Đẩy mạnh truyền thông về điện hạt nhân tại Việt Nam

Hội thảo “Thông tin, truyền thông về phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam” do Cục Năng lượng Nguyên tử (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức mới đây đã diễn ra tại Hà Nội, nhằm đẩy mạnh hơn nữa công tác truyền thông, giúp xã hội nhận thức đầy đủ và đúng đắn về chương trình phát triển điện hạt nhân của Việt Nam.

Theo Thứ trưởng Bộ KH&CN Lê Đình Tiến, hiện nay chỉ có hơn 30 quốc gia sử dụng điện hạt nhân, nhưng chiếm 17% sản lượng điện của toàn thế giới. Điện hạt nhân đòi hỏi an toàn, an ninh rất cao, do đó cần phải lựa chọn được công nghệ tiên tiến và hiện đại. Trải qua gần 60 năm phát triển, công nghệ lò hạt nhân đã phát triển đến thế hệ 3 và 3+ với mức độ an toàn cao nhất.

Tại Việt Nam, phát triển điện hạt nhân là một lựa chọn tất yếu trong cơ cấu năng lượng. Dự án đầu tư xây dựng Nhà máy Điện hạt nhân Ninh Thuận đầu tiên đã được Quốc hội thông qua ngày 25/11/2009. Việt Nam đang từng bước hoàn thiện khuôn khổ pháp lý về an toàn và an ninh hạt nhân; đồng thời tăng cường năng lực quản lý nhà nước trong hoạt động nghiên cứu, triển khai và hỗ trợ kỹ thuật; chú trọng công tác đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử. Với Nhà máy Điện hạt nhân Ninh Thuận 1 và Ninh Thuận 2, mọi tính toán đến độ an toàn như động đất, sóng thần, mất điện đều được xem xét. Công nghệ lò phản ứng thế hệ 3 và 3+ cũng sẽ được sử dụng tại 2 nhà máy của Việt Nam.

 Theo Thứ trưởng Lê Đình Tiến, các cơ quan báo chí cần làm tốt hơn nữa công tác thông tin truyền thông, giúp xã hội nhận thức đầy đủ và đúng đắn về chương trình phát triển điện hạt nhân tại Việt Nam. Bởi, “nếu không có sự hiểu biết đúng đắn và sự đồng thuận của xã hội sẽ ảnh hưởng rất lớn đến quá trình phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam trong thời gian tới”.

Tại Hội thảo, các phóng viên đã được cung cấp những kiến thức cơ bản về nguyên tử, hạt nhân và điện hạt nhân; các thuật ngữ, khái niệm về điện hạt nhân thường gặp trong báo chí; tình hình phát triển điện hạt nhân thế giới và những bài học từ sự cố Fukuishima và công tác chuẩn bị cho phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam… 


  • 07/08/2012 06:45
  • PV
  • 18939


Gửi nhận xét