Các đơn vị cần thực hiện nghiêm công tác phòng cháy chữa cháy

Thời gian qua, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) phối hợp với Cục cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn, Cứu hộ (C66) – Bộ Công an tiến hành kiểm tra công tác an toàn phòng cháy chữa cháy tại một số công ty phát điện và trạm biến áp.

Theo đánh giá của đoàn kiểm tra, tại các đơn vị được kiểm tra, lãnh đạo cơ sở và các cấp quản lý đều có sự quan tâm chỉ đạo công tác PCCC, tổ chức duy trì các điều kiện đảm bảo an toàn PCCC sát với yêu cầu thực tế và quy định của quy chuẩn, tiêu chuẩn PCCC, định kỳ tổ chức tuyên truyền, huấn luyện nâng cao ý thức, kiến thức về PCCC cho đội ngũ, cán bộ, công nhân viên.

Các đơn vị đã ban hành và kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định về PCCC trong nội bộ cơ sở; duy trì và tăng cường công tác tự kiểm tra về PCCC; lập và quản lý hồ sơ theo dõi, quản lý PCCC theo quy định của pháp luật.

Công ty Thủy điện Ialy diễn tập Phòng cháy chữa cháy - Ảnh PV

Các công ty phát điện được trang bị hệ thống báo cháy tự động, hệ thống chữa cháy tự động bằng nước, bình nước, bình chữa cháy xách tay và hệ thống cấp nước chữa cháy ngoài nhà theo quy định.

Các trạm biến áp được trang bị bình chữa cháy xách tay, có thiết kế hố thu dầu sự cố, trạm bơm chữa cháy, hệ thống cấp nước chữa cháy ngoài nhà và bể chứa nước chữa cháy, trang bị dàn phun sương chữa cháy tự động cho các máy biến áp theo đúng quy định.

Chế độ tự kiểm tra, bảo quản, bảo dưỡng hệ thống PCCC, các phương tiện PCCC được trang bị tại cơ sở được các nhà máy điện và các trạm biến áp thực hiện tương đối nghiêm túc.

Tuy vậy, các đơn vị vẫn còn những tồn tại, thiếu sót cần khắc phục như: Chế độ kiểm tra, bảo dưỡng và sổ theo dõi chưa phù hợp với TCVN 3890:2009; các hiện tượng báo lỗi, sự cố của tủ báo cháy đã được kiểm tra và phát hiện nhưng chưa được xử lý triệt để; một số cán bộ, công nhân trực ca còn lúng túng trong các tình huống đột xuất.

Vì vậy, EVN yêu cầu các đơn vị đã được kiểm tra khắc phục, xử lý ngay những tồn tại, thiếu sót, báo cáo về Tập đoàn nội dung, biện pháp và kết quả thực hiện trước ngày 30/10/2013.

Ngoài ra, các đơn vị cần bổ sung, hoàn thiện các phương án PCCC theo thực tế sản xuất, kinh doanh. Khi phát hiện được những bất thường của thiết bị có nguy cơ dẫn đến cháy, nổ, đặc biệt là đối với các máy biến áp phải khắc phục ngay những khiếm khuyết của thiết bị để đảm bảo an toàn.

         Từ ngày 7-18/7/2013, EVN và C66 đã tiến hành kiểm tra công tác PCCC tại:

  • Công ty Phát điện: Công ty Phát triển Thủy điện Sê San; Công ty Thủy điện Ialy; Công ty Thủy điện Buôn Kuốp; Công ty cổ phần Thủy điện A Vương
  • Trạm biến áp: Trạm biến áp 500 kV Đắk Nông, Pleiku (thuộc Công ty truyền tải điện 3); Trạm biến áp 110 kV Eahleo và Buôn Ma Thuật (thuộc Công ty Lưới điện Cao thế miền Trung).

 


  • 15/08/2013 03:11
  • Xuân Tiến
  • 4552


Gửi nhận xét