Vận hành hệ thống điện quốc gia trong mùa mưa bão: Không được phép chủ quan

Đó là ý kiến chỉ đạo của ông Lê Việt Hùng, Phó trưởng Ban Kỹ thuật – Sản xuất (EVN), Trưởng đoàn kiểm tra công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) của EVN tại buổi làm việc với Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia (A0).

Ông Vũ Xuân Khu – Phó Giám đốc, Trưởng ban PCTT & TKCN A0 cho biết: Năm 2016, A0 đã kiện toàn Ban chỉ huy PCTT&TKCN, đội xung kích cơ sở theo quy chế của Tập đoàn. Đồng thời phân công cụ thể từng đơn vị, từng phòng, cá nhân.

A0 đã lập phương thức vận hành hệ thống điện trong mùa mưa bão 2016, lập danh sách trực ca ứng phó với thiên tai có thể xảy ra. Đã xây dựng phương án và tổ chức diễn tập xử lý sự cố điển hình có thể xảy ra trong mùa mưa bão 2016 trên hệ thống điện 500 kV; thường xuyên cập nhật danh bạ số điện thoại, số fax, địa chỉ e-mail của cơ quan, đơn vị và những người có liên quan đến công tác vận hành.

Phó giám đốc A0 - Vũ Xuân Khu báo cáo công tác PCTT&TKCN năm 2016 của đơn vị - ảnh Minh Nguyên

Đặc biệt, A0 xây dựng kế hoạch để các công ty truyền tải điện và các nhà máy điện tiến hành sửa chữa, bão dưỡng thiết bị trước mùa mưa bão. Ngoài ra, A0 theo dõi chặt chẽ, nắm bắt tình hình thời tiết qua công điện, tin báo, cảnh báo về nguy cơ ảnh hưởng của thiên tai từ ban chỉ huy PCTT&TKCN cấp trên hoặc từ các phương tiện thông tin đại chúng để kịp thời ứng phó các diễn biến của thiên tai.

Đánh giá cao công tác chuẩn bị của A0, ông Lê Việt Hùng cho rằng: Đối với Điều độ Quốc gia, không riêng gì mùa mưa bão mà từng ngày, từng giờ, từng phút, Điều độ Quốc gia đều phải tính toán để đảm bảo vận hành an toàn hệ thống điện. Đối với mùa mưa bão, nguy cơ sự cố đối với hệ thống điện cao hơn chính vì thế cần tập trung cao độ hơn nữa, không được phép chủ quan để ngăn chặn và ngăn ngừa kịp thời các sự cố.

Đoàn kiểm tra cũng đề nghị A0 phối hợp chặt chẽ, nắm bắt tình hình khí tượng thủy văn, phối hợp chặt chẽ với Trung tâm điều độ miền và các đơn vị liên quan để thực hiện phương thức kết dây, huy động nguồn ứng phó với các tình huống xảy ra trước, trong và sau mưa, bão, lũ; giám sát chặt chẽ kỷ luật vận hành để không để xảy ra sự cố chủ quan trong quá trình công tác.

1. Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia có nhiệm vụ:

- Lập phương thức và chỉ huy vận hành hệ thống điện quốc gia an toàn, ổn định, tin cậy

- Điều hành giao dịch thị trường điện công bằng, minh bạch, tuân thủ đúng quy trình

- Quản lý vận hành và bảo dưỡng hệ thống SCADA/ESM/MMS của hệ thống điện Việt Nam.

- Đào tạo nguồn nhân lực phục vụ quản lý vận hành hệ thống điện và thị trường điện

2. Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia có cơ cấu tổ chức:

- Cơ quan Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia đặt tại Hà Nội

- Trung tâm Điều độ Hệ thống điện miền Bắc đặt tại Hà Nội

- Trung tâm Điều độ Hệ thống điện miền Nam đặt tại TP.HCM

- Trung tâm Điều độ Hệ thống điện miền Trung đặt tại TP. Đà Nẵng

 


  • 20/05/2016 10:37
  • Xuân Tiến
  • 7531