Tăng cường nguồn điện phục vụ khu kinh tế Nghi Sơn

Ngày 15/6/2015, Công ty Truyền tải điện 1 đã nghiệm thu đóng điện, đưa vào vận hành công trình nâng công suất máy biến áp AT1 của Trạm biến áp 220 kV Nghi Sơn, nhằm đáp ứng nhu cầu phụ tải ngày càng tăng cao ở phía Nam tỉnh Thanh Hóa, trong đó hạt nhân là khu kinh tế Nghi Sơn.

Công nhân Truyền tải điện Thanh Hóa vệ sinh sứ trong Trạm trước khi đóng điện - Ảnh: H.T

Những năm qua, cùng với chính sách thu hút đầu tư, các hoạt động kinh tế- xã hội trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa phát triển nhanh, dẫn đến nhu cầu về điện cũng gia tăng, đặc biệt là các khu công nghiệp và các cụm công nghiệp trọng điểm của tỉnh. Trong đó, khu kinh tế Nghi Sơn nằm trên địa bàn huyện Tĩnh Gia đã được Chính phủ xác định mục tiêu xây dựng và phát triển thành một khu kinh tế tổng hợp đa ngành, đa lĩnh vực với trọng tâm là công nghiệp nặng và công nghiệp cơ bản, như: Công nghiệp lọc hóa dầu, công nghiệp luyện cán thép cao cấp, cơ khi chế tạo, sửa chữa và đóng mới tàu biển, công nghiệp điện, công nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng, sản xuất hàng tiêu dùng, chế biến xuất khẩu… Do đó, việc xây dựng cơ sở hạ tầng, nhất là điện, được lãnh đạo tỉnh và Tập đoàn Điện lực Việt Nam đặc biệt quan tâm.

Sau 15 ngày thi công khẩn trương, máy biến áp AT1 của Trạm biến áp 220 kV Nghi Sơn được nâng công suất từ 125 MVA lên 250 MVA. Như vậy, Trạm biến áp 220 kV Nghi Sơn hiện nay đang vận hành với 2 máy biến áp gồm: AT1 250 MVA và AT2 125 MVA. Công trình nâng công suất Trạm phù hợp với đề án “Quy hoạch phát triển điện lực tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2011-2015 có xét đến 2020” đã được Bộ Công Thương phê duyệt. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 64 tỷ đồng. 

Do thời gian thi công đúng thời điểm nắng nóng gay gắt nhất kể từ đầu hè nên anh em công nhân phải hết sức nỗ lực để đáp ứng tiến độ. Trong ảnh, ông Nguyễn Huy Thắng - Chủ tịch Công đoàn Công ty Truyền tải điện 1 (thứ 2, từ phải sang) thăm hỏi và trao quà động viên các đơn vị trên công trường. Ảnh: Trung Hiểu

Với việc đưa công trình vào vận hành thời điểm này có ý nghĩa rất quan trọng trong việc chống quá tải, giảm tỷ lệ tổn thất, đồng thời nâng cao độ tin cậy vận hành lưới điện trong khu vực, đáp ứng nhu cầu phụ tải phía Nam tỉnh Thanh Hóa và phía Bắc tỉnh Nghệ An đặc biệt là trong cao điểm nắng nóng hiện nay.

Trạm biến áp 220 kV Nghi Sơn đóng trên địa bàn thôn Hòa Lâm, xã Trường Lâm, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa, thuộc quản lý của Truyền tải điện Thanh Hóa. Đây là một điểm nút quan trọng trong lưới điện miền Bắc, có nhiệm vụ truyền tải công suất của Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1 (600 MW) lên hệ thống điện Quốc gia, truyền tải công suất mạch vòng giữa Trạm biến áp 220 kV Vinh và Trạm biến áp 220 kV Thanh Hóa.


  • 16/06/2015 10:00
  • Quang Vinh
  • 6289


Gửi nhận xét