Ưu tiên tuyệt đối cấp điện cho trạm bơm phục vụ đổ ải

Đó là tinh thần chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam đối với các đơn vị trực thuộc, nhằm nâng cao trách nhiệm của tất cả các đơn vị trong việc đảm bảo cấp nước, cấp điện cho vụ Đông Xuân 2014.

Theo đó, ngày hôm nay, đoàn công tác của Tập  đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVN NPC) tiếp tục đi kiểm tra, khảo sát công tác chuẩn bị cấp điện, bơm nước đổ ải cho vụ Đông Xuân tại các tỉnh Hà Nam và Hưng Yên.

Cùng với các công ty Điện lực Hưng Yên, Hà Nam, đoàn đã trực tiếp đi kiểm tra, khảo sát công tác chuẩn bị cấp điện cho một số trạm bơm thuộc hệ thống thủy lợi Bắc Hưng Hải, trạm bơm Thống Nhất, trạm bơm Quế 2... Theo báo cáo chi tiết của các đơn vị, đến thời điểm hiện nay, công tác lập phương thức vận hành, công tác chuẩn bị dự phòng nhân lực, vật lực sẵn sàng cho các đợt xả nước đã được hoàn thiện.

Công tác kiểm tra, sửa chữa tại các trạm biến áp phục vụ các trạm bơm đầu mối được ngành Điện tăng cường ngay từ đầu tháng 1/2014 - Ảnh: Vĩnh Long

"Đảm bảo trong bất kỳ trường hợp nào, nguồn điện phục vụ bơm nước cũng sẽ được ổn định, liên tục, kể cả trong trường hợp phải sa thải tạm thời một số khu vực không quan trọng, nhằm tập trung cho công tác bơm nước" - ông Lương Minh Thanh - Phó giám đốc Công ty Điện lực Hưng Yên, khẳng định. Ông Thanh cho biết, ngành Điện tỉnh Hưng Yên cũng đã ký các biên bản phối hợp cụ thể với Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tỉnh, các công ty thủy lợi, trạm bơm đầu mối... đảm bảo "cả điện nước đều sẵn sàng" phục vụ tốt nhất cho công tác đổ ải vụ Đông Xuân 2014 trên địa bàn tỉnh.

Công tác bảo dưỡng tại trạm bơm Quế 2 (Kim Bảng, Hà Nam) được đẩy mạnh nhằm sẵn sàng bơm nước với công suất cao nhất - Ảnh: V.Long

Còn theo ông Nguyễn Văn Mạnh - Chi cục trưởng Chi cục thủy lợi tỉnh  Hà Nam, thì năm nay là năm tỉnh Hà Nam làm tốt nhất công tác nạo vét kênh mương nội đồng. Đến thời điểm hiện nay, 100% kênh mương nội đồng tỉnh Hà Nam có nhiệm vụ cấp nước cho khoảng 40.000ha diện tích lúa Đông Xuân đã được hoàn thiện, sẵn sàng đón nước khi có lịch xả. Hà Nam dự kiến sẽ lấy nước tập trung vào 2 đợt đầu cho khoảng 805 diện tích, nhằm phối hợp tốt cùng ngành Điện rút ngắn thời gian xả nước của đợt 3, tiết kiệm tài nguyên nước cho các hồ thủy điện. Ông Mạnh cũng cho biết thêm, kể từ năm 2011 đến nay, chưa có năm nào ngành Điện để xảy ra thiếu/gián đoạn cấp điện trong các đợt cấp nước đổ ải cho vụ Đông Xuân. Đây chính là một trong những điều kiện quan trọng nhất làm nên thành công của các vụ mùa của tỉnh Hưng Yên nói riêng, đồng bằng Bắc Bộ nói chung.

Điểm nổi bật trong công tác chuẩn bị cấp điện, cấp nước vụ Đông Xuân năm nay cũng được đoàn công tác ghi nhận, đó là sự phối hợp chặt chẽ của ngành Điện với chính quyền địa phương. Đặc biệt, ngoài việc phối hợp về chuyên môn, công tác tuyên truyền cũng được các đơn vị đẩy mạnh, nhằm thông tin đến người dân địa phương sử dụng điện tiết kiệm trong các đợt xả nước, giải phóng đường ra vào các trạm biến áp để thuận lợi cho công tác vận chuyển khi có sự cố đột xuất... Ngoài ra, thông tin về các đợt xả nước cụ thể cũng được thông báo rộng rãi trên các phương tiện truyền thông đại chúng, nhằm giúp bà con nông dân tích cực lấy nước khi có nước về, đảm bảo một vụ mùa bội thu và không để lãng phí nguồn tài nguyên nước.

 

Ông Vũ Quốc Chính - Phó ban Kinh doanh EVN:

EVN xác định nhiệm vụ cấp nước, cấp điện phục vụ nông nghiệp nói chung, vụ Đông Xuân 2014 nói riêng, là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng nhất của Tập đoàn. Vì vậy, quan điểm chỉ đạo xuyên suốt, thống nhất của EVN đối với các đơn vị trực thuộc là sẵn sàng đảm bảo điện 24/24 với chất lượng tốt nhất phục vụ  bơm nước đổ ải. Bên cạnh đó, EVN cũng mong muốn chính quyền địa phương các cấp phối hợp ngày càng chặt chẽ hơn nữa, nhằm tối ưu hóa được lợi ích từ nguồn nước quý giá mà các hồ thủy điện xả về, cũng là giúp bà con nông dân đảm bảo một vụ mùa bội thu...

 


  • 09/01/2014 10:29
  • Vĩnh Long
  • 2782


Gửi nhận xét