Huyện Thường Tín (Hà Nội): Nhiều điểm vi phạm hành lang an toàn lưới điện

Thường Tín là một trong những huyện có số vụ vi phạm hành lang lưới điện (VPHLLĐ) cao so với các huyện ngoại thành của Thủ đô Hà Nội, trong đó có nhiều hộ xây dựng công trình ngay sát đường dây 35 kV.

Nhiều công trình của người dân xã Thắng Lợi được xây dựng ngay dưới đường dây - Ảnh CTV

Theo thống kê sơ bộ của Công ty Điện lực Thường Tín, tính đến hết tháng 6/2013, toàn huyện có 113 điểm VPHLLĐ trung áp từ 35 kV trở xuống do đơn vị quản lý.

Thực tế tại xã Thắng Lợi, từ cột 35 đến cột 42, đường dây 376 (35 kV) có rất nhiều hộ gia đình có công trình xây dựng không bảo đảm khoảng cách an toàn theo quy định. Một số hộ có nhà kiên cố, công trình phụ, quán, mái hiên… nằm sát đường dây. Riêng xã Thắng Lợi đang tồn tại 37 trường hợp VPHLLĐ.

Trước thực trạng VPHLLĐ tràn lan trên địa bàn, năm 2012, Công ty Điện lực Thường Tín đã xây dựng kế hoạch nhằm giảm thiểu vi phạm, không để phát sinh vi phạm mới. Mặc dù, đến thời điểm hiện tại, số trường hợp VPHLLĐ đã giảm so với trước đây nhưng theo Công ty Điện lực Thường Tín, VPHLLĐ trên địa bàn huyện vẫn còn nhiều và khó xử lý triệt để. Lý do là hiện đơn vị đang quản lý đường dây 376, E10.4 (35 kV), dài khoảng 13 km chạy dọc QL1A cũ (từ xã Tô Hiệu đến xã Duyên Thái), được xây dựng từ năm 1959 nay đã xuống cấp.

Dọc tuyến có nhiều hộ dân bám mặt đường bán hàng, xây dựng nhà kiên cố VPHLLĐ. Số hộ VPHLLĐ dọc tuyến đường dây này chiếm tới 70% tổng số điểm vi phạm trên địa bàn toàn huyện. Ngoài ra, tại một số xã, thị trấn, không ít hộ đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở nằm ngay trong hành lang an toàn lưới điện, do vậy việc xử lý các hộ vi phạm gặp rất nhiều khó khăn.

Để bảo đảm an toàn tính mạng cho người, tài sản của nhân dân và an toàn cho hệ thống lưới điện, đề nghị các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương tích cực vào cuộc xử lý các trường hợp VPHLLĐ, đặc biệt ngăn chặn không để vi phạm mới phát sinh.


  • 19/07/2013 08:38
  • Theo Hà Nội mới
  • 3890


Gửi nhận xét