Vướng đền bù giải phóng mặt bằng: Nhiều dự án lưới điện ở miền Nam chậm tiến độ

Hiện tại nhiều dự án lưới điện cấp bách nhằm đảm bảo điện cho miền Nam đang chậm tiến độ. Nguyên nhân chính là do vướng mắc trong công tác đền bù giải phóng mặt bằng.

Theo kế hoạch, 2 dự án cấp bách đảm bảo điện cho TP.HCM đồng thời giải tỏa công suất của TBA 500 kV là đường dây 220 kV Cầu Bông – Đức Hòa và đường dây 220 kV Cầu Bông – Hóc Môn – rẽ Bình Tân sẽ phải hoàn thành trong năm 2014 và quý I/2015. Tuy nhiên, do vướng mắc trong công tác đền bù giải phóng mặt bằng nên tình hình thi công dự án đến nay rất chậm.

Ngày 15/5/2015, UBND TP.HCM đã ban hành Quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất trên địa bàn TP.HCM. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc dẫn tới hội đồng bồi thường các quận, huyện chưa thể triển khai thủ tục bồi thường do quy định không hỗ trợ đất nông nghiệp trồng cây hàng năm trong hành lang an toàn và công tác định giá đất.

Đối với đường dây 220 kV Phan Thiết – Phú Mỹ 2 được khởi công từ cuối năm 2013 với nhiệm vụ truyền tải công suất từ Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2, Nhà máy Nhiệt điện Sơn Mỹ vào hệ thống điện Quốc gia, tăng cường công suất và giảm tổn thất cho hệ thống điện, tạo liên kết lưới điện 220 kV khu vực duyên hải Nam Trung bộ và Nam bộ. Tuy nhiên, tính đến nay dự án mới dựng được 328/353 vị trí cột, kéo được 8,8/140,2 km đường dây. Dự án đang vướng mắc về đền bù giải phóng mặt bằng do địa phương vẫn chưa có quyết định về đơn giá bồi thường cho dự án.

Ngoài ra, dự án xây dựng TBA 500 kV Pleiku 2 được khởi công từ cuối năm 2014 nhưng đến nay mặt bằng của dự án vẫn chưa hoàn thiện.

Trước những vướng mắc này, Tập đoàn Điện lực Việt Nam yêu cầu Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia bám sát các chỉ đạo của địa phương, đồng thời tìm ra các giải pháp tháo gỡ khó khăn và yêu cầu các nhà thầu sẵn sàng ở mức cao nhất khi hoàn thành công tác đền bù giải phóng mặt bằng để đẩy nhanh tiến độ thi công.

EVN cũng mong muốn nhận được sự hỗ trợ tích cực hơn nữa từ phía các cơ quan hữu quan, đặc biệt là các địa phương nơi dự án được triển khai để đảm bảo đủ điện cho phát triển kinh tế xã hội của địa phương nói riêng và cả nước nói chung.


  • 04/06/2015 03:21
  • Xuân Tiến
  • 6156


Gửi nhận xét