EVN GENCO 1: Đảm bảo cung ứng điện cho đất nước

Dù còn nhiều khó khăn, nhưng năm 2013, Tổng công ty Phát điện 1 (EVN GENCO 1) đã hoàn thành kế hoạch sản xuất điện mà Tập đoàn Điện lực Việt Nam giao.

Hoàn thành xuất sắc kế hoạch năm 2013

Năm 2013, sản lượng điện EVN GENCO 1 sản xuất là 13,814 tỉ kWh. Trong đó, tổng sản lượng điện sản xuất của các công ty hạch toán phụ thuộc là 7,346 tỉ kWh, tổng sản lượng điện sản xuất của các công ty cổ phần và liên kết là 6,467 tỉ kWh.

 Tổng công ty đã thực hiện được các mục tiêu kế hoạch đầu tư xây dựng năm 2013. Tổng giá trị thực hiện đầu tư xây dựng ước đạt 19.659 tỉ đồng, bằng 106% kế hoạch.

Đặc biệt, trong năm 2013, EVN GENCO 1 đã đưa vào vận hành 4 tổ máy phát điện với tổng công suất 1.030 MW gồm: Nhiệt điện Quảng Ninh (600 MW), Thủy điện Khe Bố (100 MW), Nhiệt điện Uông Bí mở rộng (330 MW). Khởi công Dự án Cảng than Trung tâm Điện lực (TTĐL) Duyên Hải, vác dự án nguồn nhiệt điện như Duyên Hải 1, Duyên Hải 3 cơ bản bám sát mục tiêu tiến độ giao.

Các nhà máy phát điện của EVN GENCO 1 đã hoàn thành nhiệm vụ phát điện trong năm 2013 - Ảnh Vũ Lam

Với GENCO 1, công tác thu xếp vốn đầu tư trong năm 2013 được xem là một nhiệm vụ trọng tâm. Với sự chỉ đạo và hỗ trợ của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty và các đơn vị đã tập trung chỉ đạo, với nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn như: Chủ động làm việc với các ngân hàng thương mại lớn để phối hợp lập kế hoạch vay vốn và giải ngân theo từng dự án; vận động và thuyết phục các ngân hàng nước ngoài và các tổ chức tài chính quốc tế tiếp tục cho vay và tài trợ; chuẩn bị tốt các hồ sơ vay vốn và đáp ứng nhanh gọn các thủ tục và yêu cầu của phía cho vay.

Do vậy, kết thúc năm 2013, đơn vị đã căn bản thu xếp đủ vốn đáp ứng nhu cầu đầu tư để thực hiện các công trình nguồn điện, đóng góp lớn hoàn thành kế hoạch đầu tư xây dựng trong năm 2013 và chuẩn bị cho các năm sau.

Nâng cao hiệu quả, phát triển bền vững

Bước vào năm 2014, Tổng công ty có những thuận lợi cơ bản. Đó là mức nước tích được ở các hồ thuỷ điện cuối năm 2013 đã đạt mực nước dâng bình thường và Nhà máy Thủy điện Sông Tranh đã được phép tích nước đến cao độ 166 mét. Vào đầu năm 2014, Tổng công ty đã được bổ sung thêm 730 MW so với đầu năm 2013 và dự kiến sẽ bổ sung thêm gần 900 MW từ các dự án điện mới từ nay đến cuối năm.

Chính vì vậy, EVN GENCO 1 đảm bảo cung cấp điện ổn định đáp ứng yêu cầu huy động của Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia.

Tuy nhiên, để làm được điều này, EVN GENCO 1 đã yêu cầu các công ty phát điện phải xây dựng kế hoạch đảm bảo chất lượng công tác vận hành, bảo dưỡng, sửa chữa tổ máy cũng như các thiết bị liên quan để đảm bảo các tổ máy sẵn sàng phát điện, đáp ứng yêu cầu huy động của A0. Chuẩn bị đầy đủ nhiên liệu, vật tư, phương tiện, nhân lực để khắc phục nhanh sự cố.

Các công ty thủy điện làm việc cụ thể với chính quyền các địa phương vùng hạ du để báo cáo tình hình khó khăn về nguồn nước trong các hồ chứa và việc phối hợp kế hoạch sử dụng tiết kiệm, hiệu quả nguồn nước từ các hồ chứa thủy điện để đáp ứng nhu cầu nước cho sinh hoạt, sản xuất nông nghiệp, đẩy mặn... cho các địa phương vùng hạ du và phát điện mùa khô.

