EVN NPT sẽ quyết liệt các giải pháp vận hành lưới truyền tải an toàn năm 2014

Trong năm 2013, trong điều kiện nhiều đường dây và trạm biến áp trên hệ thống 500 kV Bắc - Trung - Nam, đặc biệt là miền Nam thường xuyên phải truyền tải cao, song Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVN NPT) đã vận hành hệ thống truyền tải cơ bản an toàn.

Vận hành lưới điện an toàn

Báo cáo tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2013 và kế hoạch triển khai nhiệm vụ truyền tải năm 2014 diễn ra sáng nay ngày 7/1/2014, Phó tổng giám đốc EVN NPT Vũ Ngọc Minh cho biết: Trong năm 2013, EVN NPT đã truyền tải hết công suất các nhà máy điện, cấp đủ điện cho các TBA phụ tải phục vụ cho phát triển kinh tế xã hội của đất nước và đời sống của nhân dân, được đánh dấu qua sản lượng điện truyền tải đạt 111,86 tỷ kWh, tăng 8% so với năm 2012.

Các chỉ tiêu về suất sự cố đều thấp hơn so với kế hoạch EVN giao. Công tác phân tích sự cố, đặc biệt các nguyên nhân do sét đã được các đơn vị phân tích, xem xét cụ thể từng trường hợp, từ đó đã đưa ra các giải pháp xử lý với các công trình hiện có, điều chỉnh bổ sung hoàn thiện thiết kế cho các dự án mới. Qua đó, sự cố do sét giảm được 42% so với 2012.

Thẳng thắn, nghiêm túc, nhiều vấn đề còn khiếm khuyết trong công tác vận hành hệ thống truyền tải đã được các đại biểu tham dự Hội nghị Tổng kết công tác năm 2013 của EVN NPT nhìn nhận rút kinh nghiệm - Ảnh: Vũ Lam

Các đơn vị tiếp tục áp dụng các biện pháp giảm thiểu vi phạm hành lang an toàn lưới điện và phối hợp tốt với chính quyền địa phương trong việc xử lý vi phạm. Bên cạnh đó, công tác bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cao áp được duy trì và công tác tuyên truyền cũng được đẩy mạnh. Do vậy, mặc dù khối lượng quản lý lưới điện có tăng thêm nhưng các sự cố do vi phạm hành lang đã giảm đáng kể chỉ còn 17 vụ, giảm 7 vụ so với 2012.

Công tác kỹ thuật an toàn, bảo hộ lao động, phòng chống lụt bão được các đơn vị thực hiện nghiêm túc theo chỉ đạo của Tổng công ty. Nhờ đó, đây là năm thứ 3 liên tiếp các đơn vị đã không để xảy ra tai nạn chết người. Về công tác phòng chống lụt bão, các đơn vị đã chủ động phòng chống, ứng phó kịp thời và có hiệu quả, nên trong năm dù có nhiều cơn bão lớn ảnh hưởng trực tiếp đối với nước ta nhưng lưới điện truyền tải vẫn vận hành an toàn.

Trong năm qua, việc thực hiện cắt điện để sửa chữa lưới điện rất khó khăn do hệ thống truyền tải không có dự phòng, nhưng đến nay toàn Tổng công ty đã hoàn thành 534/537 danh mục sửa chữa lớn, giá trị hoàn thành 290,1/290,4 tỷ đồng, tăng 17,4% so với thực hiện năm 2012. Đây là điều kiện thuận lợi cho vận hành lưới điện truyền tải trong năm 2014.

Tiếp tục đẩy nhanh các dự án lưới điện

Năm 2014 là năm có số lượng, khối lượng thực hiện đầu tư rất lớn, do vậy, “Tập trung đảm bảo tiến độ các dự án” là nhiệm vụ trọng tâm trong năm của EVN NPT. Theo đó, EVN NPT sẽ phải hoàn thành và đưa vào vận hành 65 dự án, trong đó có các dự án lưới điện 220 - 500 kV nhằm đảm bảo cấp điện cho miền Nam như ĐZ 500 kV Pleiku - Mỹ Phước - Cầu Bông, Phú Lâm – Ô Môn, TBA 500 kV Cầu Bông và lưới điện đồng bộ…; Các dự án lưới điện đồng bộ với các nguồn điện như ĐZ 500 kV Quảng Ninh – Mông Dương, ĐZ 500 kV Quảng Ninh – Hiệp Hòa, ĐZ 500 kV đấu nối TTĐL Vũng Áng...; Các dự án đảm bảo cấp điện cho Hà Nội như nâng công suất MBA 500 kV tại trạm 500 kV Thường Tín, ĐZ 220 kV Hà Đông – Thành Công, Trạm 220 kV Thành Công, ĐZ 220 kV Vân Trì – Chèm…

