Công ty Phát triển Thủy điện Sê San: Nơi niềm tin được thắp sáng

Ngoài chức năng phát điện, Công ty Phát triển Thủy điện Sê San còn thực hiện tốt nhiệm vụ điều tiết dòng chảy cho phía hạ lưu theo quy trình điều tiết liên hồ và các thỏa thuận với Ủy ban sông Mê Kông.

Lửa thử vàng, gian nan thử sức

Công ty Phát triển Thủy điện Sê San được thành lập theo Quyết định số 43/QĐ-EVN ngày 29/1/2010 của Hội đồng thành viên EVN và được giao nhiệm vụ quản lý và vận hành Nhà máy Thủy điện Sê San 4, có 3 tổ máy với công suất 360 MW, điện lượng trung bình hàng năm là 1,4 tỷ kWh.

Nhớ lại những ngày đầu khi nhà máy chuẩn bị bước vào vận hành các tổ máy, toàn bộ cán bộ công nhân viên (CBCNV) dồn hết tâm sức, trí tuệ và bản lĩnh, sẵn sàng cho một hành trình. Khi tổ máy 1, rồi đến tổ máy 2 và cuối cùng là tổ máy 3 phát điện thành công, niềm vui như vỡ òa... Đến thời điểm 31/12/2012, Nhà máy Thủy điện Sê San 4 đã phát lên lưới điện quốc gia hơn 4,38 tỷ kWh an toàn và hiệu quả, các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật khác đều vượt kế hoạch được giao.

Năm 2012, Công ty đã đạt sản lượng điện phát 1,618 tỷ kWh, hệ số khả dụng gần bằng 1 (0,94) và suất sự cố bằng 0,00. Với sản lượng điện cung cấp này, công ty đóng góp 195 tỷ đồng trong tổng thu ngân sách của 2 tỉnh Gia Lai và Kon Tum.

Hỏi một người thợ vận hành: “Tết không được về nhà, anh có buồn không?”. Đáp lại bằng một nụ cười và câu trả lời giản dị: “Mình về, anh em lại phải vất vả trực thay”. Thật cảm động! Với những gì đang diễn ra, mới thấy hết nhiệt huyết, nỗ lực trong công việc của mỗi cá nhân. Mỗi độ tết về, khi mọi người được quây quần, ấm áp bên người thân, ở nơi đó - Nhà máy Thủy điện Sê San 4 - bỏ lại sau lưng sự náo nhiệt của thành phố để đón tết theo những vòng ca, những buổi trực. Bản nhạc chúc mừng năm mới là tiếng máy reo đều của  các tổ máy luôn sẵn sàng huy động.

Nhà máy Thủy điện Sê San 4 - Ảnh CTV

Bên cạnh những ca trực vận hành an toàn và hiệu quả không thể không kể đến những kỹ sư, công nhân sửa chữa luôn tìm tòi, sáng tạo, để xử lý các khiếm khuyết thiết bị là công tác sửa chữa các tổ máy đảm bảo chất lượng và đúng tiến độ.

Tiêu biểu cho những nỗ lực không ngừng trong việc làm chủ các thiết bị của Nhà máy Sê San 4 là kỹ sư Nguyễn Ngọc Thanh - Quản đốc Phân xưởng sửa chữa cơ khí - thủy lực đã xử lý thành công nhiều khiếm khuyết, đặc biệt là khiếm khuyết của của máy nén khí theo ủy quyền của nhà chế tạo. Thành quả lao động đó đã thể hiện sự cố gắng, tìm tòi và sáng tạo trong công việc của những kỹ sư, CBCNV làm việc tại Công ty Phát triển Thủy điện Sê San.

Tự hào sức trẻ

Công ty Phát triển Thủy điện Sê San sau 3 năm thành lập, có một đội ngũ cán bộ, kỹ sư, công nhân lành nghề, năng động đã từng tham gia làm việc tại nhiều công trình thủy điện trên dòng sông Sê San. Họ luôn được tạo môi trường làm việc tốt nhất để phát huy hết tiềm năng sáng tạo, những ý tưởng, sáng kiến cải tiến kỹ thuật trong sản xuất. Đây là tài sản, tạo tiền đề cho sự phát triển bền vững của công ty.

Bên cạnh đó, công ty đã triển khai phổ biến và áp dụng thành công các chuẩn mực văn hóa doanh nghiệp; xây dựng và áp dụng thành công hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 ở lĩnh vực sản xuất điện và kinh doanh dịch vụ khách sạn, đã và đang triển khai thực hiện hiệu quả mục tiêu 5S.

Trong năm 2012, công ty có 16 sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất được công nhận, áp dụng trong sản xuất. Điều đó khẳng định khả năng làm chủ công nghệ cao, ý thức tổ chức và chấp hành kỷ luật nghiêm ngặt, sức sáng tạo không ngừng trong lao động sản xuất; là thành quả đáng trân trọng của những con người không quản ngại khó khăn, chung bước xây dựng và phát triển công ty.

Đâu đó vang lên những giai điệu ngọt ngào: “Em có nghe dòng sông chảy ngược, lượn khúc lượn dòng mới được thăng hoa” - đó là cuối dòng Sê San - nơi Nhà máy thủy điện Sê San 4 đã hiện hữu. Ở đó, có những con người đã vượt lên khó khăn đời thường để xây dựng Công ty Phát triển Thủy điện Sê San ngày một phát triển vững bền.

Công ty đã vinh dự được nhận:

Bằng khen của Bộ Công Thương trong việc hoàn thành xuất sắc công tác An toàn - Vệ sinh lao động - Phòng chống cháy nổ năm 2011 và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2012,

Gần 20 bằng khen, giấy khen của EVN và địa phương tặng trong các lĩnh vực khác nhau.

 


  • 13/02/2013 06:59
  • Theo Báo Công Thương
  • 4592


Gửi nhận xét