Điện năng giúp vun đắp tình hữu nghị Việt Nam - Campuchia

Trong nỗ lực khắc phục tình trạng thiếu điện, Việt Nam đã ký với Campuchia dự án kết nối lưới điện hai quốc gia

Mặc dù có những thời điểm nguồn điện còn thiếu hụt so với nhu cầu, nhưng Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVN CPC) luôn có các giải pháp hợp lý, đảm bảo cung cấp điện cho các tỉnh nước bạn, phục vụ sự phát triển kinh tế xã hội dọc biên giới Việt Nam - Campuchia. Tổng công ty Điện lực miền Trung đã giao nhiệm vụ cho Công ty Điện lực Đăk Nông quản lý vận hành lưới điện trục chính 22kV, đến cửa khẩu Bupbrăng dài 98 km, Công ty Điện lực Gia Lai sử dụng đường dây 22 kV dài 75 km đến khẩu cửa khẩu Lệ Thanh, cấp điện cho tỉnh Ratanakiri.

Ông Trần Toản - Giám đốc Công ty Điện lực Đăk Nông cho biết: “Được sự phân công của lãnh đạo EVNCPC, cũng như nhận thức được ý nghĩa tầm quan trọng của công tác cung ứng điện cho nước bạn, chúng tôi đã thường xuyên kiểm tra, giải quyết sự cố kịp thời để đảm bảo việc cung cấp điện tại tỉnh bạn được ổn định. Đặc biệt, vào dịp Quốc khánh của nước bạn (7/1), Công ty Điện lực Đăk Nông đã nỗ lực đảm bảo cung ứng điện liên tục, ổn định, mong muốn góp phần xây dựng mối quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa hai nước Việt Nam - Campuchia...”.

Những năm qua, ngành Điện Việt Nam đã cấp điện ổn định an toàn cho các tỉnh Campuchia

Ông Chin Sokhun - Giám đốc Điện lực Mundulkiri (Campuchia) khẳng định, “Chúng tôi đã nhận được sự hỗ trợ rất tích cực của Tổng công ty Điện lực miền Trung trong công tác đầu tư cấp điện. Nhờ vậy, hoạt động cung ứng điện cho nhân dân tại các địa phương dọc biên giới đã có nhiều bước cải thiện. Đồng thời, kinh tế - xã hội tại địa phương thay đổi rất nhiều, đời sống nhân dân được ổn định, an ninh quốc phòng đảm bảo. Qua hoạt động cung ứng điện này, mối quan hệ giữa các địa phương dọc biên giới hai nước cũng được thắt chặt hơn, quan hệ hữu nghị giữa hai nước cũng được dựng xây ngày càng bền vững…”.

Để đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định cho các tỉnh biên giới nước bạn, EVN CPC đã giao cho PC Gia Lai tiếp tục đầu tư cấp điện cho tỉnh Rattanakiri - Campuchia giai đoạn 2, với tổng quy mô xây dựng mới hơn 23 km đường dây 22 kV, lắp đặt mới 01 bộ máy cắt Recloser 24 kV, tổng mức đầu tư phê duyệt là 18,6 tỷ đồng.

Ngày 11/4/2012, dự án được hoàn thành, nghiệm thu đóng điện đưa vào vận hành, kịp cấp điện phục vụ Tết cổ truyền Chool Chnăm Thmây. Vừa qua, PC Gia Lai đã đầu tư hệ thống giám sát, điều khiển từ xa đối với các Recloser lắp đặt tại trạm biến áp trung gian Lệ Thanh cũng đã góp phần nâng cao hiệu quả vận hành, giảm thiểu thời gian mất điện khi có sự cố thoáng qua xảy ra trên lưới.

Việc cấp điện nước bạn, ngoài việc phục vụ các cơ quan liên ngành làm nhiệm vụ tại khu vực cửa khẩu, bộ đội biên phòng, còn cấp điện cho các khu dân cư. Người dân sinh sống tại khu vực này có điều kiện chuyển đổi sản xuất, cải thiện cuộc sống. Bà Chour Vanneth, trú tại Làng Lao Ka, Mundulkiri, Cambodia cho biết: “Trước đây chưa có điện, cuộc sống gia đình tôi rất khó khăn. Giờ có điện, có việc làm thêm về đêm, học hỏi rất nhiều điều hay qua các kênh thông tin, gia đình tôi đã có nhiều thay đổi… Chúng tôi cám ơn ngành Điện Việt Nam

Cùng với công tác đầu tư cấp điện, Tổng công ty Điện lực miền Trung đã phối hợp tốt với ngành Điện nước bạn trong công tác kinh doanh mua bán điện, tổ chức nhiều hoạt động giao lưu và trao đổi kỹ thuật để tăng cường hiểu biết lẫn nhau, thắt chặt thêm tình hữu nghị Việt Nam - Campuchia.


  • 26/02/2013 08:18
  • Anh Minh
  • 2586