Điều chỉnh giá bán điện: Không ảnh hưởng nhiều đến doanh nghiệp

Đây là khẳng định của Ông Đặng Huy Cường, Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Công Thương tổ chức chiều 6/8/2012.

Trước những câu hỏi của báo giới về vấn đề liên quan đến tăng giá bán điện 5% từ ngày 1/7/2012 đã ảnh hưởng trực tiếp tới các doanh nghiệp và người dân, ông Đặng Huy Cường, Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực (Bộ Công Thương) cho biết: Điện là hàng hóa đặc biệt, đầu vào của nhiều mặt hàng, nên việc điều chỉnh giá bán điện luôn được cân nhắc rất thận trọng. Thực tế, từ cuối tháng 11/2011, Bộ Công Thương và Bộ Tài chính cân nhắc các yếu tố đầu vào của ngành Điện đã đề xuất tăng giá trên 10%. Nhưng trên cơ sở cân nhắc, tính toán kĩ và thận trọng đối với giá điện nên ở cả hai lần điều chỉnh giá bán điện gần đây nhất là vào 20/12/2011và 1/7/2012, giá điện mỗi lần chỉ được điều chỉnh tăng ở mức 5% để ảnh hưởng ít  nhất đến kinh tế vĩ mô.

Ông Đặng Huy Cường khẳng định: “Trong các lần điều chỉnh giá bán điện, các ngành chức năng cũng tính toán rất kỹ  tác động tới sản xuất kinh doanh và đời sống của người dân. Lần điều chỉnh giá bán điện tăng 5% từ ngày 1/7 vừa qua ngành Điện vẫn thực hiện bán điện theo giá bậc thang, tức là với hộ nghèo và có thu nhập thấp, có mức sử dụng điện thấp thì vẫn được giữ nguyên giá. Với các doanh nghiệp thì mức tác động cũng không quá lớn, ngay như với đối tượng doanh nghiệp sử dụng nhiều điện như cán thép nóng thì cũng chỉ làm tăng giá thành sản xuất thêm 0,5%. Các ngành khác thì mức tác động từ việc tăng giá điện cũng không đáng kể”.

Cũng theo Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực: năm 2010 và 2011, để đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô và kiềm chế lạm phát, EVN đã phải bán điện lỗ trên 10.000 tỷ đồng do giá bán điện thấp hơn giá thành sản xuất và 25.000 tỷ đồng do chênh lệch tỉ giá ngoại tệ. Vì vậy, để đảm bảo giảm lỗ cho ngành Điện và có điều kiện thu hút vốn đầu tư, giá bán điện sẽ từng bước  tiệm cận giá thị trường vào năm 2013 theo một lộ trình thận trọng.

 

"CPI của hai tháng 6 và tháng 7/2012 âm không phải là cái cớ để tăng giá xăng dầu và điện. Không phải chỉ số giá tiêu dùng âm thì điện, xăng tăng; mà CPI dương thì hai mặt hàng này giảm...", Ông Võ Văn Quyền - Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước (Bộ Công Thương) khẳng định.

 


  • 06/08/2012 10:48
  • PV
  • 4453