Đà Nẵng: Xử lý nghiêm vi phạm an toàn hành lang lưới điện cao áp

Phó chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Phùng Tấn Viết vừa chủ trì buổi họp về tình hình vi phạm hành lang an toàn công trình lưới điện cao áp trên địa bàn Thành phố.

Theo báo cáo của Phòng Quản lý điện (Sở Công Thương Đà Nẵng), hiện nay Thành phố có 831 trường hợp vi phạm hành lang bảo vệ an toàn công trình lưới điện cao áp, tăng 509 trường hợp so với năm 2011, trong đó, quận Liên Chiểu là địa phương có nhiều vi phạm nhất với 540 vụ, tiếp theo là Thanh Khê với 157 vụ.

Đà Nẵng sẽ xử nghiêm các trường hợp vi phạm hành lang lưới điện - Ảnh CTV

Nguyên nhân dẫn đến tăng số lượng trường hợp vi phạm là do người dân còn chủ quan, không lường trước được các tai nạn điện có thể xảy ra. Nhiều hộ dân xây dựng nhà trái phép, hoặc cố tình xây dựng sai so với giấy phép đã được cấp. Bên cạnh đó, do chưa có cơ chế và quy định ràng buộc mang tính pháp lý trong việc phối hợp xử lý các trường hợp vi phạm giữa đơn vị vận hành, quản lý lưới điện với các cơ quan chức năng có liên quan nên việc xử lý vi phạm chưa đạt hiệu quả cao.

Theo ông Nguyễn Đức Tuyến, Trưởng phòng Quản lý điện, trong năm 2012, toàn Thành phố đã xảy ra 12 vụ tai nạn điện, làm bị thương 9 người, 3 người chết. Từ đầu năm 2013 đến nay, trên địa bàn chưa xảy ra vụ tai nạn nghiêm trọng nào, tuy nhiên nguy cơ tiềm ẩn tai nạn tại các công trình vi phạm hành lang an toàn điện là rất lớn, đặc biệt trong mùa mưa bão đến gần.

Phó chủ tịch UBND thành phố Phùng Tấn Viết đề nghị các đơn vị điện lực quản lý vận hành hệ thống điện tiến hành kiểm tra, rà soát tất cả mạng lưới điện trên địa bàn thành phố, sớm đưa ra các cảnh báo các vị trí không an toàn để người dân và các tổ chức biết.

Sở Xây dựng chỉ đạo các phòng chuyên môn khi cấp phép cho tổ chức, cá nhân xây dựng hoặc cơi nới, cải tạo công trình xây dựng trong hành lang bảo vệ an toàn lưới điện cao áp, phải yêu cầu chủ công trình xây dựng thoả thuận bằng văn bản với các đơn vị quản lý lưới điện về các biện pháp bảo đảm an toàn đường dây dẫn điện.

Đối với các trường hợp vi phạm, Phó Chủ tịch yêu cầu Sở Công Thương phối hợp với các công ty quản lý mạng lưới điện và các địa phương sẽ xử lý nghiêm 53 trường hợp vi phạm hành lang bảo vệ an toàn công trình lưới điện cao áp 22 kV và 41 trường hợp vi phạm khoảng cách an toàn điện 110 kV để bảo đảm an toàn trước ngày 31/12/2013.

Đối với các trường hợp còn lại, yêu cầu chủ công trình xây dựng có giải pháp xử lý và cam kết tuân thủ các quy định an toàn về điện với cơ quan chức năng. Cũng tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch đề nghị các đơn vị điện lực chú ý công tác duy tu, sửa chữa nhằm bảo đảm cung cấp điện ổn định, đặc biệt tại các khu công nghiệp, doanh nghiệp lớn, các vùng sản xuất nông lâm thủy sản… để bảo đảm sản xuất trong những tháng cuối năm.

 


  • 09/09/2013 04:39
  • Theo Cổng thông tin điện tử Đà Nẵng
  • 3669


Gửi nhận xét