Lực lượng lao động nữ của EVN giai đoạn 2011-2015: Tăng cả lượng và chất

Phụ nữ ngành Điện đang ngày càng phát huy được vai trò, trí tuệ và vị thế trong công tác. Lực lượng lao động nữ của EVN đã tăng lên đáng kể, cả về số lượng và chất lượng.

Tăng về lượng và chất 

Cùng với sự phát triển của đội ngũ công nhân viên chức lao động (CNVC-LĐ) ngành Điện, 5 năm qua (2011-2015), lực lượng nữ CNVC-LĐ ngành Điện đã tăng lên đáng kể, cả về số lượng và chất lượng, góp phần tích cực vào sự phát triển bền vững của EVN. Nhiều cán bộ, nhân viên nữ đã được lãnh đạo các cấp tin tưởng, đề bạt vào các vị trí quan trọng. 

Nữ nhân viên Công ty CP Nhiệt điện Phả Lại  vận hành thiết bị nhà máy điện

Riêng giai đoạn 2011 - 2015, tỷ lệ lao động nữ tham gia vào các vị trí lãnh đạo, quản lý đã tăng từ 10,76% lên 12,7% (tăng 0,7% so với kế hoạch đặt ra); Nữ cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp trưởng đã tăng từ 8,1% (năm 2010) lên 9,86% (năm 2015).

Là một ngành có hàm lượng KHCN cao, thường xuyên tiếp xúc với môi trường làm việc nguy hiểm, độc hại… nhưng nữ CBCN-LĐ ngành Điện vẫn luôn hoàn thành xuất sắc công việc được giao, ghi dấu ấn trong mọi lĩnh vực hoạt động: Từ sản xuất, truyền tải đến kinh doanh phân phối điện, tư vấn, cơ khí, đào tạo... 

Những vất vả của lao động nữ EVN không thể kể hết, mỗi kWh điện được hòa vào lưới điện quốc gia đều có những giọt mồ hôi, công sức của họ. Đó là những nữ kỹ sư, công nhân ngày đêm bám máy, bám sát hiện trường thi công, tham gia vận hành hệ thống điện, tích cực lao động trong các phân xưởng, nhà máy, các tổ sửa chữa. Họ là những nữ thu ngân; là đông đảo chị em đảm nhận công việc gián tiếp ở các bộ phận tài chính kế toán, tổ chức, kế hoạch, kinh doanh... đã và đang từng ngày chung tay, góp sức xây dựng EVN ngày càng lớn mạnh.

Công nhân Trung tâm sản xuất thiết bị đồ điện tử điện lực miền Trung

Tạo môi trường cho lao động nữ phát triển

Có thể nói, thành công của nữ CNVC-LĐ ngành Điện trong giai đoạn 2011-2015, ngoài sự nỗ lực của chính chị em còn có sự đóng góp không nhỏ của Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ EVN và Công đoàn Điện lực Việt Nam.

5 năm qua, Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ và Công đoàn Điện lực Việt Nam đã tổ chức nhiều hoạt động phong phú, đa dạng, tạo điều kiện cho chị em phụ nữ phát huy hết năng lực của mình như: Tổ chức các cuộc thi “Phụ nữ EVN sáng tạo”, “Sắc hoa điện lực”, “Giao tiếp khách hàng giỏi”, “Lao động nữ với văn hóa doanh nghiệp...; tổ chức nhiều khóa tập huấn, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm với các đơn vị trong và ngoài nước, nhằm nâng cao hiệu quả công tác “Vì sự tiến bộ phụ nữ”...

Bà Nguyễn Thị Thu Hồng - Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho biết: “Tôi rất ấn tượng với những hoạt động của Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ EVN giai đoạn 2011-2015, đặc biệt là “Hội thi phụ nữ EVN sáng tạo”. Hội thi là một điểm sáng, là nơi quy tụ tài năng, trí tuệ để chị em một lần nữa được thể hiện vai trò của mình trong chiến lược, sự phát triển chung của Tập đoàn”.

“EVN cũng đã cụ thể hóa những tiêu chí của bình đẳng giới lồng ghép vào trong chiến lược phát triển của Tập đoàn, từng lĩnh vực hoạt động của Tập đoàn, của từng đơn vị. Tất cả đã tạo nên một bức tranh sống động trong hoạt động vì sự tiến bộ phụ nữ của EVN...”, bà Hồng nhấn mạnh.

Không chỉ tạo cơ hội để lực lượng lao động nữ phát huy hết tài năng, trí tuệ, EVN còn tạo điều kiện, cơ sở cho lao động nữ được làm việc thuận lợi, thực hiện tốt vấn đề bình đẳng giới. Ngoài ra, chị em còn được quan tâm, hỗ trợ tốt cả về đời sống vật chất và tinh thần. Các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao cũng được duy trì, mở rộng thường xuyên, giúp chị em rèn luyện sức khỏe thể chất và tinh thần, tạo thêm niềm hăng say và động lực cho chị em làm việc và cống hiến...

Đặc biệt, các phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, “Gia đình là điểm tựa thành công”... được triển khai sâu rộng, hiệu quả, vừa góp phần động viên, khích lệ nữ CNVC-LĐ phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, vừa tạo động lực để chị em chăm lo, vun vén cho hạnh phúc gia đình. Thông qua phong trào này, rất nhiều tấm gương “Hai giỏi” trong toàn Tập đoàn đã được tôn vinh...

Phát huy những thành quả đã đạt được, giai đoạn tới, EVN sẽ tiếp tục tạo mọi điều kiện thuận lợi để nữ CNVC-LĐ phát huy hết năng lực. Phấn đấu đến năm 2020, phụ nữ EVN có trình độ học vấn, chuyên môn, nghiệp vụ cao, thực hiện tốt chiến lược của Tập đoàn, đưa EVN trở thành một trong bốn đơn vị điện lực hàng đầu trong cộng đồng các nước ASEAN. 

Một số mục tiêu của công tác Vì sự tiến bộ phụ nữ của EVN giai đoạn 2016 - 2020:

- Giữ vững tỷ lệ lao động nữ ở mức ổn định, giao động trong khoảng từ 20,6% - 21%. 
- Không để lao động nữ “dôi dư” khi các đơn vị có sự thay đổi mô hình tổ chức hay thay đổi công nghệ.
- Đến 2020, tổng số cán bộ nữ từ cấp phòng, ban, phân  xưởng, đội, đến cấp Tập đoàn tăng từ 12,7% lên 15,5% so với tổng số cán bộ lãnh đạo, quản lý cùng cấp.
- Tăng trình độ đào tạo sau đại học từ 3% lên 5% tổng số lao động nữ và chiếm 22% tổng số lao động cùng cấp trình độ; trình độ đào tạo đại học từ tỷ lệ 48 % lên đến 52 % tổng số lao động nữ và chiếm 30 % tổng số lao động cùng cấp trình độ.
- Đảm bảo 100% chị em được khám sức khỏe định kỳ và tiếp cận các dịch vụ y tế khoa học hiện đại. 
- 100% thủ trưởng các đơn vị cấp 3 là Trưởng ban Vì sự tiến bộ phụ nữ.
- Tổ chức 2 năm/lần chương trình “Phụ nữ EVN sáng tạo”.

 


  • 30/05/2016 04:28
  • Theo TCĐL Chuyên đề Quản lý và Hội nhập
  • 6925