Những người nhiều việc hơn trong ngày Tết

Khó có thể kể hết được những vất vả của cán bộ ngành Điện trong những ngày cuối năm. Các anh luôn chân luôn tay để có thể hoàn thành cả núi công việc. Khi mọi người ngược xuôi vui vẻ chuẩn bị đón xuân và du xuân, thì cán bộ ngành Điện vẫn nhiều việc trong những ngày đáng được nghỉ nhất.

Ngày làm thêm đặc biệt       

Trong ca trực cuối năm, tôi gặp anh Nguyễn Hữu Đức ( Phòng Điều độ vận hành - Công ty điện lực Long Biên), giữa la liệt giấy tờ và sơ đồ lưới điện, anh cười chia sẻ: "Càng gần ngày tết thì công việc của chúng tôi càng nhiều. Anh em chia nhau kiểm tra thiết bị, vật tư dự phòng, chỉnh sửa đấu nối hệ thống đường dây, thông báo cho bà con các quy định đảm bảo an toàn... xong lại về đổi ca trực. Những ngày này, hầu như chúng tôi huy động 100% quân số, công việc nhiều nhưng cố làm cho xong, vì nếu không may xảy ra sự cố thì người dân đón xuân không vui trọn vẹn".

Trực tết nhằm đảm bảo cung cấp điện ổn định, an toàn cho người dân

Ca trực của những cán bộ như anh Đức thường kéo dài khoảng 8h, trong tiết trời mưa lạnh cuối năm, công việc được ưu tiên là kiểm tra các trạm biến áp, xử lý sự cố để đề phòng trường hợp quá tải. Công việc tưởng chừng đơn giản nhưng lại tốn rất nhiều thời gian và công sức.

Chuyện trực tết cũng không kém phần vất vả, anh kể: Thường trong ngày tết các cơ quan đều nghỉ nên lưới điện ít khi quá tải, thế nhưng đây lại là thời điểm có thể xảy ra vô vàn những sự cố mất điện với những nguyên nhân khiến anh em phải dở khóc dở cười. Lần trực tết cách đây 3 năm, khi gần đến giao thừa, chúng tôi nhận được thông báo có sự cố mất điện diện rộng. Cả đội lập tức xuống hiện trường để kiểm tra. Ai ngờ, nguyên nhân sự cố lớn lại do người dân đón năm mới, bắn dây pháo kim tuyến chạm vào 2 đường dây phát nổ”. Vậy là, anh em tập trung khoanh vùng ảnh hưởng, cắt điện tạm thời để xử lý đường dây và khắc phục sự cố nhanh chóng cấp điện trở lại. Làm việc như chạy đua với thời gian, cả đội mới trở về phòng trực đúng giao thừa.

Tâm sự trực tết

Mới lập gia đình, nằm trong quân số trực tết, anh Trần Quang Khánh (phân xưởng vận hành – Công ty cổ phần Thủy điện Thác Bà) phải xa mái ấm nhỏ, nhưng anh vẫn sẵn sàng với công việc: “Mới lập gia đình, mình cũng muốn ngày tết được ở cạnh vợ trong thời khắc chuyển giao năm mới, nhưng vì trực tết, nên gia đình mình sẽ ăn tết sớm hơn”.

Chị Bùi Hồng Khanh (vợ của anh Khánh) chia sẻ: “Nếu anh Khánh có ca trực vào đúng ngày tết thì cũng buồn lắm. Nhưng nếu ai cũng nghỉ thì làm sao đảm bảo được lưới điện phục vụ người dân. Vợ chồng mình cũng hi sinh vì niềm vui chung cho mọi người thôi”.

Với anh Nguyễn Hữu Đức, ngoài những giây phút căng thẳng xử lý sự cố trong những ngày tết, thì cảm giác đón tết còn là: “Tết đến người thân ở nhà vẫn gọi điện lên chúc mừng, động viên anh em. Hay chỉ đơn giản là hộp bánh, gói kẹo gửi đến cũng làm mọi người cảm thấy ấm lòng. Chỉ cần mọi người nhớ đến như vậy là đủ rồi”.

Cũng như các anh, nhiều cán bộ ngành Điện khác vẫn đang hối hả với những công việc vào ngày cuối năm của mình. Đối với họ đó là trách nhiệm và cũng là niềm hạnh phúc đem đến một cái tết ấm áp, vui tươi cho mọi nhà. 


  • 09/02/2013 05:49
  • Theo TCĐL chuyên đề Quản lý Hội nhập
  • 2945


Gửi nhận xét