Hai công trình điện mặt trời lớn nhất thế giới sắp triển khai ở Mỹ

Sau nhiều năm trì hoãn, hai công trình điện mặt trời qui mô lớn đang chuẩn bị được khởi công tại Mỹ. Đây sẽ là những công trình đầu tiên loại này ở Mỹ, đồng thời cũng là lớn nhất thế giới.

(Ảnh minh họa)

Văn phòng Liên bang Quản lý Đất Mỹ (Federal Bureau of Land Management - BLM) từ lâu đã bị ngành năng lượng mặt trời Mỹ coi là trở ngại lớn cho việc phát triển các dự án. Kể từ năm 2005 đến nay đã có trên trăm hồ sơ nộp lên xin được quyền sử dụng đất công miền Tây Nam nước này để xây dựng các nhà máy điện mặt trời qui mô lớn. Chưa có đơn nào được chấp nhận, vậy mà cũng trong cùng khoảng thời gian đó, trên 73.000 hợp đồng cho thuê đất cho ngành dầu và khí đã được BLM phê duyệt.

Từ khi Tổng thống Obama nhậm chức, đã có nhiều dấu hiệu cho thấy những biến đổi lớn về chính sách, chủ yếu thông qua việc tạo ra qui trình mới xét duyệt nhanh đối với các dự án có giá trị. Bộ Nội Vụ đã nhận diện 14 dự án năng lượng mặt trời hứa hẹn nhất trong số trên 180 đơn xin phép hiện nay bao quát khoảng 23 triệu acre (khoảng 92.000 km2) đất hoang mạc thuộc sở hữu liên bang thuộc vùng Tây Nam nước Mỹ.

Kết quả là bảy dự án lớn tiếp theo nhau đã hoàn tất phê duyệt. Một trong các yếu tố rất có thể là: Nếu khởi công xây dựng trước ngày 31/12/2010, các dự án nhà máy điện mặt trời sẽ đáp ứng điều kiện để được hưởng trợ cấp của Bộ Ngân Khố với tổng giá trị lên tới 30% chi phí dự án, lấy từ gói kích thích kinh tế của năm ngoái (2009).

Ivanpah và Blythe là hai dự án có nhiều tiến triển nhất trong số các dự án được phê duyệt, cả hai đều ở vùng hoang mạc bang California. Nhà máy tập trung năng lượng mặt trời (concentrating solar power - CSP) Ivanpah sẽ là công trình điện mặt trời qui mô lớn đầu tiên ở Mỹ khi được đưa vào vận hành thương mại năm 2012, tuy nhiên nhà máy Blythe sẽ hoàn thành gần như ngay sau đó với công suất 1 GW sẽ vượt lên trước để trở thành nhà máy điện lớn nhất loại này trên thế giới.


  • 30/11/2010 03:56
  • Theo Quản lý ngành Điện
  • 3897