Hiệu quả kinh doanh điện năng ở Công ty Điện lực Thanh Hóa

Năm 2012, Công ty Điện lực Thanh Hóa đã hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu kinh doanh bán điện do Tổng công ty Điện lực Miền Bắc (EVN NPC) giao. Đó là do nguồn điện năm 2012 được cải thiện đáng kể nên việc cấp điện ổn định, đồng thời được sự chỉ đạo kịp thời, linh hoạt cũng như thực hiện phương thức cấp điện hợp lý trong sửa chữa và duy tu lưới điện.

Giá bán điện bình quân đạt 1.227,59 đ/kWh so với kế hoạch giao. Các chỉ tiêu khác như: Thay công-tơ định kỳ, tiết kiệm điện, quảng bá bán bình nước nóng năng lượng mặt trời đều hoàn thành và  hoàn thành vượt mức kế hoạch giao; các nghiệp vụ quản lý kinh doanh điện năng cơ bản thực hiện tốt, đúng quy trình kinh doanh điện năng của EVN NPC, kết quả sản xuất kinh doanh đạt doanh thu 1.882 tỷ đồng.

Năm 2012, công tác sửa chữa thường xuyên và sửa chữa lớn từ khâu khảo sát lập phương án, đến lập dự toán thiết kế, giao thầu, thi công và quyết toán đã có những tiến bộ, góp phần khắc phục nhanh chóng thiệt hại do thiên tai gây ra,  sớm cấp điện trở lại phục vụ sản xuất kinh doanh. Công tác lập phương án đầu tư xây dựng và sửa chữa lớn ngày càng đi vào nền nếp.  

Tuy nhiên, thông qua kiểm tra công tác kinh doanh điện năng tại các chi nhánh điện lực đã phát hiện những hạn chế cần phải chấn chỉnh, khắc phục. Cụ thể như việc lập kế hoạch và triển khai thực hiện kế hoạch kinh doanh điện năng có một số chi nhánh điện lực còn hạn chế, nhất là trong công tác quản lý tổn thất, nhận dạng tổn thất còn chung chung, chưa cụ thể...

Việc ghi chỉ số công-tơ chất lượng còn chưa cao, nên không phát hiện những bất thường của hệ thống đo đếm. Việc phúc tra ghi chỉ số công-tơ tại một số chi nhánh điện lực còn ít, hiệu quả chưa cao, còn mang tính hình thức nên chưa phát hiện kịp thời những trường hợp công-tơ kẹt, hỏng để thay thế, khắc phục...

Việc giải quyết cấp điện mới và quản lý hợp đồng mua bán điện tại một số chi nhánh điện lực còn chưa khoa học, hồ sơ phát triển khách hàng mới chưa đầy đủ. Vẫn còn một số đơn vị chưa quan tâm công tác kiểm tra định kỳ lưới điện, công tác sửa chữa lớn còn để xảy ra sai sót trong công tác lập duyệt phương án và thực hiện thanh quyết toán.

Công nhân điện lực Cẩm Thủy vận hành Trạm biến áp

Bước sang năm 2013, Công ty xác định các nhiệm vụ trọng tâm của công tác kinh doanh điện năng là: Thực hiện đồng bộ các giải pháp kinh doanh, kỹ thuật để phấn đấu hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu kinh doanh bán điện được giao; Tiếp tục đẩy mạnh việc cải tạo lưới điện hạ áp nông thôn và tăng cường quản lý lưới điện khu vực này; Ðẩy mạnh việc ứng dụng có hiệu quả việc sử dụng hệ thống CMIS để phục vụ cho công tác quản lý, kinh doanh bán điện và nâng cao chất lượng công tác dịch vụ khách hàng;...

Bên cạnh đó là tăng cường công tác kiểm tra và làm việc với khách hàng để sử dụng điện theo biểu đồ phụ tải một cách nghiêm túc và linh hoạt, nhằm tăng giá bán điện bình quân đi đôi với giảm tỷ trọng điện mua giờ cao điểm của EVN NPC, giảm giá thành mua điện đầu nguồn, bảo đảm  cho hệ thống điện vận hành tin cậy, ổn định, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và sinh hoạt của nhân dân.


  • 28/02/2013 05:32
  • Theo Nhân Dân điện tử
  • 3992


Gửi nhận xét