Đồng thời, EVN NPT phải hoàn thiện các thủ tục để thực hiện khởi công 58 dự án, trong đó tập trung ưu tiên thực hiện các dự án để đồng bộ với các nguồn điện, các dự án nâng cao năng lực lưới điện truyền tải để đảm bảo cấp điện cho miền Nam sau năm 2013; Các dự án để đảm bảo cấp điện cho Hà Nội; Các dự án nâng cao năng lực lưới điện truyền tải và giải tỏa công suất các nguồn điện.

Để đảm bảo công tác đầu tư, Chủ tịch HĐTV EVN NPT - ông Đặng Phan Tường cho rằng: EVN NPT sẽ quyết liệt trong công tác giải phóng mặt bằng, phấn đấu thực hiện đầu tư xây dựng với tổng số tiền: 18.593 tỉ đồng. Với công tác vận hành hệ thống truyền tải, EVN NPT sẽ đẩy mạnh các giải pháp kỹ thuật nhằm giảm tổn thất điện năng xuống mức 2,2% trong năm 2014, giảm tối đa suất sự cố trên lưới. Để đạt được các mục tiêu này, bên cạnh nỗ lực từ phía Tổng công ty, EVN NPT mong muốn các cơ quan quản lý nhà nước và EVN tiếp tục tạo điều kiện về vốn đầu tư và các cơ chế để cải thiện tình hình tài chính còn rất nhiều khó khăn hiện nay.

Năm 2014, EVN NPT sẽ quyết liệt các giải pháp nhằm đảm bảo vận hành lưới truyền tải an toàn, tin cậy hơn nữa - Ảnh: Vũ Lam

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Tổng Giám đốc EVN Phạm Lê Thanh cho rằng: Sự nỗ lực của EVN NPT đã đóng góp rất quan trọng vào thành công chung của EVN là đảm bảo đủ điện cho phát triển kinh tế - xã hội đất nước trong năm qua. Tuy nhiên, bên cạnh đó, còn không ít thách thức trong hoạt động truyền tải điện. Mà cụ thể là EVN NPT cần đẩy nhanh hơn nữa tiến độ các dự án truyền tải để khắc phục tình trạng có nguồn mà thiếu lưới. Việc đảm bảo tiến độ dự án truyền tải cũng góp phần đảm bảo hệ thống điện được vận hành an toàn.

TGĐ EVN đề nghị Ban Lãnh đạo EVN NPT cần tiếp tục nâng cấp công tác quản trị doanh nghiệp để nguồn tài sản lên tới 60 nghìn tỷ đồng do EVN NPT đang nắm giữ phát huy hiệu quả hơn. Trong đó, phải nói đến làm tốt công tác vận hành, song song với các giải pháp hiện tại, EVN NPT cần có các hội nghị chuyên đề để nghiêm túc nhìn nhận, rút kinh nghiệm về các vấn đề liên quan đến sự cố trên lưới, tỷ lệ tổn thất điện năng (năm 2013 vẫn ở mức cao là 2,75%), an toàn hành lang lưới điện, từ đó mới đưa ra được các giải pháp chính xác cho công tác vận hành lưới truyền tải trong bối cảnh chưa đồng bộ hiện nay.

Một số chỉ tiêu kế hoạch năm 2014 của EVN NPT

- Sản lượng điện truyền tải: 122 - 122,5 tỉ kWh

- Tổn thất điện năng trên lưới: 2,2%

- Tập trung thực hiện đầu tư xây dựng với tổng số tiền: 18.593 tỉ đồng

- Hoàn thành và đưa vào vận hành 65 dự án

- Khởi công 58 dự án (trong đó có 7 dự án 500kV và 51 dự án 220kV)

- Sản xuất và kinh doanh có lợi nhuận

 


  • 07/01/2014 02:47
  • X.Tiến - V.Lam
  • 2976


Gửi nhận xét