Triệt phá nhóm trộm cắp điện nghiêm trọng tại tỉnh Hải Dương

Vừa qua, Công an tỉnh Hải Dương đã kết thúc điều tra chuyên án đấu tranh với các ổ nhóm trộm cắp điện trên địa bàn. Cơ quan điều tra đã khởi tố 22 bị can, bắt tạm giam 3 đối tượng và làm rõ 22 vụ trộm cắp do các đối tượng này gây ra.

Từ tháng 10/2011, qua công tác quản lý địa bàn, Công ty Điện lực Hải Dương và Điện lực Thanh Miện đã tiến hành kiểm tra việc sử dụng điện trên địa bàn của một số xã như Phạm Kha, Phạm Trấn, Đoàn Tùng và phát hiện hơn 40 trường hợp lấy cắp điện.

Qua nguồn tin từ quần chúng nhân dân cho biết, có 2 đối tượng là người trong địa bàn thường xuyên đi đến các gia đình có kinh tế khá giả để đặt vấn đề lấy cắp điện bằng hình thức thay bánh răng của công tơ đo đếm. Mỗi công tơ, đối tượng này lấy của các gia đình từ 2-3 triệu đồng. Bằng thủ đoạn này, những đối tượng trên còn đến một số huyện khác như Bình Giang, Gia Lộc để đặt vấn đề lấy cắp điện.

Đến cuối năm 2011, Điện lực Thanh Miện đã phát hiện và tạm tính số tiền truy thu tiền điện của 22 trường hợp sử dụng điện  cũng dùng hình thức thay đổi công tơ để lấy cắp điện, số tiền tạm tính là hơn 111 triệu đồng. Số khách hàng vi phạm trên địa bàn huyện Bình Giang là 15 trường hợp, với số tiền là trên 52 triệu đồng.

Nhận thấy đây là vấn đề hết sức cấp thiết cần phải ngăn chặn và giải quyết triệt để các đối tượng trộm cắp rất ngang nhiên hoạt động trên địa bàn các huyện trong tỉnh Hải Dương làm mất ổn định về an ninh trật tự và gây thất thoát tài sản của nhà nước, Công an tỉnh Hải Dương đã ra quyết định mở chuyên án để điều tra, khởi tố các vụ trộm cắp điện do các đối tượng gây ra.

Từ hồ sơ của Công ty Điện lực Hải Dương và các nguồn tin do quân chúng nhân dân cung cấp, Ban chuyên án của Công an tỉnh Hải Dương đã phối hợp với các đơn vị của Công ty Điện lực Hải Dương tiến hành kiểm tra đột xuất một số trạm biến áp tại xã Quang Trung (Tứ Kỳ), do HTX dịch vụ điện Quang Trung quản lý, phát hiện các công tơ đo đếm điện năng của trạm biến áp trong tình trạng kẹp chì bị cắt, sau đó được gắn lại.

Các đối tượng trộm cắp điện

Tổ công tác đã tháo gỡ số công tơ có dấu hiệu vi phạm và tiến hành kiểm định. Kết quả xác định số công tơ trên đều đã bị sửa đổi bộ phận đo đếm, làm hoạt động đo đếm chậm hơn so với thực tế từ 15% đến 24%. Cơ quan điều tra đã triệu tập Bùi Thái Hậu (Chủ nhiệm HTX) và những người có liên quan thuộc. Qua đấu tranh khai thác, Ban chuyên án đã là rõ 9 đối tượng của HTX Quang Trung về hành vi trộm cắp điện, với tổng giá trị số tiền chiếm đoạt do nhóm của đối tượng Hậu gây ra là trên 60 triệu đồng.

Mở rộng chuyên án, cơ quan điều tra Công an tỉnh Hải Dương đã làm rõ nhóm trộm cắp điện thứ hai do Nguyễn Văn Bạo (44 tuổi, trú tại thôn Châm Mòi, xã Thái Hoà, huyện Bình Giang) là đối tượng không nghề nghiệp, cầm đầu. Do biết cách điều chỉnh công tơ đo đếm điện năng chạy chậm lại để lấy cắp điện năng, Bạo và đồng bọn đã chủ động đến gặp các cá nhân, hộ gia đình, cơ sở sản xuất gạ điều chỉnh công tơ đo đếm điện, để trộm cắp điện trên địa bàn các huyện Gia Lộc, Bình Giang và Thanh Miện. Căn cứ tài liệu điều tra, cơ quan điều tra Công an tỉnh Hải Dương đã ra lệnh bắt và khám xét khẩn cấp nơi ở của Nguyễn Khắc Bạo, Ngô Văn Thủ và Ngô Ngọc Nhật. Cơ quan công án đã thu giữ toàn bộ công cụ gây án của nhóm trộm cắp, chứng minh các đối tượng này đã thu lời bất chính từ việc môi giới và sửa đổi công tơ lấy cắp điện để chiếm đoạt số tiền là 28,2 triệu đồng của các hộ dân.

Kết thúc chuyên án án đấu tranh với các ổ nhóm trộm cắp điện trên địa bàn tỉnh Hải Dương,cơ quan điều tra Công an tỉnh đã khởi tố 22 bị can, bắt tạm giam 3 đối tượng và làm rõ 22 vụ trộm cắp điện do 2 nhóm đối tượng gây ra. Công an tỉnh Hải Dương sẽ hoàn tất hồ sơ để chuyển vụ án sang Viện Kiểm soát và Tòa án nhân dân huyện Tứ Kỳ và Bình Giang để xét xử  theo đúng quy định của pháp luật để giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn các huyện của tỉnh Hải Dương.


  • 31/07/2012 11:39
  • Văn Lương
  • 3869


Gửi nhận xét