các gương phẳng lắp trên các cột riêng rẽ và cố định trực tiếp vào trong đất, thay vì sử dụng phương pháp san đất và đệm bê tông. Điều này cho phép xây dựng dàn gương lượn theo đường viền đất tự nhiên và tránh những khu vực thực vật nhạy cảm. Bức xạ mặt trời được tập trung vào tháp trung tâm sinh ra hơi nước có nhiệt độ thích hợp để chạy tuabin.

Thiết kế này theo dự kiến sẽ cho phép cây cỏ chung sống với trường ánh sáng mặt trời. Ngoài ra, dự án sẽ sử dụng một hệ thống làm mát không khí để ngưng tụ chất lỏng sinh công (hơi nước) trở về trạng thái lỏng trong mạch vòng khép kín, nhờ đó tiết kiệm 95% nước yêu cầu nếu áp dụng hệ thống làm mát truyền thống. Công ty Siemens giành được hợp đồng cung cấp máy phát điện tuabin hơi cho cả ba tổ máy.

Tháng 2 năm 2010, BrightSource đã nhận được cam kết có điều kiện của Bộ Năng lượng Mỹ về bảo lãnh khoản vay trị giá 1,37 tỉ USD hỗ trợ dự án Ivanpah.


  • 18/08/2011 04:30
  • Theo Quản lý ngành Điện
  • 4106