Thái Nguyên: Hiểm họa từ thú chơi diều

Theo thống kê của Điện lực Phú Bình (thuộc Công ty Điện lực Thái Nguyên) chỉ trong tháng 5 và 6, trên địa bàn huyện đã xảy ra 21 sự cố nghiêm trọng về điện xuất phát từ việc thả diều của người dân. Những sự cố xảy ra liên tiếp đã gây thiệt hại lớn cho ngành Điện, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống cũng như hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân.

Khoảng 2-3 năm trở lại đây, phong trào chơi diều bắt đầu phát triển mạnh mẽ ở khắp các xã: Nga My, Hà Châu, Xuân Phương, Tân Khánh, Thượng Đình và thị trấn Hương Sơn… Ước tính, xã nào ít cũng có đến hàng trăm chiếc diều đủ kích cỡ các loại. Từ khi phong trào chơi diều phát triển mạnh cũng kéo theo những nỗi lo lớn về mất an toàn lưới điện. 

Ngày 17/5/2013, tại khu vực thị trấn Hương Sơn đã xảy ra vụ chập điện trên đường dây truyền tải điện 35 kV (Cầu Mây - Tân Đức) nguyên nhân là do diều vướng vào dây điện ở khoảng cột 24-25, gây phóng điện, chập cháy ở hai đường dây và hệ thống bát sứ cách điện. Sự cố này đã gây mất điện đột ngột trên toàn địa bàn toàn huyện trong thời gian từ 15 giờ đến 17 giờ 30 phút cùng ngày. Ngay sau khi sự cố xảy ra, Điện lực Phú Bình đã phải huy động toàn bộ lực lượng đi kiểm tra, tìm vị trí xảy ra sự cố. Phải mất gần 3 giờ đồng hồ sau, ngành Điện mới phát hiện ra điểm xảy ra sự cố và khắc phục xong sự cố đó.

Diều sáo (vị trí khoanh tròn) bị mắc trên đường dây điện tại khu dân cư tổ 2, thị trấn Hương Sơn, Phú Bình.

Gần đây nhất là vào 19 giờ 30 phút, ngày 30/6, tại đường dây 35 kV thuộc địa phận xã Thượng Đình, xảy ra sự cố dây diều của người dân mắc vào dây điện tại vị trí cột 9-10, gây chập đường dây dẫn điện, khiến cho toàn huyện Phú Bình bị mất điện. Phải mất hơn 3 giờ đồng hồ sau, Điện lực Phú Bình mới khắc phục xong sự cố và đóng điện cho người dân.

Những sự cố nói trên đã gây thiệt hại hàng chục triệu đồng cho ngành Điện Phú Bình, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động cung cấp, truyền tải điện, gây thiệt hại lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân trên địa bàn huyện. Không chỉ gây thiệt hại về tài sản, việc thả diều trong hành lang an toàn lưới điện còn gây nguy hiểm đến tính mạng đối với chính những người chơi diều. Điển hình là vào cuối năm 2012, em Dương Văn Hào, xóm Trung, xã Điềm Thụy thả diều dưới đường dây điện gây tai nạn khiến em phải cắt bỏ toàn bộ cánh tay phải do bị điện phóng.   

Ông Triệu Đức Nghĩa, Giám đốc Điện lực Phú Bình cho biết: Khi để xảy ra sự cố chập điện, các chủ diều thường không báo cho người quản lý điện, mà còn tìm cách lẩn trốn trách nhiệm nên rất khó tìm ra thủ phạm để xử lý. Từ trước đến nay, trên địa bàn huyện chưa có một trường hợp nào bị xử phạt do thả diều trong hành lang an toàn lưới điện, nên người dân vẫn cứ vô tư vi phạm mà chẳng sợ gì hết…

Trước thực tế nêu trên, đề nghị các cấp chính quyền và ngành chức năng huyện Phú Bình cần phải vào cuộc ngay để chấn chỉnh kịp thời tình trạng thả diều gần đường điện mất an toàn gây thiệt hại lớn về kinh tế, và ảnh hưởng tới tính mạng của người dân. Mặt khác, cũng cần phải có chế tài xử phạt thích đáng đối với những trường hợp cố tình vi phạm.  

 


  • 23/07/2013 08:29
  • Báo Thái Nguyên
  • 3970