Cùng với đó, nhằm đảm bảo tiến độ, khối lượng và chất lượng đầu tư xây dựng các công trình nguồn theo quy hoạch, đặc biệt là tiến độ và khối lượng thi công các dự án nguồn điện, EVN GENCO 1 chỉ đạo các Ban quản lý dự án (QLDA) đôn đốc và giám sát chặt chẽ đối với các nhà thầu thi công, nhà thầu cung cấp thiết bị; nghiệm thu nhanh khối lượng, thanh toán kịp thời cho các nhà thầu. Phối hợp chặt chẽ với các cấp chính quyền địa phương, tranh thủ sự hỗ trợ từ các bộ, ngành để tập trung việc giải phóng mặt bằng và tái định cư.

Về giải quyết khó khăn nguồn vốn, GENCO 1 xác định, ưu tiên bố trí các nguồn vốn cho các công trình trong TTĐL Duyên Hải. Kiểm soát chặt chẽ chi phí đầu tư xây dựng theo thiết kế và hợp đồng. Các Ban QLDA cần đặc biệt chú trọng công tác lập kế hoạch vốn và nghiệm thu để giải ngân nhanh các nguồn vốn vay trong nước và ngoài nước. Trong năm 2014, phấn đấu hoàn thành thủ tục và đàm phán với các tổ chức tài chính và ngân hàng nước ngoài để ký kết vay được khoảng 800 triệu USD để khởi công dự án Duyên Hải 3 mở rộng. Cùng với đó là thực hiện các nhóm giải pháp thúc đẩy sản xuất và kinh doanh có lợi nhuận, bảo toàn và phát triển vốn, nâng cao hiệu quả hoạt động chung toàn Tổng công ty và từng đơn vị thành viên.

Nhiệm vụ kế hoạch năm 2014 của Tổng công ty là không nhỏ, phía trước Tổng công ty sẽ còn nhiều khó khăn thách thức. Nhưng trên tinh thần phát huy các kết quả đạt được trong năm 2013, cùng sự đoàn kết, trách nhiệm và đổi mới, Tổng công ty quyết tâm phấn đấu hoàn thành các mục tiêu và nhiệm vụ của năm 2014.

Tổng công ty Phát điện 1 (EVN GENCO 1)

  • Trụ sở chính: Phường Quang Trung, thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh
  • Các đơn vị hạch toán phụ thuộc: Công ty Thủy điện Đại Ninh; Công ty Thủy điện Bản Vẽ; Công ty Thủy điện Sông Tranh; Công ty Thủy điện Đồng Nai; Ban Quản lý Dự án Thủy điện 2, 3, 6; Ban Quản lý Dự án Nhiệt điện 2, 3.
  • Công ty con do Công ty mẹ nắm giữ trên 50% vốn điều lệ: Công ty cổ phần Thủy điện Đa Nhim – Hàm Thuận – Đa Mi.
  • Các Công ty liên kết: Công ty cổ phần Nhiệt điện Quảng Ninh; Công ty cổ phần Phát triển Điện lực; Công ty cổ phần EVN Quốc tế; Công ty cổ phần Thủy điện miền Trung.
  • Các dự án đầu tư nguồn điện: Thủy điện Đồng Nai 4; Nhiệt điện Nghi Sơn 1; Nhiệt điện Duyên Hải I; Nhiệt điện Duyên Hải III; Nhiệt điện Quảng Ninh II; Thủy điện A Lưới; Thủy điện Khe Bố.

Một số nhiệm vụ trong năm 2014

  • Điện sản xuất: 15,448 tỉ kWh tăng 14% so với năm 2013
  • Sẵn sàng chuẩn bị đáp ứng cho khả năng nhu cầu điện tăng cao hơn
  • Đầu tư xây dựng các dự án nguồn điện với tổng giá trị thực hiện khoảng 19.707 tỷ đồng, trong đó: Đầu tư thuần 13.380 tỷ đồng bằng 90% so với năm 2013; Trả nợ gốc và lãi vay toàn Tổng công ty 6.327 tỷ đồng       
  • Sản xuất và kinh doanh điện năng có lãi.

 

 


  • 06/01/2014 07:08
  • Vũ Chang
  • 3091


Gửi nhận xét