Khơi dậy ngọn lửa yêu thương

Mỗi người chúng ta đều có một trái tim, một tấm lòng nhân ái để yêu thương, để bao dung. Tôi rơi nước mắt khi bắt gặp những hoàn cảnh bất hạnh. Bạn nhói tim khi chứng kiến những tai nạn thương tâm. Nhưng quan trọng là làm thế nào để khơi dậy ngọn lửa yêu thương trong mỗi cá nhân bằng những hành động cụ thể, kết nối vòng tay nhân ái vì một cuộc sống tốt đẹp hơn? Đó là điều mà tập thể CBCNV ngành Điện trăn trở, cùng chung tay thực hiện trong nhiều năm qua và cũng là mục đích của những người thực hiện chuyên mục "EVN - Vòng tay nhân ái" trên tạp chí Điện lực.

Bằng cả tấm lòng

Năm 2011 lại sắp trôi qua với biết bao suy tư, trăn trở của những người thực hiện chuyên mục “EVN – Vòng tay nhân ái”, khi được trực tiếp chứng kiến, trò chuyện với những hoàn cảnh khó khăn, những số phận éo le của đồng nghiệp và gia đình họ. Một số người phải bỏ lại sự nghiệp dang dở, bỏ lại vợ dại con thơ ra đi vì bạo bệnh, như anh Đoàn Văn Triều (Công ty Điện lực Đồng Tháp) và anh Lê Chí Thiện (Công ty CP Điện lực Khánh Hòa). Một lần nữa chúng tôi xin gửi lời chia buồn tới gia đình anh Triều và anh Thiện, đồng thời xin chân thành cảm ơn những tấm lòng hảo tâm của CBCNV ngành Điện đã có sự hỗ trợ kịp thời cho gia đình 2 anh trong lúc khó khăn, giúp các anh an lòng yên nghỉ nơi chín suối.

Năm vừa qua, BBT chuyên mục EVN – Vòng tay nhân ái đã nhận được khá nhiều thông tin, bài viết của cộng tác viên, viết về những hoàn cảnh khó khăn của CBCNV trong Ngành. Những bài viết rất cụ thể, chi tiết, chân thực và đầy xúc động, chứng tỏ sự quan tâm sâu sắc và tình cảm chân thành của người viết. Mặc dù hầu hết các cộng tác viên viết bài cho chuyên mục là những nhà báo không chuyên – những CBCNV ngành Điện ở nhiều vị trí, công việc khác nhau, nhưng có lẽ họ đã viết bằng cả tấm lòng mới có được những bài viết chứa chan tình người và xúc động đến vậy.

Những con người, những số phận…

Đôi khi, việc chia sẻ những khó khăn, sự éo le của số phận… thật không dễ dàng gì. Như trường hợp anh Nguyễn Mạnh Cường - công nhân quản lý, vận hành đường dây và trạm, Công ty Điện lực Tuyên Quang, mặc dù rất khó khăn, nhưng gia đình lại không muốn đưa thông tin hoàn cảnh riêng lên báo. Phải khó khăn lắm chúng tôi mới thuyết phục được gia đình.

Còn hoàn cảnh chị Phạm Thị Thu Hằng, nhân viên Văn thư – Lưu trữ, Công ty CP Thủy điện Thác Bà có con bị khiếm thính bẩm sinh, khi chúng tôi đề cập đến việc đưa trường hợp chị Hằng lên chuyên mục “EVN – Vòng tay nhân ái” thì may mắn lại nhận được sự đồng tình, ủng hộ của lãnh đạo và đồng nghiệp của chị. Đơn vị đã gửi thông tin về cho chúng tôi khá nhanh và rất chi tiết. Được biết Công ty Điện lực Hải Dương cũng có một trường hợp có con bị khiếm thính bẩm sinh, nên chúng tôi đã gửi bài viết về chị Hằng và một số kinh nghiệm của chị Hằng khi đưa con đi chữa bệnh cho đồng nghiệp ở Hải Dương…

Việc nghĩa không có…  “biên giới”

Khi chúng tôi kết nối với các đơn vị thì ban đầu thường nhận được câu trả lời: Đơn vị cũng có nhiều hoàn cảnh khó khăn, nhưng không phải trường hợp nào cũng muốn đăng tải công khai hoàn cảnh riêng, hoặc một số trường hợp đặc biệt cũng đã nhận được trợ giúp của CBCNV trong Công ty và Công đoàn Điện lực Việt Nam rồi… Chúng tôi hoàn toàn chia sẻ với những ý kiến đó, nhưng việc nghĩa thì không có “biên giới”, càng nhiều người biết đến, càng có nhiều sự đồng cảm sẻ chia thì những khó khăn, những nỗi nhọc nhằn sẽ được vơi bớt đi. Chúng tôi căn cứ vào thời gian nguồn thông tin gửi về để đăng tải nội dung bài viết, chứ không phân chia rạch ròi xem ai khó khăn nhiều hơn, bởi đây là tình người, tình đồng nghiệp, khó có thể cân đo đong đếm được. Không ít những hoàn cảnh khó khăn, phóng viên chúng tôi tình cờ được biết qua những chuyến công tác. Trong điều kiện có thể, các PV, BTV và Công đoàn Trung tâm Thông tin Điện lực đã âm thầm phát động và trợ giúp cho đồng nghiệp của mình mà “ngại” không muốn thông tin lên Công đoàn cấp trên…

Ông Nguyễn Ngọc Bảo, Trưởng Ban CS – PL Công đoàn Điện lực Việt Nam đã khẳng định: Nhiều trường hợp mặc dù đã được Công đoàn Điện lực Việt Nam trợ giúp, nhưng khi đăng tải trên chuyên mục “EVN - Vòng tay nhân ái”, chúng tôi đã xem xét hoàn cảnh vào thời điểm đó để hỗ trợ thêm nếu cần thiết. Có những trường hợp không có trong danh sách công đoàn đơn vị gửi lên, chúng tôi chỉ được biết đến khi đọc chuyên mục Vòng tay nhân ái. Khi đó, Công đoàn Điện lực Việt Nam cũng xem xét và có những hỗ trợ kịp thời.

Người xưa có câu: “Dù xây chín bậc phù đồ, không bằng làm phúc giúp cho một người”. Không biết chúng ta có thể biết đến và trợ giúp được bao nhiêu hoàn cảnh khó khăn, nhưng mong rằng, tất cả các đồng nghiệp trong ngành Điện hãy dang rộng vòng tay nhân ái, mang niềm hy vọng đến cho những mảnh đời bất hạnh đang rất cần được hỗ trợ, sẻ chia.

Có ai đó nói rằng, khi quay ngược biểu tượng hình trái tim thì sẽ là hình ngọn lửa. Trái tim điện lực cũng chính là ngọn lửa của tình yêu thương, của tình người ấm áp.

EVN - Những con số nghĩa tình

Năm 2011

• 17 tỷ đồng là số tiền toàn ngành Điện đã vận động quyên góp dành cho các hoạt động phụng dưỡng các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, chăm sóc, ủng hộ gia đình thương binh, liệt sĩ, gia đình chính sách, ủng hộ đồng bào bị bão, lụt, sập cầu, sạt núi, xây dựng nhà tình nghĩa, tình thương... Trong đó, 10,2 tỷ đồng là số tiền hỗ trợ các gia đình CBCNV có hoàn cảnh khó khăn trong ngành Điện.

• Chương trình xây dựng nhà "Mái ấm công đoàn" của Công đoàn Điện lực Việt Nam đã hỗ trợ 22 gia đình CBCNV trong Ngành gặp hoàn cảnh khó khăn về nhà ở có nơi cư ngụ, yên tâm công tác (trong đó, có 19 nhà xây mới, 3 nhà tu sửa).

 

 

 


  • 30/01/2012 09:42
  • Theo TCĐL
  • 4229


Gửi nhận xét